คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. จับมือสำนักงานอุตสาหกรรม และ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา เร่งแก้ปัญหาก๊าซเรือนกระจก

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ลงนามบันทึกข้อตกลง กับสำนักงานอุตสาหกรรม และ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร. นิวัติ แก้วประดับ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รศ.ดร.อัญชนา ประเทพ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ คุณอารีรัตน์ สิริศาสตร์กุล รักษาราชการแทนอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา และคุณสุวิทย์ ตันรัตนากร ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ลงนามข้อตกลงทางวิชาการในการร่วมมือกันในการบริการวิชาการ การให้คำปรึกษาการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกเพื่อภาคอุตสาหกรรม เพื่อขับเคลื่อนแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2558 – 2593 ในประเด็นของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและร่วมมือกันจัดการก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gases : GHGs) สำหรับภาคอุตสาหกรรม และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการชดเชยก๊าซเรือนกระจก เพื่อมุ่งสู่การเป็นอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ หรือผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคาร์บอนฟุตพริ้นต่ำพร้อมทั้งร่วมมือในการพัฒนากำลังคนเพื่อทำโครงการลดก๊าซเรือนกระจกสำหรับภาคอุตสาหกรรม ผ่าน หลักสูตรร่วมกับภาคอุตสาหกรรมใน “โครงการวิทยาศาสตร์เพื่ออุตสาหกรรม (Science for Industry : Sci-FI)” การพัฒนาทักษะ (Reskill – Upskill)

ผศ.ดร. นิวัติ แก้วประดับ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์และพันธกิจของม.อ. เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อนวัตกรรมและสังคมที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ จากวัตถุประสงค์และกิจกรรมของความร่วมมือในการร่วมกันขับเคลื่อนในประเด็นของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ผ่านการจัดตั้งหน่วยตรวจสอบและรับรองมาตรฐานคาร์บอนเครดิตประจำภูมิภาค (Validation and Verification Body : VVB) พร้อมการพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนากำลังคนในการศึกษาและพัฒนาการลดและชดเชยก๊าซเรือนกระจก เพื่อมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ซึ่งมีความสอดคล้องเป็นอย่างยิ่งครับกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์กับสังคมอย่างยั่งยืน

จะเห็นได้ว่าก๊าซเรือนกระจกมีผลกระทบของธรรมชาติและมนุษย์ ต่อปรากฏการณ์ก๊าซเรือนกระจก โดยธรรมชาติแล้ว ก๊าซเรือนกระจกจะช่วยรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้อยู่ในระดับที่คงที่ อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่ดำเนินการโดยมนุษย์กลับส่งผลให้เกิด “ภาวะโลกร้อน (Global Warming)” ซึ่งในอนาคตถ้าไม่ดูแลจะเกิดผลเสียกับโลกอย่างแน่นอน

sci.psu.ac.th

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัช ทวีปรีดา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวในรายการแลบ้านแลเมือง (วันที่ 27 ตุลาคม 2565) ว่า กลุ่มอาจารย์ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่มีการศึกษาเรื่องการชดเชยของคาร์บอนจากการปลูกป่า หรือทรัพยากรทางทะเล หรือที่เรียกว่า Blue carbon ซึ่งเรื่องของการลดก๊าซเรือนกระจกมีด้วยกัน 2 มิติ คือ 1.ลดการปลดปล่อย ในส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับ Circular Economy 2. การชดเชยก๊าซเรือนกระจกโดยการปลูกป่า อย่างเช่นในภาคใต้มีพื้นที่สีเขียวเยอะ มีต้นยางพารา มีไม้ยืนต้นต่างๆนานา ที่สามารถนำมาชดเชยได้ นี่จึงเป็นโอกาสนึงที่ทาง SME มีโอกาสสร้างรายได้ในอนาคต

โดยมีกลุ่มนักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ ที่มีการทำงานร่วมกับองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน): TGO ซึ่งได้มีการจัดการเรื่องการชดเชยคาร์บอนด้วย Blue carbon ทางภาคอุตสาหกรรมจึงเกิดความสนใจ เนื่องจากหากภาคอุตสาหกรรมไหนที่มีการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเยอะก็ต้องมีการชดเชยจากการซื้อขายคาร์บอน หรืออาจมีตลาดซื้อขายคาร์บอนเกิดขึ้นในอนาคต นี่จึงเป็นที่มาในการลงนาม MOU ร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรม และ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา

ขอบคุณข้อมูลจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *