นักวิจัย ม.อ. สร้างนวัตกรรม “กาวดินน้ำมันยางพารา ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยที่ใช้สำหรับไล่มด”

ผศ.ดร.นริศ ท้าวจันทร์ อาจารย์ประจำคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เล่าว่าที่มาของผลิตภัณฑ์คือเรามีโจทย์เรื่องการหาวิธีป้องกันมดตอมอาหาร เราเห็นวัสดุของ 3M ที่เป็นกาวติดกระดาษ ใช้งานได้หลายครั้ง ก็มองว่ายางพาราสามารถพัฒนามาทำแบบนี้ได้ ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยว่าสามารถใส่สารลงไปแล้วค่อยๆ ปลดปล่อยสารได้อย่างยาวนาน ก็เลยมองว่าถ้ามาประยุกต์ใช้กับการป้องกันแมลงในบ้านเรา ก็น่าจะใช้งานได้

เราทำงานกับนักวิชาการใน ม.อ. เพื่อพัฒนาสูตรยางพาราเพื่อการใช้ประโยชน์ให้หลายๆ รูปแบบ ใช้เวลาหนึ่งปี หาสูตรที่เหมาะสม ยางธรรมชาติโดยทั่วไปจะแห้ง ไม่เหนียว แต่สูตรนี้เหนียวหนึบคล้ายหมากฝรั่ง แนวคิดคือต้องยึดติดวัสดุได้ดี ไม่ว่าเป็นพื้น ผนัง หรือโต๊ะก็ได้ และต้องกักเก็บและปลดปล่อยสารได้อย่างยาวนาน ที่สำคัญอีกอย่างคือต้องปลอดภัยต่อผู้ใช้ ต่อมาก็ต้องหาสารที่ปลอดภัยต่อคน ต้องเป็นน้ำมันหอมระเหยจากพืชที่เติมในยางแล้วกันมดได้ดีกว่า อยู่ได้ยาวนานกว่า ก็มีน้ำมันกะเพรา พริกไทยดำ ตะไคร้หอม กานพลูและโหระพา พบว่าบางอย่างมีฤทธิ์แค่เดือนเดียวเพราะน้ำมันหอมระเหยแต่ละอย่างมีโมเลกุลไม่เหมือนกัน การสลายตัวแตกต่างกัน แล้วก็พบสูตรที่ดีมากๆ คือ มีประสิทธิภาพกันมดได้ดีและอยู่ได้นานถึง 3 เดือน ใช้งานได้ยาวนานมาก ตอนแรกทดลองทำเป็นแบบเทปกาว แผ่นบางๆ เป็นม้วน แต่พอลองทำพบว่าแห้งเร็วไป และสารอยู่ได้ไม่นาน เพราะแถบกาวบางไป เลยเปลี่ยนมาผสมสูตรยางที่ลักษณะคล้ายดินน้ำมันที่เราปั้นเล่น เพียงแต่ทำมาจากยางพารา มีความเหนียว เกาะติดวัสดุได้ดี ปั้นเป็นรูปทรงได้ เป็นก้อนหรือเป็นพันภาชนะ พันขาโต๊ะเพื่อความสะดวกในการใช้งานหลายรูปแบบ

เราทดลองกับมดน้ำตาลซึ่งเป็นมดที่เจอบ่อยในบ้านที่ถ้ามีเศษอาหารร่วงพื้นก็จะมากินเร็วมาก เราทดสอบชนิดนี้ก่อน ทดสอบโดยเอาอาหารวางไว้สองจุด จุดหนึ่งล้อมด้วยยางที่เราเติมสมุนไพร ส่วนอีกจุดล้อมด้วยยางที่ไม่ผสมอะไร ประมาณ 5 – 10 นาที ในล้อมยางที่ไม่ใส่สารจะมีมดมารุมกินอาหาร ส่วนที่ล้อมด้วยยางที่ผสมน้ำมันหอมระเหย มดไม่เตะเลย ทดสอบแบบนี้เดือนละครั้ง ทิ้งไว้นานสามเดือนก็ยังมีประสิทธิภาพ

ต้นแบบคิดว่าสมบูรณ์แล้ว แต่การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์พวกหีบห่อก็ต้องน่าสนใจมากกว่านี้ และให้ความรู้ผู้บริโภคว่าใช้งานอย่างไร ต้องเก็บในที่แห้งและเย็น ต้องไม่ร้อนเกินไป ให้รักษาสภาพ เพราะอุณหภูมิสูงมีผลต่อการรักษาสภาพ ถ้าร้อนเนื้อจะย้วย และสารที่เราเติมก็อาจจะหมดประสิทธิภาพเร็วขึ้น

ต่อไปอาจเป็นแบบเหลวแล้วใส่กระบอกฉีด เรากำลังทดลองอยู่ว่าถ้าทิ้งไว้นานๆ แล้วคุณสมบัติยังดีอยู่ไหม แต่เท่าที่เจอคือแห้งเร็ว พอแห้งแล้วกระด้าง หลุดลอกง่ายเกินไป เป็นรูปแบบที่ยังต้องพัฒนาต่อไป ส่วนแบบกาวดินน้ำมันนี้สามารถใช้ได้เลย อายุใช้งานนาน 3 เดือน ใครสนใจติดต่ออุทยานวิทยาศาสตร์ ม.อ. ได้ครับ