ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา พัฒนาศักยภาพ การสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ และนวัตกรรมการสร้างเสริมสุขภาพสำหรับภิกษุสงฆ์

วันนี้ (9 มีนาคม 2565) ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา จัดประชุมพัฒนาศักยภาพ การสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ และนวัตกรรมการสร้างเสริมสุขภาพสำหรับพระภิกษุสงฆ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพภิกษุในพื้นที่เขต 12 ซึ่งเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณและผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนให้มีศักยภาพในการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพด้วยตนเอง สามารถดูแลสุขอนามัยของตนเองได้ สอดคล้องกับธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ทราบแนวทางการขับเคลื่อนวัด สู่วัดส่งเสริมสุขภาพ ตามมาตรฐานใหม่ของกรมอนามัย ปี 2565 โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุม เป็นภิกษุ/ ผู้รับผิดชอบงานด้านวัดจาก 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จำนวน 70 รูป/คน

ข้อมูลจาก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ในเดือนกุมภาพันธ์  2565  พบว่า  ประเทศไทยมีวัดจำนวน 42,889 วัด เป็นวัดในเขตสุขภาพที่  12  จำนวน  1,123  วัด  คิดเป็นร้อยละ  2.62  ของประเทศไทย  จากข้อมูลสำนักผู้สูงอายุกรมอนามัยพบว่า  มากกว่าร้อยละ  50  ของพระสงฆ์เป็นผู้สูงอายุและมีแนวโน้มเป็นผู้สูงอายุมากขึ้น มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสิ่งที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรค หากไม่มีกระบวนการส่งเสริมและดูแลพระสงฆ์ด้านสุขภาพ  จะส่งผลให้พระสงฆ์  ผู้สืบทอดพระพุทธศาสนา  และการเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ชุมชนในการดูแลสุขภาพตนเอง  สิ่งแวดล้อม  รวมถึงการพัฒนาสุขภาวะของชุมชน  อ่อนแอลง

โดยในปี  2560  มีการประกาศธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ  พุทธศักราช  2560  ขึ้นภายใต้มติมหาเถรสมาคม  เมื่อวันที่  ๒๐  มีนาคม  พ.ศ. ๒๕๖๐  เรื่อง  การดําเนินงานพระสงฆ์กับการพัฒนาสุขภาวะที่กําหนดให้  ดำเนินการวัดส่งเสริมสุขภาพและ  ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ  เพื่อเป็นกรอบและแนวทางการ  ส่งเสริมสุขภาวะพระสงฆ์ทั่วประเทศ   ซึ่งมีเป้าหมายขับเคลื่อน  3  ประเด็นสำคัญ  คือ  1. พระสงฆ์กับการดูแลสุขภาพตนเอง  ตามหลักพระธรรมวินัย  2. ชุมชนและสังคมกับการดูแลอุปัฏฐากพระสงฆ์ที่ถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัย  และ  3. บทบาทพระสงฆ์ในการเป็นผู้นําด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม โดยยึดหลักการสําคัญคือ การใช้ทางธรรมนําทางโลก การขับเคลื่อนการพัฒนาสุขภาวะพระสงฆ์จะส่งผลต่อความเชื่อมโยงระหว่างวัดกับชุมชน  ทำให้พระแข็งแรง  วัดมั่นคง  ชุมชนเป็นสุข

กรมอนามัย  จึงมีการดำเนินงานโครงการวัดส่งเสริมสุขภาพ  โดยเน้นการพัฒนาวัดให้เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพ  และอนามัยสิ่งแวดล้อม  โดยใช้หลัก  “5 ร. ”  คือ สะอาดร่มรื่น สงบร่มเย็น สุขภาพร่วมสร้าง ศิลปะร่วมจิตวิญญาณ  และ  ชาวประชาร่วมพัฒนา  โดยใน  ปี  2564  เขตสุขภาพที่  12  มีวัดส่งเสริม-สุขภาพผ่านเกณฑ์ประเมิน  จำนวน  976  วัด และมีการพัฒนาต่อยอด  วัดส่งเสริมสุขภาพสู่วัดรอบรู้ด้านสุขภาพ  จำนวน  7  วัด  มีการพัฒนาพระคิลานุปัฎฐาก หรือพระอาสาสมัครประจำวัด จำนวน  251  รูป  สำหรับปี  2565  โครงการพระสงฆ์กับการพัฒนาสุขภาวะ  มีกิจกรรมสำคัญ  ได้แก่  การอบรมพระคิลานุปัฏฐาก  (พระ อสว.)  การเยี่ยมเสริมพลังและประเมินผลการดำเนินงานวัดส่งเสริมสุขภาพและ พระคิลานุปัฏฐาก ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้  การคัดเลือกผลงานวัดส่งเสริมสุขภาพ  วัดรอบรู้  พระคิลาดีเด่น การจัดอบรมออนไลน์  การใช้งานระบบ  health  temple  การเข้าเรียนพระคิลาแบบออนไลน์ และพฤติกรรมพึงประสงค์  และการจัดประชุมพัฒนาศักยภาพเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพและนวัตกรรมการส่งเสริมสุขภาพสำหรับภิกษุสงฆ์ โดยมีเป้าหมายคือ  พระสงฆ์  มีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์  ร้อยละ  15  มีพระคิลานุปัฏฐาก  1  รูป/1  ตำบล  วัดส่งเสริมสุขภาพผ่านเกณฑ์  (ร้อยละ 60)  และ  มีวัดส่งเสริมสุขภาพสู่วัดรอบรู้ด้านสุขภาพ  อย่างน้อย  จังหวัดละ  1  วัด

ดังนั้น  เพื่อให้เกิดการพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพและวัดส่งเสริมสุขภาพ  ศูนย์อนามัยที่  12 ยะลา จึงจัดโครงการพระสงฆ์กับการพัฒนาสุขภาวะ  เขตสุขภาพที่  12  ในกิจกรรม  จัดประชุมพัฒนาศักยภาพความรอบรู้ด้านสุขภาพและนวัตกรรมการส่งเสริมสุขภาพ  สำหรับภิกษุสงฆ์  โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อพัฒนาศักยภาพ  ภิกษุในพื้นที่เขต  12  ซึ่งเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณและผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนให้มีศักยภาพในการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพด้วยตนเอง  สามารถดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองได้  สอดคล้องกับธรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ  ทราบแนวทางการขับเคลื่อนวัด  สู่วัดส่งเสริมสุขภาพ  ตามมาตรฐานใหม่ของกรมอนามัย  ปี  2565  มีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุม  คือตัวแทนจากวัดที่ได้รับโล่หรือเกียรติบัตร  ภิกษุ และผู้รับผิดชอบงานด้านวัด  จาก  7  จังหวัดภาคใต้  รวมจำนวน  80  รูป/คน  การประชุม  ประกอบด้วย การบรรยาย  สาธิต  และมอบโล่วัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นระดับจังหวัด  ระดับเขต  มอบเกียรติบัตรวัดรอบรู้ดีเด่นระดับเขต  มอบโล่พระคิลานุปัฏฐากดีเด่นระดับเขตและมอบเกียรติบัตรพระคิลานุปัฏฐากดีเด่นระดับจังหวัด/ ผู้เข้าร่วมการประชุม  เป็นภิกษุแกนนำด้านการพัฒนาวัดส่งเสริมสุขภาพหรือผู้แทน  จากวัดในเขตสุขภาพที่  12  และผู้รับผิดชอบงานด้านพระสงฆ์  ในพื้นที่  จำนวน  70  รูป /คน

กรมอนามัยได้มีการพัฒนาวัด ให้เป็นวัดส่งเสริมสุขภาพโดยใช้หลัก  5 ร.  คือ  

ร. สะอาดร่มรื่น ได้แก่  อาคารสถานที่  บริเวณและสภาพแวดล้อมภายในวัดสะอาด  และมีการป้องกันควบคุมโรค

ร. สงบร่มเย็น  ได้แก่  มีการเทศนา  ปฏิบัติธรรม  ทำบุญ  จัดกิจกรรมและสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพ

ร. สุขภาพร่วมสร้าง  ได้แก่  มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในวัด  การบริโภคอาหาร การดูแลช่องปาก  การออกกำลังกายและมีระบบการดูแลและส่งต่อเมื่อเจ็บป่วย

ร. ศิลปะร่วมจิต  (วิญญาณ)  ได้แก่  การดำรงรักษาสืบสานศิลปะ  วัฒนธรรม  ประเพณีและภูมิปัญญาและกิจกรรมที่เอื้อต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

และ  ร.  ชาวประชาร่วมพัฒนา  ได้แก่  การให้ประชาชนมีส่วนร่วมเข้าเป็นคณะกรรมการดำเนินงานในการพัฒนาสู่วัดส่งเสริมสุขภาพ  ให้สามารถบริหารจัดการสุขภาพได้ด้วยตนเอง

สำหรับโครงการพระสงฆ์กับการพัฒนาสุขภาวะ  เขตสุขภาพที่  12  กิจกรรมจัดประชุมพัฒนาศักยภาพเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ  และนวัตกรรมการส่งเสริมสุขภาพสำหรับภิกษุสงฆ์ เป็นโครงการสำคัญ  ในการขับเคลื่อน  “ยุทธศาสตร์การดำเนินงานพระสงฆ์กับการพัฒนาสุขภาวะ”  ภายใต้ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์  ผลักดันให้ทุกวัดเป็นวัดส่งเสริมสุขภาพ  ขับเคลื่อนการดำเนินงานความรอบรู้ด้านสุขภาพของพระสงฆ์  ช่วยให้พระสงฆ์  ซึ่งเป็นผู้นำด้านจิตวิญญาณและเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชน  ใด้มีความรู้  ความเข้าใจ  มีทักษะในการดูแลสุขภาพอนามัยของตัวเองและประชาชนในชุมชน  รวมทั้งวัด  มีการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ  เป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนสุขภาวะชุมชนเกิด  ชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ  เกิดสังคมแห่งความเอื้ออาทร  ระหว่างวัดกับชุมชน  ทำให้  “พระแข็งแรง  วัดมั่นคง  ชุมชนเป็นสุข

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *