ศูนย์แยกกักตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 (โรงแรมหรรษาเจบีหาดใหญ่) เตรียมรับมือสถานการณ์ที่กำลังเข้าสู่จุดสูงสุดและคาดว่าจะเริ่มลดลงช่วงปลายเดือนมีนาคม

พญ. หทัยทิพย์ ธรรมวิริยะกุล รักษาการแทนหัวหน้า กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการ์ของโควิด-19 ในพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อยู่ในขั้นกำลังรับมือกับสถานการณ์ เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการตรวจ ATK มีผลเป็นบวกจำนวนค่อนข้างมากและต่อเนื่อง อีกทั้งมีการประมาณการด้านระบาดวิทยาว่าช่วงระยะเวลา 2 สัปดาห์ของเดือนมีนาคมน่าจะอยู่ในจุดสูงสุดและจะค่อยๆลดลงในช่วงปลายเดือนมีนาคม และสอดคล้องกับการประมาณการของกระทรวงสาธารณสุขที่คาดว่าอีกประมาณ 4 เดือนข้างหน้าประเทศไทยเตรียมตัวเข้าสู่ความเป็นโรคประจำถิ่นของโควิด-19 ที่สำคัญคือเรื่องแนะให้ให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนให้ครบ 3 เข็มเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่ออาการรุนแรงอีกประการหนึ่ง

โดยศูนย์แยกกักตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้เตรียมมี 2 มาตรการสำหรับการรับมือในสถานการณ์ คือ การรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังเข้าสู่จุดสูงสุดและการรับมือกับการเป็นโรคประจำถิ่น ในส่วนของการเตรียมตัวที่จะเข้าสู่โรคประจำถิ่นนั้นได้เตรียมการดูแลแบบผู้ป่วยนอกไว้ หมายถึง ผู้ป่วยที่สามารถเข้ามารับบริการที่โรงพยาบาล เมื่อตรวจว่าเป็นบวกสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน ให้การดูแลเรื่องยา และรติดตามอาการ 2 วันหรือ 48 ชั่วโมง หากอาการดีขึ้นสามารถดูแลตัวเองได้ตามปกติแต่ถ้าอาการไม่ทุเลาลงจะได้รับการติดตามรักษาต่อเนื่อง ขณะเดียวกันกลุ่มที่เสี่ยงสูงมีระบบการดูแลติดตามไปตลอดอีก 7 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าหายและปลอดภัย

ทั้งนี้ศูนย์แยกกักตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา (โรงแรมหรรษาเจบีหาดใหญ่) ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เทศบาลนครนครหาดใหญ่ องค์กรปกครองท้องถิ่น สมาคมธุรกิจSME ศูนย์อาสาสมัคร ม.อ. และประชาชนทั่วๆ จิตอาสากลุ่มเส้นด้าย หาดใหญ่ – zendai hatyai ดำเนินการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ครบวงจรตั้งแต่การตรวจ ATK จัดเตรียมยา/ยาต้านไวรัส CALL CENTER รับโทรศัพท์ ซักประวัติข้อมูลเพิ่มเติมของผู้ป่วยสำหรับเข้าระบบติดตามการรักษา ให้คำปรึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับการกักตัว ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ที่บ้าน (HOME ISOLATION) อีกด้วย

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นจิตอาสาสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊กเพจศูนย์อาสาสมัคร ม.อ. เพจเส้นด้าย หาดใหญ่ – zendai hatyai และเพจโรงพยาบาลหาดใหญ่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *