ม.อ.ปัตตานี เปิดสถาบันออกแบบแฟชั่น PATANISTA ACADEMY พัฒนาเศรษฐกิจฐานวัฒนธรรมในวงแหวนเมืองปัตตานี

คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ถอดบทเรียนหลักสูตรด้านการ ออกแบบ อันเป็นเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมถ่ายทอดสู่งานศิลปกรรม ต่อยอดการทำธุรกิจสร้างสรรค์ ผ่าน สถาบันออกแบบแฟชั่น PATANISTA ACADEMY พัฒนาองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เปิดสถาบันออกแบบแฟชั่น PATANISTA academy พร้อมจัดงาน การนำเสนอผลงานออกแบบแฟชั่น THE RISE OF PATANISTA โครงการจัดการพื้นที่และทุนทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ และวิสาหกิจวัฒนธรรม: ต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานวัฒนธรรมในวงแหวนเมืองปัตตานี โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา และผู้สนับสนุน ร่วมเปิดงาน ณ ศูนย์ ม.อ.ปัตตานีภิรมย์ ถนนปัตตานีภิรมย์ อำเภอเมือง และ ลานศิลปวัฒนธรรม ถนนสายบุรี จังหวัดปัตตานี

อาจารย์พนิดา ฐปนางกูร ผู้ทรงคุณวุฒิชุดโครงการวิจัย มหาวิทยาลัยกับการขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาพื้นที่ กล่าวว่า การสร้างพื้นที่และทุนทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ และวิสาหกิจวัฒนธรรม มีความสำคัญยิ่งในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ที่ได้ชื่อว่าเมืองงาม 3 วัฒนธรรม ประกอบด้วยกลุ่มชนชาวไทยพุทธ ไทยมุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีน อาศัยอยู่ร่วมกันมายาวนาน ก่อเกิดความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้ชื่อเรียก พหุวัฒนธรรม เมืองปัตตานีที่มีความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ตั้งแต่อดีต ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้ดำเนินการโครงการการพัฒนา เศรษฐกิจฐานวัฒนธรรมเชิงพื้นที่วงแหวนพหุวัฒนธรรมเมืองปัตตานี หรือ Pattani Heritage City เพื่อรวบรวมข้อมูลและนำเสนอความหลากหลายทางวัฒนธรรม ออกสู่สายตาประชาคม

โดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ต่อยอดโครงการดังกล่าว และมีแนวคิดในการจัดทำ โครงการ Pattani : Creative Economy, Thailand เพื่อการต่อยอดองค์ความรู้ สู่การจัดตั้งสถาบันออกแบบแฟชั่น Patanista academy ขึ้น เพื่อเป็นหน่วยงานที่ให้ความรู้ ฝึกฝนทักษะ และให้คำปรึกษา รวมไปถึงเป็นจุดประสานงานกับองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากรทางด้านการออกแบบ ให้มีศักยภาพเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานชั้นเลิศและนำเสนอออกสู่สังคม ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการนำเสนอภาพลักษณ์และทิศทางของโครงการให้กับผู้ที่สนใจได้ทราบอย่างถูกต้องและชัดเจนต่อไป

ผศ.ศิริชัย พุ่มมาก คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวว่า คณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในการยกระดับคุณภาพและความเข้มแข็งของผู้ประกอบการเดิมเชิงลึก ต่อยอดการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ และพัฒนาเป็นวิสาหกิจวัฒนธรรม รวมทั้งส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ด้วยการพัฒนานักออกแบบไทยในพื้นที่ให้สามารถพัฒนาฝีมือการออกแบบแฟชั่น และส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถยกระดับผลงานสู่ตลาดสากล จึงจัดตั้ง สถาบันออกแบบแฟชั่น PATANISTA ACADEMY ภายใต้การจัดการพื้นที่และทุนทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างเสริมศักยภาพผู้ประกอบการและวิสาหกิจวัฒนธรรม ต่อยอดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานวัฒนธรรมในวงแหวนเมืองปัตตานี ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และต่อยอดในการจัดทำ โครงการ Pattani : Creative Economy, Thailand ณ บ้าน ม.อ.ปัตตานีภิรมย์ ถนนปัตตานีภิรมย์ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

นอกจากนี้สถาบันออกแบบแฟชั่นแห่งปัตตานี Patanista Academy มีวัตถุประสงค์ สำคัญอีกประการ คือ เป็นศูนย์กลางในการเก็บรวบรวมข้อมูล ถ่ายทอดองค์ความรู้ ฝึกฝน ทักษะ และให้คำปรึกษาแก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนทั่วไป ในด้านการออกแบบและการทำธุรกิจสร้างสรรค์ พร้อมประสานสัมพันธ์ เชื่อมโยงเครือข่ายความ ร่วมมือทางวิชาการร่วมกับองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งทางภาครัฐและเอกชนในการผลักดัน และส่งเสริมการส่งออกสินค้าจากจังหวัดปัตตานีสู่ตลาดสากล ตลอดจนสะท้อนภาพลักษณ์และทิศทางของการออกแบบแฟชั่นให้กับผู้ที่สนใจได้รับทราบอย่างถูกต้องและชัดเจน

ทั้งนี้นอกจากการเปิดสถาบันออกแบบแฟชั่น PATANISTA academy แล้ว ยังมีการจัดการนำเสนอผลงานออกแบบแฟชั่น THE RISE OF PATANISTA การเดินแฟชั่นโชว์โดยผ้าพื้นถิ่นที่นายแบบและนางแบบสวมใส่ ผลิตโดยชาวบ้านจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในจังหวัดปัตตานี เป้าหมายของสถาบันออกแบบแฟชั่น PATANISTA academy คือการนำผ้าพื้นถิ่นปัตตานีสู่สากล ส่งเสริมและผลักดัน ให้จังหวัดปัตตานีเป็นพื้นที่ของการทำธุรกิจสร้างสรรค์เพื่อส่งออกสินค้าด้านต่างๆ สู่ตลาดอาหรับ โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมของจังหวัดปัตตานีสร้างรายได้กับชุมชนในพื้นที่ และให้กับประเทศ โดยใช้ผ้าพื้นถิ่นที่ผลิตโดยชาวบ้านจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในจังหวัดปัตตานี และนำมาออกแบบตัดเย็บใน รูปแบบ Collection THE RISE OF PATANISTA นับเป็นการเปิดโลกแฟชั่นปัตตานีสู่สากล โดยให้ความสำคัญ กับกระบวนการออกแบบ โดยใช้วัตถุดิบผ้าพื้นถิ่นที่จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยมี ดร.ปรรณกร แก้วรากมุก ผู้ประสานงานสาขา วิชาเอกออกแบบแฟชั่น ผู้ออกแบบชุดแฟชั่น จำนวน 17 ชุด ภายใต้แนวความคิด “ผ้าพื้นถิ่นสู่สากล”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *