ตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง นำร่อง สงขลา 4 อำเภอ ลงทะเบียนรับชุดตรวจผ่านแอพฯ ‘เป๋าตัง’

มะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งในผู้หญิงมากที่สุดรองจากมะเร็งเต้านม ปัจจุบันได้มีการพัฒนาชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง (HPV self-sampling) ซึ่งเข้าถึงได้ง่ายและทำได้สะดวกด้วยตนเองมากขึ้น

นพ.สุวัฒน์ วิริยะพงษ์สุกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ อ.นาทวี จังหวัดสงขลา ให้สัมภาษณ์ในรายการ ‘แลบ้าน แลเมือง’ ถึงรายละเอียดการรณรงค์ตรวจมะเร็งปากมดลูก ด้วยชุดตรวจด้วยตัวเอง นำร่องใน 4 อำเภอ จังหวัดสงขลา ได้แก่ อ.สะเดา อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย และ อ.นาทวี เริ่ม 1-30 มิถุนายน พ.ศ. 2567 นี้ จำนวน 12,000 ชุดตรวจ

นพ.สุวัฒน์ กล่าวว่ามะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งรองจากมะเร็งเต้านมของเพศหญิง อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงการตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้นของจังหวัดสงขลายังอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน  โครงการนี้จึงเป็นความร่วมมือของมูลนิธิแพทย์ชนบท สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เครือข่ายสาธารณสุข และการขอความร่วมมือจากบริษัทเอกชน เพื่อนำร่องการเข้าถึงการตรวจมะเร็งปากมดลูกในขั้นต้น เพื่อเตรียมสรุปบทเรียนและต่อยอดในพื้นที่อื่นในอนาคต

“สถิติของประเทศไทย ณ ขณะนี้ ถ้าเปรียบให้เห็นภาพคือ ทุก 2 ชั่วโมง จะมีคนเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปากมดลูก 1 คน หรือ 12 คนต่อวัน จากการคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข ถ้าไม่ทำอะไรเลยอาจจะถึงวันละ 50 คน” นพ.สุวัฒน์กล่าวเน้นย้ำความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้น

การรับชุดตรวจด้วยตัวเอง

ประชาชนเพศสภาพหญิง อายุ 30-60 ปี ในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสะเดา เทพา สะบ้าย้อย และนาทวี สามารถรับชุดตรวจมะเร็งปาดมดลูกด้วยตัวเอง ผ่านการยืนยันสิทธิ์ในแอพพลิเคชัน ‘เป๋าตัง’ ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุุนายน พ.ศ. 2567 นี้ และรับได้ที่ร้านสะดวกซื้อ 7-11 และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อส่งชุดคัดกรองไปที่โรงพยาบาล ศูนย์อนามัย หรือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อติดตามผลต่อไป

เรื่อง: ทีมข่าวแลบ้าน แลเมือง
ภาพปก: สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

อ่านต่อ

สภากาแฟ – รู้จัก เข้าใจโรคติดต่อทางเพศ ป้องกันอย่างไรมีรัก-เพศสัมพันธ์ปลอดภัย

ฉีดวัคซีนฯให้เด็ก 11-20 ปี 1 ล้านโดส หมอย้ำมะเร็งปากมดลูกป้องกันได้

‘ฟ้าสีรุ้ง’ ร่วมมือ โรงพยาบาลหาดใหญ่เปิดตรวจ-รักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในวันเดียว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *