‘ฟ้าสีรุ้ง’ ร่วมมือ โรงพยาบาลหาดใหญ่เปิดตรวจ-รักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในวันเดียว

วันที่ 28 มี.ค. 2567 โรงพยาบาลหาดใหญ่ และ สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ภูมิภาคทะเลใต้ จังหวัดสงขลา ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือการยุติปัญหาเอดส์และเปิดตัวบริการตรวจและรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ภายในวันเดียว (Same-day Test and Treat Service) ของคลินิคเทคนิคการแพทย์ฟ้าสีรุ้ง หาดใหญ่

คุณอานนท์ ศักดิ์สองเมือง เจ้าหน้าที่กิจกรรม สมาคมฟ้าสีรุ้ง สำนักงานภูมิภาคทะเลใต้ จังหวัดสงขลา ให้สัมภาษณ์ในรายการ ‘แลบ้านแลเมือง’ ว่าการเปิดให้บริการดังกล่าวจะเป็นการอำนวยความสะดวกการรักษา และเพิ่มความรวดเร็วในการเข้าถึงยาเพื่อระงับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จากเดิมที่มีคลินิกฟ้าสีรุ้งมีบริการตรวจโรคและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพทางเพศเดิมอยู่แล้ว

“ผู้รับบริการที่มาตรวจและรอประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง จะทราบผลว่าติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่ หากพบเชื้อ จะเริ่มทานยาในวันนั้นเลย บางครั้งทางผู้รับบริการอาจมีธุระหรือกระบวนการในโรงพยาบาลขนาดใหญ่อาจมีช่องว่าง เราจึงต้องการปิดช่องว่างด้านนี้” เจ้าหน้าที่ประจำสมาคมฟ้าสีรุ้ง หาดใหญ่กล่าว

ทั้งนี้ คุณอานนท์เผยต่อว่าข้อมูลการรับบริการนั้นจะมีความเป็นส่วนตัว และไม่เชื่อมโยงกับฐานข้อมูลระบบสุขภาพ

การบริการตรวจ-รักษาโรคทางเพศสัมพันธ์นี้ได้รับการสนับสนุนจาก องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) โครงการ EpiC ประเทศไทย และการดำเนินงานขององค์การแฟมิลี่ เฮลท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (FHI 360) รวมถึง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี (IHRI) สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา

คลินิกเทคนิคการแพทย์ฟ้าสีรุ้ง เปิดให้บริการให้คำปรึกษา ตรวจ และรักษาโรคทางเพศสัมพันธ์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สำนักงานจังหวัดสงขลา ตั้งอยู่ที่ บริเวณซอย ป.ณัฐพล 1 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดให้บริการเวลา 13:00-18:00 น. ยกเว้นวันอังคาร-พุธ สามารถ walk-in เพื่อรับบริการหรือจองคิวออนไลน์ล่วงหน้าได้เช่นกัน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย สำนักงานภูมิภาคทะเลใต้ จังหวัดสงขลา หรือโทรสอบถามที่ เบอร์ 074-882038

ภาพหน้าปก: สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย สำนักงานภูมิภาคทะเลใต้ จังหวัดสงขลา


อ่านต่อ

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เปิดคลินิกทรานส์เจนเดอร์ ให้บริการสุขภาพกลุ่มคนข้ามเพศทุกมิติ

PSU Knowledge – การสร้างระบบ “ภูมิคุ้มกันที่ดี” เริ่มได้จากการกิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *