“บาติกเขียนเทียน” ศิลปะดั้งเดิมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับผลิตภัณฑ์จากผ้าท้องถิ่นภาคใต้

สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา (หาดใหญ่) เปิดรับสมัครเข้าร่วมอบรมพัฒนาวิชาชีพและการเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจผ้าและเครื่องแต่งกายภาคใต้ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยในวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2563 เปิดอบรมในหลักสูตร “การทำผ้าบาติกเขียนเทียน” ในโอกาสนี้ คุณไพฑูรย์  แก้วทอน เจ้าหน้าที่สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา ม.อ. ได้ให้ข้อมูลว่า บาติก กำเนิดที่ใดนั้นยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ชัด ข้อมูลจากบรรดานักวิชาการ แต่ทราบว่าบาติกกำเนิดมากว่า 2,000 ปี  เชื่อว่าบาติกมีต้นกำเนิดที่อินเดีย  และแพร่หลายเข้ามาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะอินโดนีเซีย  บางคนเชื่อว่ามาจากอียิปต์หรือเปอร์เซียเนื่องจากพบบาติกที่เก่าแก่ที่นั่น บางคนเชื่อว่าเป็นศิลปะดั้งเดิมของอินโดนีเซีย

ผ้าบาติก (เขียนเทียน/จันติ้ง) เทียนเป็นศิลปะที่อิสระ เทียนเป็นตัวกั้นสี ส่วนใหญ่จะเป็นการเขียนภาพแนวธรรมชาติ วิว ทะเล ปลา ดอกไม้ เป็นต้น ผ้าบาติก เป็นการส่งเสริมอัตลักษณ์ วัฒนธรรม สร้างคุณค่า มูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับผลิตภัณฑ์จากผ้าท้องถิ่นภาคใต้ พร้อมทั้งต่อยอด พัฒนาผลิตภัณฑ์ สินค้าทางวัฒนธรรม ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถร่วมกิจกรรมได้ ทั้งยังต่อยอดเป็นธุรกิจของตัวเองได้ในอนาคต

คุณไพฑูรย์    แก้วทอน  
เจ้าหน้าที่สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา ม.อ.

วัสดุอุปกรณ์การทำผ้าบาติก

  • ผ้า  ผ้าที่ใช้ได้เหมาะสมและเป็นที่นิยมทั่วไปคือ  ผ้าที่ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติ ได้แก่ ผ้าฝ้าย  ผ้าลินิน 
  • ปากกาเขียนเทียน  (จันติ้ง)  มีรูปแบบคล้ายกับปากกา  ขนาดเบอร์  L  ,  M  ,  S  และ  SS 
  • เหล็กแทงปากกาเขียนเทียน  ซึ่งอาจทำด้วยเส้นลวดเส้นทองแดง , สายกีตาร์เบอร์เล็กสุด
  •  น้ำเทียน เป็นส่วนผสมระหว่างขี้ผึ้ง (WAX)  กับพาราฟีน (PARAFIN) ในอัตราส่วน  1 : 2  
  • ภาชนะต้มเทียน และเตาต้มเทียน          
  • เฟรมขึงผ้า (กรอบไม้)     
  • น้ำยาเคลือบ  ใช้โซเดียมซิลิเกต มีคุณสมบัติยึดสีให้ติดกับผ้า
  • ชุดอุปกรณ์ต้มผ้า  เป็นอุปกรณ์ที่หาได้ในบ้าน เช่น หม้อ ปีปน้ำ กะละมัง และเตาแก๊ส
  • พู่กันและแปรง  สำหรับผู้เริ่มฝึกเขียนควรใช้พู่กันเบอร์ 0 , 8 , 10   
  • สีเพื่อย้อมผ้าบาติก          

คำว่า   บาติก (BATIK)   เป็นภาษาชวา เป็นคำกิริยาที่มาจากคำว่า TIK  ที่มีความหมายว่าเป็นการทำให้เป็นจุด , แต้ม , ดวง , หยด (Spots) หรือ (Dots)  หรือหมายถึงการวาดเขียน(Drawing)  การวาดระบายสี(Painting)  หรือการเขียน (Writing)

อย่างไรก็ตามการทำบาติก เป็นงานศิลปะอย่างหนึ่ง  ที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน การทำบาติกในช่วงแรกๆ เป็นการทำบาติกที่มีลักษณะตามความต้องการด้านประโยชน์ใช้สอยมากกว่า เมื่อบาติกเป็นที่นิยมและแพร่หลายไปตามส่วนต่างๆ แล้ว การพัฒนารูปแบบและเทคนิควิธีการของแต่ละแห่งก็พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีรูปแบบที่สะท้อนและแสดงถึงเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้นๆ การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจะทำให้ทราบปัญหาและเข้าใจกระบวนการทำ  สามารถพลิกแพลงและสร้างสรรค์เทคนิค  วิธีการ  และรูปแบบการทำบาติกได้มากขึ้น