สงขลา ผู้พิการ 3,200 คน เงินหมื่นไม่เข้า รอแก้ไขรอบเก็บตก แจงโอนตรง ไม่ต้องผูกพร้อมเพย์

วานนี้ (7 ต.ค.) คุณมูนิร ใจดี นักพัฒนาสังคม สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสงขลา กล่าวถึงกรณีที่ผู้ถือบัตรผู้พิการจำนวนหนึ่งไม่ได้รับเงินหมื่น แจงสาเหตุบัตรหมดอายุ ฐานข้อมูลตกหล่น แจงแก้ไขก่อน 3 ธ.ค. รับเงินหมื่นรอบเก็บตก 

คุณมูนิร แจงว่ากลุ่มผู้พิการที่ได้รับเงินหมื่นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ คือผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนและถือบัตรผู้พิการก่อนวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2567 สำหรับผู้ที่ขึ้นทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เป็นต้นไปนั้น ถือเป็นผู้พิการกลุ่มใหม่และยังไม่ได้รับสิทธิ

ในส่วนของจังหวัดสงขลานั้น นักพัฒนาสังคมจังหวัดสงขลาแจงว่า จำนวนผู้พิการที่ถือบัตรทั้งหมดมีจำนว 41,000 คน และกลุ่มที่พบปัญหา ยังไม่ได้รับเงิน 10,000 นั้นมีจำนวนราว 2,300 คน แบ่งสาเหตุที่พบได้เป็น

หนึ่ง บัตรคนพิการหมดอายุ 8 ปี  สอง บัตรยังไม่หมดอายุ แต่ในระบบข้อมูลพบว่าข้อมูลไม่สมบูรณ์ เกิดจากสองสาเหตุ คือ ความบกพร่องของเจ้าหน้าที่หรือระบบบันทึกข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ไม่สมบูรณ์ เช่น ขาดการระบุประเภทความพิการ หรือ การย้ายฐานข้อมูลของ พม. เป็นต้น   

สาเหตุเบื้องต้นที่มีกลุ่มคนพิการบัตรหมดอายุนั้น คุณมูนิรแจงว่าการจ่ายเบี้ยคนพิการในบางพื้นที่นั้นจะระงับการจ่ายเมื่อบัตรหมดอายุ แต่บางพื้นที่แม้บัตรหมดอายุแล้ว ยังมีการจ่ายเงินสวัสดิการต่อเนื่อง 

เงินกระตุ้นเศรษฐกิจรอบเก็บตก 

คุณมูนิรแจงว่ากรณีเงิน 10,000 บาท รอบเก็บตก สำหรับผู้ที่ต้องแก้ไขข้อมูลในระบบการยืนยันตัวตนนั้น มี 3 รอบ ได้แก่ 

รอบแรก 10 ตุลาคม 2567 หากดำเนินการแล้วเสร็จ เงินจะเข้าในวันที่ 21 ตุลาคม

รอบสอง 10 พฤศจิกายน 2567 หากดำเนินการแล้วเสร็จ เงินจะเข้าในวันที่ 21 พฤศจิกายน 

รอบสุดท้าย 3 ธันวาคม 2567 หากดำเนินการแล้วเสร็จเงินจะเข้าในวันที่ 18-19 ธันวาคม 

การแก้ไขข้อมูลในระบบและต่ออายุบัตรผู้พิการ 

คุณมูนิรแจงว่าข้อมูลที่เกิดความเข้าใจผิดในช่วงการลงทะเบียนรับเงินกระตุ้นเศรษฐกิจคือการผูกบัญชีเข้ากับระบบพร้อมเพย์ ในประเด็นนี้แจงว่า กลุ่มผู้พิการนั้นไม่จำเป็นต้องเชื่อมโยงกับระบบพร้อมเพย์ แต่จะได้รับเงินโดยตรงผ่านบัญชีที่ได้รับเงินสนับสนุนผู้พิการในทุกเดือน ส่วนกลุ่มที่ต้องผูกบัญชีกับระบบพร้อมเพย์นั้นคือกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

กระบวนการแก้ไขข้อมูลในระบบ และ การต่ออายุบัตรผู้พิการนั้น ทำได้ผ่านช่องทางดังนี้

  • ยืนยันตัวตน พร้อมบัตรคนพิการใบเดิม สำเนาทะเบียนบ้าน และบัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวตนที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.)
  • กรณีพิการไม่สมบูรณ์และบัตรหมดอายุแล้ว ต้องพบแพทย์ของโรงพยาบาลรัฐเพื่อออกเอกสารรับรองความพิการใหม่ และยื่นที่ พมจ.
  • หากไม่สะดวกในการเดินทาง สามารถชี้แจงข้อมูลผ่านทั้งองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือโรงพยาบาลรัฐใกล้บ้านได้

ในประเด็นการพิสูจน์ความพิการนั้น คุณมูนิรแจงว่าความพิการบางประเภทรักษาหายได้ เช่น เคยมีอาการหูตึง แต่ปัจจุบันสื่อสารได้ปกติและไม่ต้องใช้เครื่องช่วยฟัง หรือ ความพิการของแต่ละคนอาจเพิ่มขึ้น กฎหมายจึงระบุว่าทุก 8 ปี ต้องรับการประเมินจากแพทย์เพื่อต่ออายุ หรือขึ้นกับดุลพินิจ 

เรื่อง: ทีมข่าวแลบ้าน แลเมือง
ภาพ: แฟ้มภาพ/ ภานิชา ปณัยเวธน์ 

อ่านต่อ

โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เปิดศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ ให้บริการผู้พิการแบบครบวงจร ครบ จบ ในที่เดียว

เปิดรับสมัครบุคคลพิการเข้าศึกษาในม.สงขลานครินทร์ ครอบคลุม 5 วิทยาเขต ส่งเสริมการเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษาตามศักยภาพและสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *