โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เปิดศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ ให้บริการผู้พิการแบบครบวงจร ครบ จบ ในที่เดียว

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2566 นายเศวต เพชรนุ้ย ปลัดจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดศูนย์คนพิการแบบเบ็ดเสร็จ ณ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รองรับการออกเอกสารรับรองความพิการและสามารถออกบัตรประจำตัวคนพิการ ส่งเสริมให้คนพิการที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการมีบัตรประจำตัวคนพิการได้ง่ายมากขึ้น

นายเศวต   เพชรนุ้ย  ปลัดจังหวัดสงขลา  กล่าวว่า ประเทศไทยมีกฎหมายที่ดูแลคนพิการ คือ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๖ มีเจตนารมณ์ในการกำหนดแนวทางและปรับปรุงวิธีในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้มีความเหมาะสม อีกทั้ง กำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองคนพิการเพื่อไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมเพราะเหตุสภาพทางกายหรือสุขภาพ ตลอดจนกำหนดให้รัฐต้องส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและพึ่งตนเองได้  เพื่อให้การขับเคลื่อนการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับคนพิการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและคนพิการได้รับประโยชน์ตามกฎหมายกำหนด กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) และกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  จึงมีนโยบายร่วมกันในการดำเนินงานจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จในโรงพยาบาลของรัฐ โดยการเพิ่มบทบาทโรงพยาบาลที่มีความพร้อมให้สามารถรับคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการได้ 

การจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จึงเป็นต้นแบบของศูนย์บริการคนพิการในโรงพยาบาลในจังหวัดสงขลา   โดยมีลักษณะการจัดบริการเป็นรูปแบบ one stop service ครอบคลุมบริการทั้งด้านสุขภาพการรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสมรรถภาพ กายอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการและสวัสดิการสังคม ตอบสนองความต้องการของคนพิการได้เข้าถึงสิทธิและสวัสดิการของภาครัฐและเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  การมีบัตรประจำตัวคนพิการจึงเปรียบเสมือนกุญแจในการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการของคนพิการ  ซึ่งประกอบด้วยสวัสดิการเบี้ยความพิการ บริการให้กู้ยืมเงินทุนประกอบอาชีพ การช่วยเหลือทางกฎหมายแก่คนพิการและการขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม การจัดบริการล่ามภาษามือ การปรับสภาพที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ การสนับสนุนผู้ช่วยคนพิการ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ การลดหย่อนค่าโดยสารขนส่งสาธารณะ สิทธิคนพิการทางการแพทย์และสิทธิคนพิการทางการศึกษา เป็นต้น

นางวิไลวรรณ สุวรรณรักษา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา  กล่าวว่า “สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา โดยศูนย์บริการคนพิการจังหวัดสงขลา ดำเนินการขับเคลื่อนการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จในโรงพยาบาลในจังหวัดสงขลา  โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่มีความพร้อม ทั้งนี้ในระยะเริ่มแรกสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา ขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งในจังหวัดสงขลา  เปิดเป็นศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service For Persons With Disabilities) โดยมีหน้าที่อำนวยความสะดวกในการออกเอกสารรับรองความพิการและสามารถออกบัตรประจำตัวคนพิการ ณ สถานพยาบาลได้ พร้อมทั้งส่งเสริมให้คนพิการที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการมีบัตรประจำตัวคนพิการ เพื่อสามารถเข้ารับสิทธิ สวัสดิการ การคุ้มครองและความช่วยเหลือพื้นฐานจากภาครัฐได้อย่างเท่าเทียม ครอบคลุมและทั่วถึง รวมทั้งมีหลักประกันทางสังคมเพิ่มขึ้น

ด้าน ผศ.นพ. กิตติพงศ์  เรียบร้อย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  “โรงพยาบาลสงขลานครินทร์เป็นโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการให้บริการคนพิการ โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการออกเอกสารรับรองความพิการ   ประสานงานการเปลี่ยนสิทธิการรักษาพยาบาล (ท.74, ประกันสังคมทุพพลภาพ)  รับคําขอและออกบัตรประจําตัวคนพิการ ตลอดจนให้บริการด้านสิทธิด้านสุขภาพ การฟื้นฟูสมรรถภาพ  มอบอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ รวมถึงบริการตามชุดสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่ภาครัฐจัด รวมถึงให้คําปรึกษา/ประสานส่งต่อหน่วยงานภาครัฐ/เอกชน/องค์กรคนพิการ/หน่วยงานในพื้นที่

โดยผู้พิการสามารถเข้ารับบริการ ณ ศูนย์ผู้พิการแบบเบ็ดเสร็จ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้ตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้

1.ผู้ป่วยพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยตามประเภทความพิการ และออกใบรับรองความพิการ

2.ผู้ป่วยหรือผู้ดูแลยื่นเอกสารหลักฐานและกรอกรายละเอียดในแบบคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ งานสิทธิประโยชน์ ชั้น 2 อาคารรัตนชีวรักษ์  โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

3.เจ้าหน้ารวบรวม /ตรวจเอกสารหลักฐาน และแบบคำขอมีบัตร  ดำเนินการออกบัตรประจำตัวคนพิการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *