อธิการบดี ม.อ. หนุนกิจกรรมจิตอาสา เปรียบเหมือนเพาะเมล็ดพันธุ์ความดีในจิตใจเยาวชน

นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กว่า 1,000 คน จะใช้เวลาช่วงปิดภาคการศึกษา เดือนธันวาคม 2562 จัดกิจกรรมค่ายอาสาพัฒนา และ กิจกรรมจิตอาสา 9 โครงการใน 6 จังหวัดภาคใต้ คือ สงขลา พัทลุง ตรัง สตูล กระบี่ และ นครศรีธรรมราช โดยนอกจากจะเข้าศึกษาวิถีชีวิตชุมชน เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่มีสอนในห้องเรียน และ กระตุ้นให้เยาวชนเห็นความสำคัญของการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นแล้ว นักศึกษาเหล่านี้ยังเข้าสร้างพัฒนาสถานที่เพื่อการเรียนรู้ให้กับชุมชน เช่น การสร้างห้องสมุด อาคารอเนกประสงค์ตามความต้องการของชุมชน ปรับปรุงอาคารเรียนและภูมิทัศน์ ให้บริการวิชาการขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวให้โอวาทและเป็นกำลังใจแก่อาจารย์ที่ปรึกษาและตัวแทนนักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการว่า งานจิตอาสาและการออกค่ายอาสาพัฒนา นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมสังคมแล้ว ยังทำให้นักศึกษาได้ออกไปใช้ความรู้ที่เรียนมา และออกไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในพื้นที่ที่ไม่มีสอนในห้องเรียน ซึ่งคนในชุมชนต่างมีความคาดหวังให้นักศึกษา เข้าไปมีบทบาทต่อท้องถิ่นก่อนจะจบการศึกษา ทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอดุมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ที่ให้คนทุกวัยได้เป็นแกนหลักในการทำงานเพื่อพัฒนาชุมชน

จิตอาสา เป็นพื้นฐานชีวิตเพื่อการทำงานในอนาคต เป็นการฝึกนิสัยไม่ให้ดูดายและเตรียมตนเองสำหรับการทำงานร่วมกับผู้อื่นในอนาคต เปรียบเหมือนการเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความดีขึ้นในจิตใจของคน โดยต้องแสดงให้ประจักษ์ว่าเราเป็นคนมีคุณค่าเป็นที่ไว้วางใจแก่ผู้ร่วมงาน แต่ขอฝากบัณฑิตที่เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยในการเข้าพื้นที่ ว่านอกจากจะต้องเตรียมความพร้อมของตนเองแล้ว ยังต้องควรทำตัวให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เพราะชุมชนมีความคาดหวังในภาพลักษณ์ของนักศึกษา โดยเราต้องแสดงวุฒิภาวะของคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นอนาคตของชาติ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งตนเองและชุมชน

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีการตั้งปณิธานที่จะให้เป็นสถาบันการศึกษาที่ยึดถือประโยชน์เพื่อเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่งตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง และได้มีการจัดองค์ประกอบต่างๆ เพื่อให้บรรลุปณิธานนั้นโดยก่อตั้งชมรมจิตอาสาเพื่อสังคมโดยมีเครือข่าย 5 วิทยาเขต และสนับสนุนโครงการบัณฑิตอาสาซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาเก่าที่มีจิตอาสาได้เข้าทำโครงการเพื่อพัฒนาพื้นที่อีกด้วย