3 ช่องทางย้ายสิทธิบัตรทองผ่านระบบออนไลน์

3 ช่องทางย้ายสิทธิบัตรทองผ่านระบบออนไลน์

สิทธิบัตรทองหรือโครการ 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นโครงการที่ให้บริการการรักษาโรคเบื้องต้นให้กับประชาชในประเทศไทยในราคา 30บาทเท่านั้น โดยโครงการนี้เริ่มเปิดบริการในปี พ.ศ.2547 โดยโรงพยาบาลของรฐจะให้บริการรักษาโรคเบื้องต้นที่สามารถรักษาได้ในระยะเวลาสั้นๆ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ แพ้ท้อง และเจ็บคอ เป็นต้น โดยมีสิทธิใช้บริการสำหรับผู้มีบัตรประจำตัวประชาชนไทย ประกันสังคมหรือกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยต้องชำระเงินค่าบริการรักษาโรคเบื้องต้นในโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น โดยไม่รวมถึงการรรักษาโรคที่ซับซ้อนและต้องใช้เครื่องมือแพร่หลาย โครงการนี้เป็นหนึ่งในการส่งเสริมการให้บริการสุขภาพที่สะดวกและมีคุณภาพให้กับประชาชนทั่วไปในประเทศไทย

คุณจุฑา สังขชาติ เลขาธิการสมาคมผู้บริโภคสงขลา ให้สัมภาษณ์ในรายการสภากาแฟ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า ในปัจจุบันผู้ใช้สิทธิบัตรทองบางกลุ่มยังไม่ทราบถึงการย้าย ในการย้ายสิทธิดังกล่าวสามารถทำได้เพราะผู้ถือบัตรทองส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม นิสิต นักศึกษา หรือ คนทำงาน เมื่อเกิดเหตุไม่สบายล้วไม่ได้อยู่ในพื้นที่มีสิทธิในการรักษา สามารถยื่นขอย้ายโรงพยาบาลหรือหน่วยบริการในการรักษาพยาบาล ผ่านทางระบบออนไลน์ได้ภายในวันเดียวตามหลักการ “ย้ายหน่วยนบริการ เกิดเสียสิทธิทันที” จากเดิมผู้ถือบัตรเดิมต้องเดินทางไปยื่นความจำนงกับเจ้าหน้าที่ ณ จุดบริการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ต้องใช้เวลาตรวจสอบสิทธิ 15 วัน จึงจะสามารถใช้สิทธิกับหน่วยบริการใหม่ได้

ด้าน คุณนลินี สังขชาติ เจ้าหน้าที่ รับเรื่องร้องเรียน สมาคมผู้บริโภคสงขลา กล่าวเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนการย้ายสิทธิบัตรทอง สามารถทำได้หลายช่องทางเพื่อความสะดวกของประชาชนมากยิ่งขึ้น ดังนี้ 1. แอปพิเคชั่น สปสช. ใช้งานเพื่อย้ายสิทธิบัตรทองได้ทั้งระบบ Android และ ios  2. ผ่านทาง Line Official Account สปสช. ค้นหา @nhso ในแอปพิเคชั่น Line แล้วเพิ่มเพื่อน เพื่อขอย้ายสิทธิด้วยตัวเอง และ 3. ย้ายสิทธิผ่านจุดบริการ ซึ่งสามารถไปข้อใช้สิทธิได้ที่ สำนักงานเขต หรือ รพ.สต. ของแต่ละพื้นที่ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด ทั้งนี้ สิทธิการย้ายบัตรทองสามารถย้ายหน่วยบริการได้สูงสุด 4 ครั้งต่อปีงบประมาณ เท่านั้น

หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน Website : สปสช. (nhso.go.th) สายด่วนโทร 1330

1ความคิดเกี่ยวกับ“3 ช่องทางย้ายสิทธิบัตรทองผ่านระบบออนไลน์”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *