ปัญหาภาพเต็มเครื่องจะหมดไป ถ้าใช้ Google Photo

หลายคนคงเคยเจอปัญหาพื้นที่ในโทรศัพท์ไม่พอใช้ ซึ่งอาจจะเกิดจากมีรูปถ่ายเยอะมาก หรือถ่ายวีดีโอลูกๆ หลายๆ แฟนๆ ใว้เยอะจัด ลองมาใช้แอป Google Photo ที่ใจดีให้พื้นที่ฟรีแบบ unlimited เก็บภาพความทรงจำเหล่านั้นใว้โดยไม่ต้องจำใจลบทิ้งกัน

Google Photo เป็นบริการจัดเก็บไฟล์มีเดียประเภทรูปภาพและวีดีโอใว้บน Cloud ของ Google โดยมีเงื่อนไขคือ
1. ใช้พื้นที่แบบ Unlimited จัดเก็บรูปภาพและวีดีโอ โดยยอมรับให้มีการลดขนาดไฟล์เล็กน้อย
2. ใช้พื้นที่ของ Google Drive จัดเก็บไฟล์รูปภาพและวีดีโอ โดยไม่มีการลดขนาด

การใช้งานก็ง่ายมาก แค่มีแอป Google Photo ใว้บนเครื่อง (ใช้งานได้ทั้ง Android และ ios) โดยหน้าที่หลักๆ ของแอปตัวนี้คือมันจะทำการอัพโหลดรูปภาพในเครื่องของเราไปเก็บบน Cloud โดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นรูปที่เพิ่งถ่าย หรือรูปที่ถ่ายมานานแล้ว ผู้ใช้ก็มีอิสระในการกำหนดได้ว่าจะให้อัพโหลดหรือไม่อัพโหลดภาพจากที่อยู่ใดๆ ในเครื่องของเรา

google photo

และเมื่อรูปภาพหรือวีดีโอที่เราถ่ายมา มีอายุครบ 3 เดือน ตัวแอปจะทำการแนะนำให้ลบไฟล์เหล่านั้นออกจากเครื่อง หรือเราจะสั่งลบเองก็ได้เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ของเครื่อง โดยที่ยังมี Back up ไฟล์นั้นๆ อยู่บน cloud ทำให้สบายใจได้ว่าภาพต่างๆ ที่ลบออกจากเครื่องไปนั้นจะไม่หายไปไหน เราสามารถเปิดดูได้ตลอดเวลา (ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าเราต้องมี internet)

และ Google Photo ก็ยังมีความสามารถอื่นๆ ที่น่าสนใจเช่น การเข้าถึงรูปถ่ายที่อัพโหลดไปแล้วผ่าน https://photos.google.com/ ได้ทันที เหมาะกับคนที่ใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพเพื่อทำงานต่อบนคอมพิวเตอร์ หรือจะใช้งานภาพที่ถ่ายจากอุปกรณ์ Android และเอาไปใช้งานต่อใน ios (iPhone, iPad) ก็สามารถเข้าถึงภาพๆ นั้นได้เลยทันทีโดยไม่ต้องพึ่งพาแอปส่งไฟล์ใดๆ แค่นี้ชีวิตก็ง่ายขึ้นเยอะ

ถ้าแค่นั้นยัง WOW!! ไม่พอ Google Photo มี AI คอยช่วยจัดการภาพ และช่วยเรื่องการค้นหาอีกด้วยเช่น เราสามารถค้นหาภาพดอกไม้จากคีย์เวิร์ด “ดอกไม้” ได้ทันทีโดยไม่ต้องไล่ดูภาพไปทีละรูป 🤪🤪🤪

google photo

ส่วนความสามารถอื่นๆ ก็มีอีกเยอะแยะทั้งความสามารถพื้นฐานเช่น การแชร์ไฟล์ ,แก้ไขรูป ,การสร้างอัลบัม ฯลฯ ถ้าใครสนใจก็ไปดาวโหลดมาศึกษาวิธีใช้กันได้ที่ Play store ,App store