เริ่มแล้ว !! ม.อ.วิชาการ ประจำปี 2562 “ม.อ. สืบต่อปณิธาน สานประโยชน์เพื่อเพื่อนมนุษย์”

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดงาน ม.อ.วิชาการ ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ให้เยาวชนเรียนรู้ ผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ กิจกรรมจัดขึ้น ภายใต้แนวคิด “ม.อ. สืบต่อปณิธาน สานประโยชน์เพื่อเพื่อนมนุษย์ ” “มหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรม สังคม และการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานเปิดงาน ในวันที่ 19 สิงหาคม 2562

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า งาน ม.อ.วิชาการเป็นการรวบรวมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในการใช้ความรู้ทางวิชาการเพื่อพัฒนาภาคใต้ กิจกรรมแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ เช่น การจัดงานเกษตรภาคใต้ครั้งที่ 27 “เกษตรประณีต เพื่อชีวิตที่ยั่งยืน”ระหว่างวันที่ 9-19 สิงหาคม 2562 ณ คณะทรัพยากรธรรมชาติ งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ “จุดประกายความคิดพัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม” วันที่ 18-20 สิงหาคม 2562 ที่คณะวิทยาศาสตร์ งานนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษาครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี 

งาน ม.อ.วิชาการ นำเสนอผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ ในทุกวิทยาเขตดังนี้

วิทยาเขตหาดใหญ่       ระหว่างวันที่ 19 – 20 สิงหาคม 2562

วิทยาเขตปัตตานี          ระหว่างวันที่ 29-30  สิงหาคม 2562

 วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี   ระหว่างวันที่ 18 – 19 สิงหาคม 2562

 วิทยาเขตภูเก็ต           วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562

วิทยาเขตตรัง             วันที่ 23 สิงหาคม 2562

กิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย ผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลระดับชาติ และนานาชาติ 14 ผลงาน รางวัลวิทยานิพนธ์ รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2561 ผลงานวิจัยเรื่อง : การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทครอบครัวและมรดกตามบทบัญญัติแห่งศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้

รางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ ประจำปี 2562 ผลงานวิจัยเรื่อง : “การผลิตไบโอดีเซลและแผ่นพลาสติกชีวภาพจากพอลิเมอร์ชีวภาพที่สะสมในแบคทีเรีย”

รางวัลผลงานวิจัยเด่น สกว. ประจำปี 2561  ผลงานวิจัยเรื่อง : นวัตกรรมการป้องกันกำจัดโรคเหี่ยวในกล้วย (โรคอุบัติใหม่) ในประเทศไทย  และผลงานวิจัยเรื่อง : งานวิจัยมุ่งเป้าในการศึกษาสมุนไพรไทยและใช้เทคโนโลยีต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปเพื่อใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์

นิทรรศการผลงานเด่นของสถาบันด้านการวิจัย จำนวน 14 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันวิจัยและนวัตกรรมดิจิทัล สถาบันวิจัยและนวัตกรรมอาหาร สถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา สถาบันวิจัยระบบพลังงาน สถานวิจัยสมุทรศาสตร์ชายฝั่งและการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ สถานวิจัยระบบการดูแลและเยียวยาผู้บาดเจ็บฉุกเฉินและสาธารณภัย     สถานวิจัยความเป็นเลิศระบบนำส่งยา สถานวิจัยความเป็นเลิศยาสมุนไพรและเทคโนโลยีชีวภาพทางเภสัชกรรม   สถานวิจัยความเป็นเลิศด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ สถานวิจัยการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ HIA-RC  สถานวิจัยการควบคุมโรคมะเร็งในประเทศไทย  สถานวิจัยโรคที่พบบ่อยในช่องปากและวิทยาการระบาด ศูนย์วิจัยระบบอัตโนมัติอัจฉริยะ  ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีพลังงาน

การประกวดรางวัลนวัตกรรมสงขลานครินทร์ ประจำปีการศึกษา 2561 รอบชิงชนะเลิศ    และ  มีเอกสารเผยแพร่ผลงานวิจัยของ ม.อ. “ลองแล…งานวิจัยใน มอ.” เล่มที่ 11 ประกอบด้วยผลงาน ตีพิมพ์เผยแพร่จำนวนทั้งสิ้น 33 เรื่อง โดยแบ่งเป็นด้านต่างๆ คือ ผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ         ผลงานวิจัยด้านมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ และผลงานวิจัยที่สร้างชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัยในเวทีระดับชาติ/นานาชาติ

และนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา จัดบรรยาย TCAS ระบบการสอบคัดเลือกเพื่อวางแผนการเรียนและการตัดสินใจเลือกเรียน โดย ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ) มีสถาบันอุดมศึกษาจากทุกภาคของประเทศและต่างประเทศกว่า 160 สถาบันเข้าร่วมจัดคูหา ร่วมด้วยคณะต่างๆ ใน 5 วิทยาเขตของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ   ประธานคณะกรรมการจัดงาน ม.อ.วิชาการ กล่าวว่า ยังมี นิทรรศการของคณะต่างๆ ที่จัดขึ้นที่คณะ หน่วยงาน และจัดที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ ได้แก่ คณะเภสัชศาสตร์  โครงการร้านยาส่งเสริมสุขภาพ ON TOUR  กิจกรรมการคัดกรองความเสี่ยงกลุ่มโรคเรื้อรังและการเลิกบุหรี่  คณะการแพทย์แผนไทย  เสนอผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร   คณะแพทยศาสตร์ ให้ความรู้ เกี่ยวกับโรคตามฤดูกาล  วิทยาลัยนานาชาติ  มีการแสดงสดการทำชิ้นงานดิจิทัลมีเดีย    และแข่งขันออกแบบการจัดทำอินโฟกราฟิก เป็นต้น