อพท.วางเป้าหมาย 5 ปี ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาเป็นสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แหล่งของโลก (Global Sustainable Destinations Top 100)หลังบอร์ดท่องเที่ยวอนุมัติเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

อพท.วางเป้าหมาย 5 ปี ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาเป็นสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แหล่งของโลก (Global Sustainable Destinations Top 100)หลังบอร์ดท่องเที่ยวอนุมัติเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติเห็นชอบประกาศพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ในการประชุมเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565ตามที่องค์การบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน ) เสนอ หลังจากอพท.ศึกษา วิเคราะห์ พบศักยภาพ ความเหมาะสมของลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา-พัทลุง ซึ่งประกอบด้วย 3 จังหวัด 15 อำเภอ คือจังหวัดสงขลา 8 อำเภอ ประกอบด้วยอำเภอเมือง หาดใหญ่ ระโนด สทิงพระ กระแสสินธุ์ สิงหนคร ควนเนียง และบางกล่ำ จังหวัดพัทลุง 5 อำเภอ คืออำเภอเมือง ปากพะยูน บางแก้ว เขาชัยสน และจังหวัดนครศรีธรรมราช  2 อำเภอคือ ชะอวดและหัวไทร

นาวาอากาศเอกอธิคุณ  คงมี ผอ.องค์การบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนหรือ อพท. กว่าว่าการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาอย่างยั่งยืนจะเน้นประสานความร่วมมือกับทุกภาคี โดยใช้เครื่องมือพัฒนาการท่องเที่ยวและเป้าหมายสร้างต้นแบบการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนทุกด้าน คือ เกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก ( Global Sustainable Tourism Criteria :GSTC )โดยเป้าหมายต้องการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาให้ได้รับรองมาตรฐานระดับสากล คือการประกาศให้เป็นสุดยอดแห่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แหล่งของโลก Global Sustainable Destinations Top 100) และ UCCN ( UNESCO Creative City Network ) เป็นต้น

แผนยุทธศาสตร์พัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลากำหนด 5 ปีคือ พ.ศ.2566-2570 งบประมาณ 5,121.90 ล้านบาท 270 โครงการ มุ่งสู่ชุมชนแห่งความสุข กระจายรายได้ลดความเหลื่อมล้ำด้วยการท่องเที่ยวโดยชุมชน สร้างต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเพื่อขยายผลไปพื้นที่อื่น ได้รับการพัฒนาตามแนวทางเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก ( Global Sustainable Tourism Criteria :GSTC )และเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทยหรือ CBT

ผอ.อธิคุณเสริมว่า ชุมชนได้ประโยชน์ทั้งมิติการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์และสืบทอดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งตามแผนของอพท.คาดการณ์ว่าเมื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาเป็นพื้นที่พิเศษท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนได้ตามเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น รายได้การท่องเที่ยวมากขึ้น โดยคาดว่าจังหวัดสงขลานักท่องเที่ยวไทยเพิ่มร้อยละ 5 รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ส่วนพัทลุงจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น 7.5 รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 และนครศรีธรรมราช นักท่องเที่ยไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 7

โพสต์ไว้ที่: News

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *