ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสงขลาฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ Table Top Exercise : TTX เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูมรสุม 2565

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสงขลาฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ Table Top Exercise : TTX  เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูมรสุม 2565 

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสงขลาฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูมรสุม ปี 2565 เป็นการฝึกรูปแบบ “ซ้อมบนโต๊ะ (Table Top Exercise : TTX)” เพื่อซ้อมความเข้าใจทุกภาคส่วนถึงกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบขั้นตอน พร้อมรับมือกับสถานการณ์ภัยฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อลดผลกระทบให้มากที่สุด 

นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ให้สัมภาษณ์ในรายการแลบ้านแลเมือง ว่าตามแผนการป้องกันบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ มีระดับการป้องกันภัยทั้งหมด 2 ระดับ ในระดับที่ 1 ส่วนระดับท้องถิ่นและอำเภอโดยสามารถบริหารจัดการทรัพยากรที่อยู่ในท้องถิ่นได้ด้วยตัวเอง ระดับที่ 2  ส่วนจังหวัดโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้ดูแลและควบคุมตลอดจนสามารถออกคำสั่งปฏิบัติการและมอบหมายให้แก่ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการแทน

สำหรับการซักซ้อมทักษะในการประสานงานเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมทั้ง 16 อำเภอและหน่วยงานท้องถิ่น 4 แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลตำบลท่าพระยา องค์การบริหารส่วนตำบลนาหม่อม องค์การบริหารส่วนตำบลสำนักแต้ว และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่ โดยแบ่งรูปแบบการฝึกเป็น 2 รูปแบบ คือ ช่วงเช้า ภาคบรรยายให้ความรู้เรื่อง อุตุนิยมวิทยากับการแจ้งเตือนภัย ช่วงบ่ายจำลองเหตุการณ์และฝึกซ้อมการประสานร่วมของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์และหน่วยงานต่างๆ โดยมีการสมมุติเหตุการณ์เกิดพายุฝนตกหนัก เพื่อประเมินและทดสอบความพร้อมของสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดในการปฏิบัติงาน

นายเชาวลิตฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า เป้าหมายในการซักซ้อมในครั้งนี้ เพื่อต้องการแจ้งเตือนประชาชนได้อย่างทั่วถึงพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้าและลดความสูญเสียของทรัพย์สินชีวิตประชาชน อีกทั้งสามารถบูรณาการการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยได้อย่างมีประโยชน์และประสิทธิภาพ อีกด้วย 

โพสต์ไว้ที่: News

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *