ม.อ. เปิดหลักสูตร “การจัดการระบบกิจการฮาลาล” ที่แรกของไทย

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) สร้างมิติใหม่วงการศึกษา เปิดหลักสูตร “การจัดการระบบกิจการฮาลาล” (Halal System Management) บูรณาการตามหลักการฮาลาลที่ถูกต้องสอดคล้องกับบริบทของศาสนาอิสลาม และวิถีชีวิตของมุสลิม โดยเป็นหลักสูตรแรกของไทย มุ่งผลิตบุคลากรตอบโจทย์ธุรกิจด้านฮาลาลแบบครบวงจร เปิดโอกาสให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเรียนรู้ 2 รุ่นต่อปี หวังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลประเทศไทยก้าวสู่ผู้นำระดับโลก

ผศ.ดร.อัสมัน แตอาลี ผู้อำนวยการสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ) ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา และ 4 คณะ ได้แก่ คณะวิทยาการอิสลาม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี คณะอุตสาหกรรมเกษตร และคณะวิทยาการจัดการม.อ.หาดใหญ่ เปิดหลักสูตรใหม่ “การจัดการระบบกิจการฮาลาล” (Halal System Management) ซึ่งเป็นหลักสูตรแรกของโลกที่มุ่งผลิตบุคลากรตอบโจทย์ธุรกิจด้านฮาลาลแบบครบวงจร เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมฮาลาลของประเทศไทยก้าวสู่ผู้นำระดับโลก

นับตั้งแต่ต้นปี 2564 สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เปิดหลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาลรุ่นที่ 1 ถือว่าประสบความสำเร็จกับการผลิตหรือพัฒนากำลังคนด้านฮาลาลสู่กิจการด้านฮาลาล ซึ่งตอนนี้กำลังรับสมัครรุ่นที่ 3 และได้รับงบประมาณจากรัฐบาลซาอุดิอาราเบีย ได้ประชาสัมพันธ์ไปที่จังหวัดสมุทรปราการได้จัดพบปะกับผู้บริหารสถานประกอบการในจังหวัดสมุทรปราการประมาณ 100 ราย

ผศ.ดร.อัสมัน แตอาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า การขับเคลื่อนด้านหลักสูตรฮาลาลที่ย้ำอยู่สองส่วน ส่วนแรกคือ การนำเสนอหลักสูตรนี้เพื่อให้ทางสถานประกอบการรับผู้ที่จบหลักสูตรนี้ไปทำงาน เพื่อที่เมื่อจบหลักสูตรนี้ก็จะมีสถานที่รองรับไว้เข้าทำงานได้เลย ซึ่งมีข้อมูลว่าทางจังหวัดสมุทรปราการมีโรงงานที่ได้รับการรับรองฮาลาลประมาณ 700-800 โรงงานทั้งนี้มีทั้งบริการอาหาร โลจิสติกส์ เครื่องสำอาง ส่วนที่สองคือ ผู้บริหารและผู้ประกอบการโรงงานต่าง ๆ สนใจที่จะส่งเจ้าหน้าที่ของแต่ละโรงงานมาเข้าอบรมหลักสูตรนี้ อันนี้ก็จะเป็นอีกเป้าในการโฆษณาหลักสูตรนี้ ไม่ใช่แค่คนที่จบปริญญาตรีแต่คนที่ทำงานแล้วก็สามารถมาอัพสกิลได้ ทางทีมงานได้รับนโยบายจากทางมหาลัยมาเพื่อปรับจำนวนชั่วโมงของหลักสูตรเดิมจากประมาณสามเดือนให้เหลือหนึ่งเดือน สถาบันฮาลาลม.อจะใช้ช่องทางนี้ในการถ่ายทอดองค์ความรู้การจัดการระบบกิจการฮาลาลเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบกิจการฮาลาลของไทย ตอบรับนโยบายของรัฐบาลที่จะเปิดตลาดฮาลาลในอนาคต

Young Asia muslim businesswoman check product purchase order on stock and save to tablet computer work at home office. Small business owner, online market delivery, lifestyle freelance concept.

ทั้งนี้หลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาล (Halal System Management) เป็นหลักสูตรบูรณาการตามหลักการฮาลาลที่ถูกต้องสอดคล้องกับบริบทของศาสนาอิสลาม และวิถีชีวิตของมุสลิม เปิดโอกาสให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้เพื่อประกอบกิจฮาลาลแบบมืออาชีพ ผ่านการเรียนการสอนตั้งแต่กระบวนการผลิตอาหารฮาลาล ฮารอม และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่างครบวงจร ตลอดจนการบริหารจัดการควบคุม ตรวจสอบ และดูแลระบบฮาลาลในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อดำเนินการขอใบรับรองมาตรฐานฮาลาลประกอบกิจการ เป็นระยะเวลา 4 เดือน เรียนภาคทฤษฎี ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ 3 เดือน และเรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการฮาลาลจริง ที่ กรุงเทพฯ และจังหวัดสมุทรปราการ อีก 1 เดือน

สำหรับภาพอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล นับว่าเป็นตลาดใหญ่มีสัดส่วนประมาณ 15% ของตลาดอาหารทั่วโลก และยังมีศักยภาพการเติบโตสูง ทำให้ทั่วโลกต้องจับตาและให้ความสำคัญในตลาดดังกล่าว เนื่องจากประชากรของโลกที่นับถือศาสนาอิสลามมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประเทศไทยมีประชากรที่นับถือ ศาสนาอิสลามประมาณ 3.2 ล้านคน มากกว่า 80 % อาศัยอยู่ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นโอกาสสร้างการเติบโตทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

แม้ว่าประเทศไทยจะมีผู้ประกอบการผลิตสินค้าฮาลาลเป็นจำนวนมาก แต่ยังขาดกระบวนการพัฒนาองค์ความรู้ตั้งแต่ระดับความรู้พื้นฐานด้านฮาลาล การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและการจัดการด้านฮาลาลในระดับอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเผชิญกับปัญหาผลิตภัณฑ์ฮาลาลขาดความเชื่อมั่นกับประเทศคู่ค้ามุสลิม จึงสูญเสียโอกาสทางการแข่งขัน ซึ่งการจัดทำหลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาลในครั้งนี้ จะผลิตบุคลากรที่มีองค์ความรู้ด้านฮาลาล ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและตอกย้ำภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตลาดมุสลิมในตะวันออกกลาง ซึ่งนำไปสู่ความยั่งยืนฮาลาลของประเทศไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *