สภาผู้บริโภคจังหวัดสงขลาและเครือข่ายฯผนึกกำลังผลักดันนโยบายคุ้มครองผู้บริโภค 3 ประเด็น ใบเสร็จรับเงิน ชัดเจน  ตรวจสอบได้ จดทะเบียนร้านค้าออนไลน์ และถังแก็สหุงต้ม ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ฉลากชัดเจน

สภาผู้บริโภคจังหวัดสงขลาและเครือข่ายฯผนึกกำลังผลักดันนโยบายคุ้มครองผู้บริโภค 3 ประเด็น ใบเสร็จรับเงิน ชัดเจน  ตรวจสอบได้ จดทะเบียนร้านค้าออนไลน์ และถังแก็สหุงต้ม ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ฉลากชัดเจน

วันที่ 31 สิงหาคม 2566 สมาคมผู้บริโภคสงขลา หน่วยงานประจำจังหวัดสงขลาสภาองค์กรของผู้บริโภค เครือข่ายภาครัฐและภาคประชาสังคม จัดเวทีสภาผู้บริโภคสงขลา ระดมข้อมูล ความเห็นและสรุปข้อเสนอเพื่อขับเคลื่อนนโยบายคุ้มครองผู้บริโภค 3 ประเด็น คือใบเสร็จรับเงินอ่านง่ายตรวจสอบได้ จดทะเบียนร้านค้าออนไลน์และฉลากถังแก๊สหุงต้ม

สมาคมผู้บริโภคสงขลา หน่วยงานประจำจังหวัด สภาองค์กรของผู้บริโภค สำนักงานพลังงานจังหวัด ตำรวจภูธรหาดใหญ่ สำนักงานพานิชย์จังหวัดสงขลา สำนักงานสรรพสามิตรจังหวัดสงขลา  ตัวแทนจากพรรคการเมือง พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย และพรรคประชาธิปัตย์  และภาคีภาคประชาสังคม ได้แก่ เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ เครอข่ายผู้ติดเชื้อจ.สงขลา เครือข่ายศิลปินพื้นบ้านภาคใต้ และตัวแทนผู้บริโภค16 อำเภอ ในจังหวัดสงขลา จับมือรวมพลังผู้บริโภคในสภาผู้บริโภคจังหวัดสงขลา ระดมความเห็นและข้อเสนอ 3 ประเด็นคุ้มครองผู้บริโภคคือ   1.ใบเสร็จรับเงิน ชัดเจน อ่านง่าย ตรวจสอบได้  2.จดทะเบียนร้านค้าออนไลน์ ผู้บริโภคอุ่นใจ  ลดภัยมิจฉาชีพ  3.ฉลากถังแก็ซหุงต้ม…ต้องชัดเจน ปลอดภัย ได้มาตรฐาน 

โดยสรุปข้อเสนอที่ประชุมสภาองค์กรผู้บริโภคในประเด็นใบเสร็จรับเงิน ชัดเจน อ่านง่าย ตรวจสอบได้เสนอ ให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) ออกประกาศว่าด้วยสัญญาเรื่องการกำกับการออกหลักฐานการรับเงินของร้านค้า  โดยให้มีการกำหนด ให้แสดงหลักฐานการรับเงินที่ผู้ประกอบการออกให้ผู้บริโภค  มีข้อความภาษาไทย ที่สามารถเห็นและอ่านได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง  ให้กำหนดขนาดรูปแบบของตัวอักษร  ความกว้างของใบเสร็จให้ง่าย และสะดวกต่อความเข้าใจของผู้บริโภค

ประเด็นที่ 2.จดทะเบียนร้านค้าออนไลน์ ผู้บริโภคอุ่นใจ  ลดภัยมิจฉาชีพ มีข้อเสนอ 3 ข้อคือ

1. กำหนดให้ผู้ขายสินค้าออนไลน์ทุกประเภทต้องจดทะเบียนการค้าออนไลน์ และกำกับให้มีการแสดงเลขทะเบียนการค้าที่ปกเพจให้ชัดเจนเห็นได้ง่าย และให้แจ้งราคาสินค้าในขายสินค้าในทุกแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า   

2.ทำระบบฐานข้อมูลร้านค้าออนไลน์ที่เข้าถึงได้สะดวกเป็นการเปิดเผย ให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้ เพื่อลดปัญหาการถูกหลอก จากการซื้อขายสินค้าออนไลน์ โดยมีการให้ข้อมูลเตือนภัยและการจัดเก็บข้อมูลการรายงานจากผู้บริโภคหากพบว่าร้านค้าดังกล่าวไม่มีการจดทะเบียน เพื่อดำเนินการปรับสถานะข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน

3.เพิ่มบทลงโทษทางกฎหมายกับร้านค้าที่ไม่มีการจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์ เพื่อกระตุ้นให้มีการจดทะเบียนเพิ่มขึ้น โดยจัดระบบรายงานร้านค้าต้องสงสัยอย่างสม่ำเสมอ

และประเด็นสุดท้าย.ฉลากถังแก็ซหุงต้ม…ต้องชัดเจน ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ข้อเสนอของสภาฯต้องการให้ดำเนินการ 4 ข้อคือ

ข้อแรก เสนอให้มีการกำหนดข้อความบนตัวถังแก๊สเพิ่มเติม สำหรับข้อมูลด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค ได้แก่

      – ข้อมูลติดต่อโดยตรงของเจ้าของถังยี่ห้อต่างๆ และเบอร์สายด่วนกรมธุรกิจพลังงานลงบนถังแก๊สหุงต้ม ใน บริเวณที่เห็นได้ชัด เช่น ข้างตัวถัง หรือโกรงถัง

     – ข้อความแสดงวันเดือนปีที่หมดอายุ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ขนาดใหญ่เห็นได้ชัด และใช้เหมือนกันทุกยี่ห้อ เช่น หมดอายุ พ.ศ. 2570 เดือน 5

ข้อที่ 2 การตรวจสอบและกำกับคุณภาพผู้ประกอบการที่มีการจัดจำหน่ายแก๊สหุงต้มอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง พร้อมให้สัญลักษณ์การรับรองแก่ร้านค้าที่ผ่านเกณฑ์ โดยมีการแสดงป้ายสัญลักษณ์ในลักษณะดังต่อไปนี้ เช่น

     – ร้านที่มีการขออนุญาตจะต้องมีการแสดงเอกสารไว้ชัดเจน สังเกตเห็นได้ชัด

     – แสดงเบอร์โทรติดต่อสำหรับการร้องเรียนไว้ภายในร้าน (กรมธุรกิจพลังงาน, สนง.พลังงานจังหวัด)

ข้อที่ 3 เสนอให้มีฐานข้อมูลของร้านค้าที่จัดจำหน่ายแก๊สทุกประเภท โดยที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงและตรวจสอบได้โดยง่ายผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน และข้อเสนอสุดท้ายคือต้องจัดให้มีแนวทางการแก้ไขปัญหา “แก๊สถังขาว” (ถังที่ไม่มีการระบุชื่อเจ้าของถัง) เพื่อป้องกันอันตรายจากการใช้งานถังที่สภาพไม่ปลอดภัย เช่น การจัดโครงการเรียกคืนถังแก๊ส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *