PSUBMENU “อเมริกาโน่มะพร้าว” คลายร้อน คลายง่วง ประโยชน์เพียบ !!

PSUB MENU วันนี้เสนอเมนูคลายร้อนสำหรับคอกาแฟดำ ที่ทั้งสดชื่น คลายง่วง กระปรี้กระเปร่า และได้สุขภาพ นั่นคือ “อเมริกาโน่มะพร้าว” หรือ กาแฟดำที่ใส่น้ำมะร้าวอ่อน ดื่มง่ายเข้ากันสุดๆ แถมทำง่ายอีกด้วยนะ

ก่อนไปดูสูตร มาดูประโยชน์ของ “อเมริกาโน่มะพร้าว” กันก่อนดีกว่า

“มะพร้าว” ไม่ได้มีดีแค่สดชื่น แต่เปี่ยมด้วยประโยชน์ที่คุณอาจคาดไม่ถึง ดังนี้

  • มะพร้าวเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด
  • วิตามิน และแร่ธาตุสำคัญที่พบในมะพร้าว ได้แก่ โพแทสเซียม แคลเซียม วิตามินซี น้ำตาลกลูโคสและฟรักโทส ใยอาหาร
  • แก้กระหาย เพิ่มความสดชื่น ทดแทนการสูญเสียน้ำ บำรุงผิวพรรณ เสริมสร้างฮอร์โมนผู้หญิง เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง
  • น้ำมะพร้าวยังเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะมีโมเลกุลขนาดกลางจึงย่อยเร็ว ไขมันสะสมน้อย และทำให้อิ่มนาน 
  • กระดูกแข็งแรง ป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก ชะลอภาวะกระดูกพรุน ทั้งในชายวัยหมดฮอร์โมนและหญิงวัยหมดประจำเดือน
  • ปรับสมดุลของน้ำตาลในเลือด การรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงจะทำให้น้ำตาลกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น เนื้อมะพร้าวมีไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำได้ คาร์โบไฮเดรตจึงเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้น้อย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงเกินไป

“กาแฟดำ” เมื่อพูดถึงกาแฟ หลายคนคงจะนึกถึงกาแฟหวานมันกลมกล่อม อย่างคาปูชิโน่ เอสเปรสโซ่ หรือกาแฟสำเร็จรูปที่แค่ฉีกซองชงในน้ำร้อนก็ได้รสชาติที่หวานอร่อยทันที แต่อาจลืมไปว่ายังมีกาแฟอีกชนิดหนึ่งที่น่าลิ้มลองไม่แพ้กัน นั่นก็คือ กาแฟดำ แถมมีประโยชน์มากมาย อย่างเช่น

  • เพิ่มไขมันดีในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยป้องกันหลอดเลือดแข็งตัวด้วยค่ะ มีผลวิจัยพบว่าการดื่มกาแฟดำจะช่วยเพิ่มไขมันชนิด HDL ซึ่งเป็นไขมันดี ที่ช่วยขับคอเลสเตอรอล และป้องกันหลอดเลือดแข็งตัวได้
  • แก้ปวดศีรษะ เนื่องจากกาแฟมีสารกาเฟอีน ซึ่งมีส่วนช่วยในการขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และระงับอาการปวดศีรษะได้
  • ช่วยลดน้ำหนัก กาแฟดำช่วยเรื่องการเผาผลาญพลังงานได้ดี การดื่มกาแฟดำที่ไม่ผสมน้ำตาลหลังมื้ออาหารจะช่วยให้ไขมันที่ทานเข้าไปแตกตัวและสลายไปได้ง่ายดาย และหากดื่มกาแฟดำก่อนการออกกำลังกาย 30 นาที จะช่วยในการเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นถึง 12 เปอร์เซ็นต์
  • ชะลอความแก่ กาแฟดำจะทำให้ออกไซด์แตกตัว ลดการสะสมของออกซิเจนที่มีมากเกินไปจนอาจทำให้แก่เร็วได้ ดังนั้น การดื่มกาแฟดำเป็นประจำ จึงช่วยให้ผิวพรรณดูเต่งตึงขึ้นได้
  • บรรเทาไมเกรนด้วยกาแฟดำ หากกำลังยุ่งหรือเครียดเรื่องงานอยู่ ลองวางงานซักแป๊บ มาดื่มกาแฟดำดูสักแก้ว เพราะในกาแฟดำมีสารคาเฟอีนที่ช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี และสมองได้รับออกซิเจนเพียงพอ เพราะสารคาเฟอีนเป็นสารเคมีชนิดเดียวกับยาบรรเทาไมเกรน เพียงแต่ปริมาณคาเฟอีนเข้มข้นน้อยกว่าในเม็ดยาเท่านั้นเอง

เมื่อประโยชน์ของสองวัตถุดิบมาเจอกัน ความสดชื่นจึงบังเกิด เป็นเมนู “อเมริกาโน่มะพร้าว”

ส่วนผสมมีแค่ 2 อย่าง !!

  • กาแฟบดละเอียด หรือ ผงกาแฟสำเร็จรูป 2 ช้อนชา (ปริมาณกาแฟปรับตามความชอบ)
  • น้ำมะพร้าวสด 1 ลูก หากใส่เนื้อมะพร้าวจะได้ความอร่อยไปอีกแบบ (แต่อย่าทานเนื้อเยอะนะ)

สูตรชงร้อน: ละลายกาแฟกับน้ำร้อนปริมาณ 50 ml ต่อน้ำมะพร้าว 1 ลูก เติมน้ำแข็งจัดเสิร์ฟตามชอบเลยค่ะ เมนูนี้ทำสนุกแถมปลุกความเป็นบาริสต้าในตัวคุณอีกด้วย

สูตรกาแฟพร้อมชงในน้ำเย็น: เพียงแค่คุณนำน้ำมะพร้าวไปแช่เย็นให้เย็นจัด ก็เทกาแฟสูตรพร้อมชงในน้ำเย็นได้เลย อร่อย สดชื่นแบบเรียบง่าย ได้สุขภาพ ดื่มแล้วพร้อมลุยภารกิจประจำวันต่อเลย

“อเมริกาโน่มะพร้าว” ไม่ต้องเติมความหวานใดๆทั้งสิ้น เนื่องจากได้รับความหวานจากน้ำมะพร้าวธรรมชาติ ได้ประโยชน์ ไม่เสียสุขภาพ แถมรสชาติดีอีกด้วย

การอุดหนุนมะพร้าวสดๆจากสวนของชุมชน เป็นการสนับสนุนผลิตผลทางการเกษตรอีกด้วยนะคะ : )