ออกกำลังกายปลอดภัย ไร้โควิด-19

ชีวิตวิถีใหม่ New Normal อะไรๆก็เปลี่ยนไป กักตัวอยู่บ้านหลายวัน Work From Home ก็หลายสัปดาห์ เข้าใจว่าด้วยสถานการณ์แบบนี้การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปหลายอย่าง การออกกำลังกายก็ต้องปรับเปลี่ยน อยู่บ้านก็ออกกำลังกายได้ เพราะการออกกำลังกายจะทำให้ปอด หัวใจ กล้ามเนื้อแข็งแรง ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 3-5 วันต่อสัปดาห์ (ไม่ควรน้อยกว่า 30 นาทีต่อครั้ง)  การออกกำลังกายถือเป็น 1 ใน 3 องค์ประกอบที่ทำให้คนเรามีสุขภาพดี นอกเหนือจากการออกกำลังแล้วต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ

ในสถานการณ์แบบนี้การออกกำลังกายในบ้านน่าจะดีที่สุด แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องเว้นระยะห่างกับบุคคลภายในบ้าน เช่น หากเป็นบ้านที่พอจะมีบริเวณแนะนำให้เดินเร็ว จ็อกกิ้งรอบบ้านก็ได้ หรือกระโดดเชือก แอโรบิก โยคะ โดยการเปิดคลิป VDO แล้วทำตามก็ได้

อาจารย์เทอดขวัญ ปลูกวงษ์ชื่น
อาจารย์ประจำภาควิชากายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ ม.อ.

หากต้องการออกกำลังกายในสถานที่สาธารณะ ในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด รองอธิบดีกรมอนามัย ให้ข้อมูลว่า ต้องประเมินสถานการณ์ว่าทำได้หรือไม่ เพราะหากมีคนเยอะก็ควรเลี่ยง แต่หากในบริเวณนั้นมีคนออกกำลังกายไม่มากนัก ก็ใช้หลักเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ ควรปฏิบัติดังนี้

  • รักษาระยะห่างบุคคล โดยเว้นระยะ 2 เมตร เพื่อลดการรับสัมผัสเชื้อโรคที่ลอยมากับเสมหะ น้ำลาย น้ำมูกของผู้อื่น หรือจากการจับต้องสัมผัสมือกับผู้อื่นแล้วมาสัมผัสหน้าตนเอง เป็นการนำเชื้อเข้าร่างกาย
  • ลดการสัมผัสในจุดสัมผัสร่วมของอุปกรณ์ต่างๆ
  • ควรทำความสะอาดมือ เครื่องมือและอุปกรณ์เป็นประจำ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กำจัดเชื้อ เช่น น้ำสบู่ แอลกอฮอล์ 70%
  • หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดหรืออยู่ในที่มีคนหนาแน่น
  • ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก
  • ระวังการใช้มือสัมผัสใบหน้า จมูก ตา ปาก ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

ไม่ควรสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ขณะวิ่งออกกำลังกาย เพราะเวลาออกกำลังกาย ร่างกายจะต้องการออกซิเจนมากขึ้น สังเกตได้จากการหายใจเร็วขึ้น ถ้าเราสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย จะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และยิ่งทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ที่ออกมาจากร่างกายสะสมอยู่ในหน้ากาก มีโอกาสที่จะหายใจไม่ทัน ปอด หัวใจและหลอดเลือดจะต้องทำงานหนักมากขึ้น