โครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 จังหวัดสงขลา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระราชทานโครงการ “ฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19” โคกหนองนา โมเดล ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ มุ่งสืบสาน รักษา และต่อยอดตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อสนับสนุนการจ้างงานช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  เนื่องจากประชาชนหลากหลายอาชีพ หลายคนต้องหยุดงาน ไม่มีรายได้ ขาดปัจจัยช่วยในการดำรงชีวิตให้มีอาชีพเลี้ยงครอบครัว สำหรับพื้นที่จังหวัดสงขลา ได้แก่ ฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ บ้านควนหวัน ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ฟาร์มตัวอย่างแห่งนี้จะเป็นแหล่งสร้างอาหารที่ปลอดภัย แหล่งรายได้และสร้างอาชีพที่ยั่งยืน

โครงการ “ฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19” โคก หนอง นา โมเดล มีทั้งสิ้น 18 จังหวัด 31 ฟาร์มตัวอย่าง ซึ่งในพื้นที่จังหวัดสงขลา ได้แก่ ฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ บ้านควนหวัน ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีพื้นที่โครงการจำนวน 25 ไร่ อยู่ระหว่างการปรับสภาพให้เป็นแหล่งสถานที่ ทั้งการกักเก็บน้ำ การจัดสรรโซนไว้สำหรับเป็นพื้นที่แปลงปลูก ทั้งพืชไม้ผล ไม้ยืนต้น ไม้เศรษฐกิจ พืชผักสวนครัว รวมไปถึงพื้นที่สำหรับการทำประมง และเลี้ยงสัตว์ต่างๆ เป็นต้น เพื่อการสร้างงาน สร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กับผู้เข้าร่วมโครงการฯอีกด้วย

คุณสุจินดา บุญแอ แรงงานจังหวัดสงขลา

สำหรับโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 บ้านควนหรัน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีพื้นที่ทั้งหมด 25 ไร่ มีการดำเนินงานด้านการเกษตร งานด้านปศุสัตว์ งานด้านการประมง ปัจจุบันมีการจ้างงานผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 50 คน และสมาชิกได้เริ่มทำการปลูกหญ้าแฝก ตะไคร้ และกล้วย ตามริมขอบหนองเพื่อป้องกันการพังทลายของตลิ่งปลูกไม้ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง พืชสมุนไพร ผักสวนครัว ทำนาข้าว เลี้ยงปลาตามธรรมชาติ และเลี้ยงผึ้งโพรง ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่

“โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ต้านภัยโควิด-19 ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ หวังให้สมาชิกมีรายได้ สามารถพึ่งพาตนเอง ทั้งยังได้เรียนรู้หลักการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรแบบพอเพียง มีแหล่งอาหารที่ปลอดภัยให้กับตนเอง ครอบครัว ชุมชน สามารถสืบสาน รักษา ต่อยอด ตามรอยศาสตร์พระราชา อย่างยั่งยืน”

ขอบคุณภาพประกอบ : สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา