หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต แผนการศึกษาปฏิรูประบบสุขภาพ คณะแพทย์ ม.อ. ผลิตบัณฑิตที่มีองค์ความรู้ด้านการแพทย์ควบคู่การเรียนรู้ระบบสุขภาพของประเทศ

คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง และ 4 โรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ลงนามบันทึกความร่วมมือการพัฒนาระบบสุขภาพและการจัดการศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต แผนการศึกษาปฏิรูประบบสุขภาพ หวังผลิตบัณฑิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญสามารถเชื่อมโยงระหว่างระบบสุขภาพขั้นปฐมภูมิ โรงพยาบาลระดับอำเภอและโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพัทลุงให้ได้รับประโยชน์ในการเข้ารับการรักษาแบบ The one health system

รศ.นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า การลงนามบันทึกความร่วมมือการพัฒนาระบบสุขภาพและการจัดการศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต แผนการศึกษาปฏิรูประบบสุขภาพ ระหว่างคณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง โรงพยาบาลพัทลุง โรงพยาบาลเขาชัยสน โรงพยาบาลศรีนครินทร์ (ปัญญานันทภิกขุ) และโรงพยาบาลกงหรา เพื่อคัดเลือกนักเรียนในพื้นที่จังหวัดพัทลุงเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต แผนการศึกษาปฏิรูปสุขภาพ ซึ่งจะได้เรียนรู้ทักษะด้านการรักษาพยาบาล การวินิจฉัยโรค องค์ความรู้ด้านการแพทย์การรักษาโรคเสหมือนการเรียนในระบบปกติของนักศึกษาแพทย์ตามที่แพทยสภากำหนด

อีกทั้งจะได้เพิ่มองค์ความรู้ความเข้าใจเรื่องความเชื่อมโยงระหว่างระบบสุขภาพของประเทศ ตั้งแต่โรงพยาบาลปฐมภูมิ โรงพยาบาลระดับอำเภอ โรงพยาบาลระดับจังหวัด และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ตลอดจนการพัฒนาระบบบริบาลสุขภาพสำหรับประชาชนในจังหวัดพัทลุงสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขของจังหวัดพัทลุงกับการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ลักษณะ the one health system ทั้งในสภาวะปกติและสภาวะที่มีโรคระบาด โดยในปีการศึกษา 2565 ได้คัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต แผนการศึกษาปฏิรูประบบสุขภาพ จังหวัดพัทลุง เป็นรุ่นแรก จำนวน 8 คน โดยคาดว่าจะสามารถพัฒนานักศึกษาตามหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตและร่วมกันพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาในแผนการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้เมื่อปีการศึกษา 2564 คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ได้เปิดหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต แผนการศึกษาปฏิรูประบบสุขภาพที่จังหวัดตรัง ได้รับความสนใจและประสบความสำร็จเป็นอย่างดี  โดยคาดว่าหากที่จังหวัดพัทลุงประสบความสำเร็จเช่นกันจะสามารถขยายขอบเขตไปยังจังหวัดอื่นๆ ได้ในอนาคต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *