คณะทรัพย์ ม.อ. ร่วมขับเคลื่อนโครงการเมืองปศุสัตว์ฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้กรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายของรัฐบาล

ผศ.ดร.ไชยวรรณ วัฒนจันทร์ คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.สงขลานครินทร์  กล่าวว่า ตามมติของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการเมืองปศุสัตว์ฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์” เป็นหน่วยงานร่วมในการสนับสนุน

เนื่องจากคณะทรัพยากรธรรมชาติ มีการจัดการศึกษาสาขาเกษตรมีองค์ความรู้ทางวิชาการด้านการผลิตปศุสัตว์ อีกทั้งยังมีความพร้อมด้านสถานที่ในผลิตพันธุ์ปศุสัตว์เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนของโครงการเมืองปศุสัตว์ฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้  เช่น มีศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก ที่อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ที่สามารถใช้ในการอบรมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ด้านการเลี้ยงแพะเนื้อและแพะนม เป็นฐานในการขยายพันธุ์แพะ  มีสถานีปฏิบัติการสัตวศาสตร์นาทวี ที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ที่สามารถใช้ในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ด้านการเลี้ยงโคเนื้อเป็นฐานการผลิตโคเนื้อ และเป็นฐานในการขยายโคเนื้อให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ อีกทั้งได้ร่วมมือกับ ศอ.บต. มหาวิทยาลัยขอนแก่น สภาเกษตรกรจังหวัดยะลา ศูนย์ AIC จังหวัดปัตตานี  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) และสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สปต.) ในการศึกษา วิจัย และส่งเสริมการเลี้ยงไก่ลูกผสม KKU1 เพื่อเพิ่มโอกาสและทางเลือกให้แก่ประชาชนในการเลี้ยงไก่บ้านพันธุ์ใหม่ที่เจริญเติบโตเร็ว ในรูปการเลี้ยงเชิงธุรกิจ 

สำหรับการเดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินการของคณะทรัพยกรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ของ พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. และคณะ ในวันที่ 7 มกราคม ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก อำเภอคลองหอยโข่ง และในวันที่ 8 มกราคม ที่สถานีปฏิบัติการสัตวศาสตร์นาทวี เพื่อตรวจเยี่ยมดูความพร้อมและสอบถามปัญหาของคณะทรัพยากรธรรมชาติ ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนโครงการเมืองปศุสัตว์ฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการสนับสนุนการขยายพันธุ์โคและแพะ การถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ด้านการเลี้ยงโคและแพะ ตลอดจนการใช้ประโยชน์อาคารแปรรูปผลผลิตจากปศุสัตว์ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ ตามมติของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อไป  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *