บัณฑิตวิทยาลัย ม.อ. หนุนแนวทางใหม่รับวุฒิปริญญาโท-เอก ด้วยการผลิตผลงานนวัตกรรม 25 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศเห็นชอบหวังพัฒนา ศักยภาพบัณฑิตอย่างมีประสิทธิภาพ

บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หนุนการใช้แนวทางใหม่สำหรับการได้รับวุฒิปริญญาโท-เอก ด้วยการผลิตผลงานนวัตกรรมที่สามารถนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์ได้ในเชิงพาณิชย์ สังคมหรือเชิงเศรษฐกิจ ขอสำเร็จการศึกษาทดแทนผลงานตีพิมพ์ทางวิชาการ อีกทั้ง 25 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศเห็นชอบกับแนวทางดังกล่าวหวังพัฒนาศักยภาพบัณฑิตอย่างมีประสิทธิภาพ

ศ.ดร.ดำรงศักดิ์ ฟ้ารุ่งสาง คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ม.สงขลานครินทร์ กล่าวว่า แนวทางใหม่ในการสำเร็จการศึกษาขอรับวุฒิปริญญาโท-เอก ด้วยการผลิตผลงานนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ สังคมหรือเชิงเศรษฐกิจทดแทนการทำงานวิจัย วิทยานิพนธ์ ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา เป็นการพัฒนาบัณฑิตที่มีองค์ความรู้ ทักษะ ผลิตผลงานตอบโจทย์โดยตรง จึงมีหลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพวิทยานิพนธ์ที่เป็นผลงานสร้างสรรค์ ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการมาตรฐานอุดมศึกษาแห่งชาติ อนุมัติให้ใช้ได้โดยนักศึกษาที่มีงานนวัตกรรม หรือผลงานสร้างสรรค์นำไปใช้ประโยชน์เชิงพานิชย์ สังคม เศรษฐกิจ สามารถใช้ผลงานดังกล่าวเพื่อขอสำเร็จการศึกษาได้ โดยต้องผ่านเกณฑ์การประเมินใช้วิธีการเดียวกับการตีพิมพ์วารสารประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญด้านนั้นๆพิจารณาตรวจสอบผลงานดังกล่าวสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ซึ่งผลงานนวัตกรรมที่ดำเนินการในขณะมีมีอยู่ 5 ประเภท ได้แก่

–   ผลงานวิทยานิพนธ์เพื่ออุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม

–   ผลงานเพื่อพัฒนานโยบายสาธารณะ

–   ผลงานเพื่อการรับใช้สังคม

–   ผลงานสร้างสรรค์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

–   ผลงานสร้างสรรค์สุนทรียะและศิลปะ

ศ.ดร.ดำรงศักดิ์ ฟ้ารุ่งสาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของชาติ การเรียนการสอนในระดับบัญฑิตศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอก มีแผนการศึกษา 2 แผน คือ แผนวิชาชีพ เป็นการเรียนเพื่อเพิ่มพูนความรู้เพื่อนำไปประกอบอาชีพ และแผนวิชาการ คือการทำวิทยานิพนธ์ วิจัย ที่มีเกณฑ์ระบุว่าต้องมีการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ผลงานทางวิชาการที่ผ่านการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ โดยการทำผลงานวิจัยมี 2 แนวทาง คือ งานวิจัยที่เป็นนวัตกรรมจะใช้วิธีจดสิทธิบัตร ส่วนองค์ความรู้ที่พบในการวิจัยและมีประโยชน์จะได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ โดยหน่วยงานที่มีเทคโนโลยีนั้นสามารถนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์ได้

อีกทั้งที่ประชุมคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยของรัฐ และมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ทคบร.) รวม 25 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศเห็นชอบกับแนวทางใหม่ในการได้รับวุฒิปริญญาโท-เอก ด้วยการผลิตผลงานนวัตกรรม นอกเหนือจากการทำผลงานตีพิมพ์ทางวิชาการ หวังพัฒนาศักยภาพบัณฑิตอย่างมีประสิทธิภาพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *