นักวิชาการ ม.อ. แจง หาดใหญ่ฟ้าไม่ใส ไม่ใช่ “ควันอินโด”เกิดจากระบายอากาศไม่ดี ลมน้อย และมลภาวะในพื้นที่

รศ.ดร.ระชา เดชชาญชัยวงศ์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมการศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เล่าในรายการแลบ้านแลเมืองว่า “สภาพอากาศในตอนนี้ มีฝุ่น pm 2.5 ประเทศไทยอยู่ในช่วงของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะฉะนั้นลมส่วนใหญ่จะมาจากทางเหนือ ค่า pm 2.5 ในพื้นที่ตอนนี้อยู่ที่ 30-50 µg/m3

ซึ่งช่วงนี้ร้อนอบอ้าวมาก ลมระดับผิวพื้นค่อนข้างต่ำมาก พอลมต่ำอัตราการระบายอากาศไม่ดี เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะฝุ่นหรือควันอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นในพื้นที่มันจะถูกระบายไปข้างนอกได้ไม่ดี ลักษณะจะถูกครอบฝุ่นควันเอาไว้ ทำให้เกิดการสะสมอยู่ในบริเวณภาคใต้ ทั้งควันรถ การเผา ควันจากอุตสาหกรรม ฯลฯ ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่านกลุ่มเผาไหม้ที่เกิดขึ้นในประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม บางส่วนเข้ามาในพื้นที่ภาคใต้ และมีลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดมาจากมหาสมุทรอินเดียที่พัดเพิ่มเข้ามา ทั้งนี้หากมีลมในพื้นที่เพียงพอ ปริมาณค่าฝุ่น pm 2.5 ก็จะไม่เกินมาตรฐาน

ควรสวมหน้ากากอนามัย ป้องกันตัวเองจากการสูดฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 สวมให้กระชับหน้า เนื่องจากฝุ่นละอองมีขนาดเล็กมากสามารถลอดผ่านหน้ากากได้ง่าย ไม่ควรนำหน้ากากใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่

โหลดแอพพลิเคชั่น การเฝ้าระวังระดับมลพิษด้วยการโหลดแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เช่น Air4Thai, Asia Air Quality (Android), Global Air Quality (Android) และ Air Quality Index (iOS) ไว้สำหรับตรวจเช็คค่าฝุ่นละออง

หลีกเลี่ยงกิจกรรมนอกบ้าน งดสูบบุหรี่และกิจกรรมที่ทำให้เกิดควัน การสูบบุหรี่หรือสูดกลิ่นควันอาจส่งผลให้ระบบทางเดินหายใจและปอดอ่อนแอ เมื่อต้องเผชิญกับฝุ่นพิษในอากาศยิ่งส่งผลให้สุขภาพแย่ลง เพิ่มความเสี่ยงเกิดหอบหืด และมะเร็งปอด สังเกตตัวเอง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรพกยาติดตัวเสมอ หรือพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *