สธ.สงขลา ชวนรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” และ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566

สธ.สงขลา ชวนรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” และ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566

นายแพทย์สงกรานต์  ไหมชุม  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่ประชาชนมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ  และเนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ทำให้ปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงปกติ ทั้งปัจจัยด้านคน และยานพาหนะ จากข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุจังหวัดสงขลาใน ปี 2565 พบว่าสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนด  ดื่มแล้วขับ  ตัดหน้ากระชั้นชิด และทัศนวิสัย สำหรับช่วงเวลาเกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือช่วงเวลา 18.01-21.00 น.ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ (77.78)   และการบาดเจ็บรุนแรงส่วนใหญ่เกิดจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัย (66.67)  และพบว่าถนนในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกิดอุบัติเหตุสูงสุด รองลงมาคือถนนทางหลวงและทางหลวงชนบท  อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คืออำเภอหาดใหญ่ จะนะ และเมืองสงขลาตามลำดับ

โดยใน ปี 2566  ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน  กำหนดการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์โดยใช้หัวข้อการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสุขใจ ห่างไกลอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเน้นย้ำประชาชนร่วมลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันระวังอันตราย ซึ่งกำหนดวันควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2566   กระทรวงสาธารณสุขจึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 ภายใต้หัวข้อการรณรงค์  “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” และ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” โดยร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการ 3 ม 2 ข 1 ร ดังนี้  1) เมาไม่ขับ เพราะการดื่มสุรา

ทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลงก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น 2)  สวมหมวกนิรภัย  เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและลดแรงกระแทกต่อศีรษะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ 3) มอเตอร์ไซค์ปลอดภัย การที่นำรถที่มีสภาพมั่นคงแข็งแรง มีอุปกรณ์ต่างๆ ครบถ้วนมาใช้ในทางถนน  4) ใบขับขี่ ผู้ขับขี่ต้องผ่านการสอบข้อเขียนและการอบรมที่ถูกต้องจากกรมขนส่งทางบกเพื่อให้มีใบอนุญาตขับขี่  5) คาดเข็มขัดนิรภัย เข็มขัดนิรภัยนั้นจะช่วยลดความรุนแรงจากการบาดเจ็บได้ 40 – 50%  6) ขับรถไม่เร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้มีการเฝ้าระวังการปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ได้แก่ ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปกครอง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอลงพื้นที่ออกตรวจแนะนำ ร้านค้าและสถานบันเทิงในการปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำหรับร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการตรวจแนะนำวิธีการปฏิบัติตามกฎหมายการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยสามารถจำหน่ายได้ในช่วงเวลา 11.00 – 14.00 น. และช่วงเวลา 17.00 – 24.00 น. ห้ามจำหน่ายให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และผู้ที่มีอาการมึนเมา  ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกประเภท (โปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม)

 ในการนี้  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.จ.สงขลา) และหน่วยงาน/สถานบริการสาธารณสุขในสังกัดเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุบัติเหตุอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ทั้งทีมแพทย์ เครื่องมือ ยา/เวชภัณฑ์ รวมทั้งการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ร่วมกับเครือข่ายหน่วยกู้ชีพจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ จุดเกิดเหตุครอบคลุม  ทุกพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที  ทั้งนี้ กรณีเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินโทรสายด่วนนเรนทรสงขลา ผู้ประสบเหตุหรือประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวสามารถโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานการแพทย์ฉุกเฉินได้ที่ 1669 บริการ 24 ชั่วโมง

1ความคิดเกี่ยวกับ“สธ.สงขลา ชวนรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” และ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *