โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ เปิดโปรแกรมจีนศึกษาเสริมภาษาที่ 3 ให้เด็กสายวิทย์ เชื่อจีนยังสำคัญในสังคมโลก

อาจารย์สุชาติ สุขะพันธุ์
ผู้อำนวยการโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ หาดใหญ่

“ในปัจจุบันเราปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศจีนยังคงมีอิทธิพลต่อสังคมโลกอย่างมาก ทั้งด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม เศรษฐกิจ การศึกษา และเป็นประเทศที่อยู่ใกล้เรามาก ในการทำงานในอนาคตคิดว่าลำพังภาษาอังกฤษอย่างเดียวไม่เพียงพอ เราต้องรู้ภาษาที่ 3 ด้วย จึงต้องให้ความสำคัญกับภาษาจีนเพิ่มอีก 1 ภาษาให้นักเรียนของเรา”

อาจารย์สุชาติ สุขะพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ หาดใหญ่ ได้กล่าวถึงการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการเน้นกระบวนการจัดการความรู้แบบวิทยาศาสตร์ โดยนำเรื่องของการบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรมและคณิตศาสตร์ เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนา หรือ STEM มาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนคิดค้นหาคำตอบด้วยตนเองในเรื่องของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสุนทรียภาพ โดยเชื่อว่าการเรียนแบบท่องจำ ใช้ตำราเพียงเล่มเดียวหรือการศึกษาแบบสำเร็จรูปจะไม่สามารถสกัดองค์ความรู้เพื่อนำไปใช้ต่อในวันข้างหน้าได้อย่างเต็มที่ โรงเรียนจึงมีการทดลองจริง ลงมือทำจริง ต้องสกัดองค์ความรู้ของตนเองได้โดยไม่ทิ้งความรู้พื้นฐาน เพื่อที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในอนาคตโดยมีคุณครูเป็นโค้ช นอกจากนั้นโรงเรียนได้มีการเสริมเรื่องของทักษะชีวิตที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้นักเรียนออกไปใช้ชีวิตในอนาคตอย่างมีความสุข ติดตามกระแสสังคมอย่างฉลาด พร้อมที่จะก้าวไปกับสังคมในอนาคต เพราะสังคมไม่ได้ต้องการคนเก่งแต่อย่างเดียวแต่ต้องการคนดีด้วย

อย่างไรก็ตาม ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนจะมีการให้ความสำคัญกับภาษาที่ 3 มากขึ้น โดยเปิดหลักสูตร Chinese Study Program ในระดับชั้น ม.1-3 ซึ่งไม่ใช่เป็นการเรียนที่แค่ฟังพูดอ่านเขียน แต่จะรวมเรื่องของจีนศึกษาคือการรู้ถึงประเพณี วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ของจีนด้วย ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาได้มีการเตรียมการโดยได้ความสัมพันธ์ที่ดีกับมหาวิทยาลัยครูกว่างสีที่กุ้ยหลิน ซึ่งเป็นสถาบันผลิตครูและได้มีครูมาร่วมสอนที่โรงเรียนทุกปี ผ่านสถาบันขงจื้อของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และกำลังจะมีการทำบันทึกความร่วมมือกันเพื่อจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในช่วงปิดเทอม และทำความร่วมมือกันด้านการพัฒนาครูผู้สอน นอกจากนั้นโรงเรียนยังมีโครงการจะไปสร้างความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับอีกหลายสถาบันในจีนในอนาคต เพื่อประสิทธิภาพของโปรแกรมนี้

ผู้อำนวยการโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ หาดใหญ่ กล่าวว่า มอ.วิทยานุสรณ์ หาดใหญ่ เป็นโรงเรียนเอกชนที่มีมูลนิธิเพื่อการศึกษาโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จัดตั้งขึ้นมาให้เป็นผู้ดูแล ได้รับการจัดอันดับอยู่ในโรงเรียนคุณภาพอันดับต้นๆ ของประเทศ จากคะแนนการสอบโอเน็ตของนักเรียน ทั้งนี้มาจากการที่มีครูที่มีความรู้ความสามารถ มีทักษะที่ดี มีความมุ่งมั่นตั้งใจสูง สอนตามสาขาที่ได้เรียนมา และได้รับการส่งเสริมการศึกษาต่อ การอบรม การดูงาน ทำให้มีความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา นอกจากนั้นโรงเรียนยังมีอุปกรณ์การเรียนที่ครบถ้วนทันสมัย เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน มีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ 11 ห้อง ห้องปฏิบัติการทางคอมพิวเตอร์ 4 ห้อง ห้องเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ห้องปฏิบัติการหุ่นยนต์ AI 2 ห้อง และกำลังจะมีห้องปฏิบัติการ STEM ขึ้นอีก 1 ห้องในปีการศึกษาหน้า ซึ่งนักเรียนสามารถใช้ได้ทั้งในและนอกเวลาเรียน

นอกจากการดูแลนักเรียนในโรงเรียนแล้ว โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ มีความภาคภูมิใจที่ได้ทำงานสนองโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในการเป็นฐานจัดการเรียนการสอนทางไกลแบบสื่อสารสองทาง สามารถตอบโต้กันได้ระหว่างห้องเรียนต้นทางกับปลายทาง และมีการฝึกปฏิบัติการทดลองทางไกลร่วมกันเป็นแห่งแรกของไทย โดยมีโรงเรียนที่ร่วมในโครงการ 6 โรงเรียนใน 4 จังหวัดของภาคใต้ คือ พังงา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งนอกจากเป็นการนำการศึกษาเข้าไปถึงเยาวชนที่อยู่ห่างไกลแล้ว ยังทำให้นักเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ ได้รู้จักเพื่อนต่างโรงเรียน และ ครูได้มีโอกาสพัฒนาการเรียนการสอนและทำงานร่วมกันกับครูต่างโรงเรียนด้วย ปัจจุบันโครงการนี้ได้ถูกนำแนวทางไปขยายผลเพื่อนำไปใช้ในอีก 5 โรงเรียนในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยคุณครูของเราได้มีโอกาสเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงด้านระบบการจัดการ หลักสูตร วิธีการสอนให้คุณครูโรงเรียนต้นทางเหล่านั้น