‘จาปากูรี’ บะหมี่ตลกร้ายใน Parasite เมนูระดับออสการ์

“จาปากูรี” (Chapaguri) เมนูบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่โผล่มาในจังหวะเข้มข้นของภาพยนตร์เรื่อง Parasite : ชนชั้นปรสิต โดยมีเนื้อหาที่เสียดสีสังคมมนุษย์อย่างเหลือเชื่อ Parasite เป็นผลงานระดับ masterpiece ของ ผู้กำกับบงจุนโฮ เรื่องราวกล่าวถึงครอบครัวชนชั้นล่างฐานะยากจนที่อาศัยอยู่ใต้ถุนบ้านใจกลางมหานครโซล โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ผู้ชมสามารถเข้าถึงแก่นสารของหนังได้ไม่ยาก กับการพูดถึงความเหลื่อมล้ำอันเป็นประเด็นที่มีร่วมกันของสากลโลก คนดูสามารถคล้อยตามไปกับตัวละครแม้ว่าเราจะเติบโตมาจากคนละวัฒนธรรม รวมถึงอาหารในหนังเรื่องนี้

“จาปากูรี” คือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลี หรือที่เรียกว่า ‘รามย็อน’ (ramyeon) ที่เป็นการผสมกันของ 2 สูตร คือ ‘จาปาเกตตี’ (Jjapaghetti) กับ ‘นีโอกูรี’ (Neoguri) ทั้ง จาปาเกตตี และ นีโอกูรี เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อเดียวกันคือนองชิม (Nongshim) โดยจาปาเกตตีนั้นตัวเส้นจะทำจากถั่วดำ และเสิร์ฟแบบแห้ง ผลที่ออกมาจะใกล้เคียงกับ จาจังมย็อน (Jjajangmyeon) หรือบะหมี่เส้นดำที่เราคุ้นเคยนั่นเอง ส่วนนีโอกูรีนั้น ตัวเส้นจะหนาคล้ายกับอุด้ง มาพร้อมเครื่องปรุงที่ทำให้ได้น้ำซุปรสซีฟู้ดจัดจ้าน พร้อมแถมสาหร่ายคอมบุมาให้ในซองอีก 1 แผ่น

จาปากูรี จึงมาจาก การรวมกันของ จาปาเกตตี กับ นีโอกูรี เกิดเป็นเมนู “จาปา+กูรี”

Parasite: ชนชั้นปรสิต

เมื่อกล่าวถึงความตลกร้ายของเจ้าจาปากูรี คือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ราคาถูก เมื่อตัวละครหนึ่งในภาพยนตร์เกิดอยากกินขึ้นมาจึงใช้ให้แม่บ้านทำให้โดยใช้บะหมี่ถึง 2 ห่อ นับได้ว่าเป็นเมนูฟุ่มเฟือยชนิดหนึ่ง แถมยังเพิ่มเนื้อเซอร์ลอยน์ชั้นดีราคาสูง จาปากูรี จึงเป็นเมนูตลกร้ายไปอีกระดับ

เอาเป็นว่านอกจากจะติดตามเมนูตลกร้ายนี้แล้ว PSUB อยากชวนคนที่ยังไม่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ มาติดตามความเข้มข้น ที่ทำให้คนดูลุ้นและต้องติดตาม เพราะมีการหักมุมตลอดทั้งเรื่องจนไม่สามารถคาดเดาอะไรได้อีก และยอมแพ้ที่จะคาดเดาสิ่งที่ตัวละครกำลังจะทำ แล้วปล่อยใจรอดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในหนังบ้างอย่างใจจดใจจ่อ โดยเฉพาะการเสียดสีประเด็นชนชั้นได้อย่างเฉียบคมของผู้กำกับและคนเขียนบทที่สร้างความตลกร้ายไปกับชีวิตของตัวละครตลอดทั้งเรื่อง จนกระทั่งคุณเองก็ไม่อาจถูกต้านทานด้วยหลักจริยธรรมอันดีงาม

ล่าสุด “ชนชั้นปรสิต” (Parasite) ภาพยนตร์เสียดสีสังคมเกาหลีใต้กวาด 4 รางวัลใหญ่ใน รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 จัดขึ้นที่นครลอสแอนเจลิส ในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

วิธีทำเมนู จาปากูรี มีดังนี้

  1. ต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่เส้นบะหมี่ทั้งสองสูตรลงไปในหม้อพร้อมผักโรยอบแห้งที่แถมมาในซอง
  2. พอเส้นนิ่มก็เอาตะเกียบคนจนทั้งสองเส้นผสมกัน ดับไฟแล้วเทน้ำออกให้เหลือค้างหม้อพอขลุกขลิก
  3. เทผงเครื่องปรุงของจาปาเกตตีลงไปทั้งซอง กับผงเครื่องปรุงของนีโอกูรีส่วนหนึ่ง
  4. เติมน้ำมันมะกอกจากซองของจาปาเก็ตตี คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  5. เสิร์ฟพร้อมเนื้อสัตว์หรือผักตามใจชอบ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

มาเสิร์ฟความอร่อย ที่มีเรื่องราวน่าสนใจจากซีรีย์และภาพยนต์กันเถอะ แถมเหมาะสำหรับคนกักตัวด้วยนะ ทำทานกันเองในบ้าน สะอาด ปลอดภัย ได้ช่วยชาติอีกด้วยนะ ตามหลัก Social Distancing ไม่ต้องไปนั่งทานในร้านอาหาร

PSUB Tips : PSUB ใช้เนื้อริบอาย ย่างความสุกระดับมีเดียมแรร์ แต่งหน้าด้วยโรสแมรี่สด

ขอบคุณข้อมูลจาก krua.co และ mykoreankitchen.com