ผัก ผลไม้ สมุนไพร…ปลอดภัย ไม่ป่วย

สถานการณ์ในปัจจุบันนี้ ดูเหมือนว่าอาหารจะเป็นทางเลือกที่ดูง่ายที่สุดสำหรับคนที่อยากเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย หากไม่อยากป่วยง่าย ขอแนะนำให้ลองกิน ผัก ผลไม้ 5 สี สมุนไพร 5 รส ที่มีวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และสารอาหารอื่น ๆ เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย อาหารเหล่านี้จะช่วยปรับสภาพสมดุลในร่างกาย พร้อมช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอีกด้วย

ผัก ผลไม้ 5 สี

ผัก ผลไม้ สีขาว เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง เงาะ ลิ้นจี่ แห้ว งา ลูกเดือย ข่า ขิง กระเทียม เห็ด หอมหัวใหญ่ หัวไชเท้า เป็นต้น ผัก ผลไม้ที่มีสีขาวมีสารสำคัญ ช่วยต้านอาการอักเสบ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตและโรคหลอดเลือดหัวใจ ลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง และช่วยลดอาการปวดตามข้อ

ผัก ผลไม้ สีเขียว เช่น กะหล่ำปลีสีเขียว บรอกโคลี คะน้า อะโวคาโด แตงกวา ผักโขม ถั่วลันเตา แอปเปิ้ลสีเขียว องุ่นเขียว เป็นต้น ผัก ผลไม้ที่มีสีเขียว มีสารคลอโรฟิลล์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว สร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย กระตุ้นระบบขับถ่าย มีธาตุเหล็กช่วยบำรุงเลือด ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา มีไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องการขับถ่าย ยับยั้งการเกิดริ้วรอย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย

• ผัก ผลไม้ สีส้มหรือสีเหลือง เช่น แครอท ฟักทอง พริกหวาน มะละกอ ข้าวโพด แครอต แคนตาลูป มะม่วง มะละกอสุก สับปะรด เป็นต้น ผัก ผลไม้ สีส้มหรือสีเหลือง มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายตัวด้วยกัน ตัวสำคัญ ๆ ก็ เช่น เบต้า-แคโรทีน ฟลาโวนอย วิตามินซี ซึ่งช่วยดูแลรักษาสุขภาพหัวใจ หลอดเลือด และลดโอกาสการเกิดมะเร็ง กระตุ้นการกำจัดเซลล์มะเร็งของร่างกายช่วยลดไขมันในเลือด และมีวิตามินซีสูง

• ผัก ผลไม้ สีแดง เช่น แตงโม มะเขือเทศ สตรอว์เบอรี่ เชอร์รี่ ดอกกระเจี๊ยบ มะเขือเทศ พริกหวาน พริกแดง บีทรูท เป็นต้น ผัก ผลไม้ สีแดง มีสารสำคัญ คือ ไลโคปีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง ทำให้ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งปากมดลูก ช่วยลดปริมาณไขมันไม่ดีชนิด LDL-cholesterol ช่วยชะลอการเกิดโรคหัวใจหลอดเลือด ลดความดันโลหิตและลดการแข็งตัวของหลอดเลือด นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของริ้วรอยจากสิวอีกด้วย

• ผัก ผลไม้ สีม่วง เช่น กะหล่ำ ปลีม่วง มะเขือม่วง หอมแดง ถั่วดำ/แดง ข้าวเหนียวดำ ข้าวแดง มันสีม่วง เผือก ดอกอัญชัน ลูก พรุน ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น ผัก ผลไม้ สีม่วงและสีน้ำเงินมีสารสำคัญ คือ แอนโทไซยานิน มีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าวิตามินซีและอีถึง 2 เท่า ช่วยปกป้องหลอดเลือด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจหลอดเลือดได้ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันมะเร็งหลาย ยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหารที่ทำให้เกิดท้องเสีย ต้านไวรัส และลดการอักเสบ

สมุนไพร 5 รส

• รสฝาด เช่น มะขามป้อม ลูกพลับ ละมุด ดอกแค ใบกระถิน เป็นต้น มีสารแทนนิน ช่วยปรับสภาพกรด-เบสในร่างกายได้ดี ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค และช่วยขับโลหะหนักออกจากร่างกาย 

• รสขม เช่น มะระ ใบยอ สะเดา ขี้เหล็ก ชะอม มะเขือ เป็นต้น มีสารพฤกษเคมีหลายตัวที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไวรัสทางเดินหายใจ ช่วยลดระดับไขมันและน้ำตาลในเลือด

• รสเปรี้ยว เช่น มะยม ใบชะมวง ใบมะขาม เป็นต้น มีวิตามินซีและไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น แนะนำให้เน้นรสเปรี้ยวอมฝาด อย่ากินที่มีรสเปรี้ยวมาก

• รสเผ็ดร้อน เช่น พริก กระเทียม หอมแดง ขิงข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ใบกะเพรา เป็นต้น ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ฆ่าเชื้อไวรัส ขับเหงื่อ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย แนะนำให้กินอย่างพอดีเพื่อไม่ให้ร่างกายร้อนเกินไป

• รสจืด เช่น แตงไทย แตงกวา ผักแว่น ผักบุ้ง เป็นต้น มีสารสำคัญช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และช่วยลดภาวะร่างกายร้อนเกินไปได้

จะเห็นได้ว่าผัก ผลไม้ และสมุนไพร ที่เราทานกันอยู่ทุกวันล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา เพราะฉะนั้นนอกจากจะทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว ควรทานผักผลไม้ให้ครบ 5 สี จะร่างกายจะได้มีภูมิต้านทาน แข็งแรง ไร้โรคภัย นอกจากอาหารการกินแล้ว ถ้าไม่อยากป่วยง่าย ต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ และดูแลเรื่องสุขอนามัยให้ดีด้วย

ขอบคุณข้อมูล : คู่มือเอาตัวรอดจากไวรัส COVID-19 และทรูปลูกปัญญา