สำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สงขลานครินทร์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุม ด้านบริการวิชาการสถาบันอุดมศึกษาไทย

สำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมด้านบริการวิชาการสถาบันอุดมศึกษาไทย ระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม 2563 ณ โรงแรมเนก้า ไรเฌอ อ .หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิด นวัตกรรม ในการบริการแก่ชุมชน โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากรเครือข่ายบริการวิชาการสถาบันอุดมศึกษาไทย จาก  32 สถาบันอุดมศึกษา เข้าร่วมประชุมสัมมนาครั้งนี้จำนวน 60 คน

ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  กล่าวว่า การประชุมเครือข่ายบริการวิชาการสถาบันอุดมศึกษาไทย ครั้งนี้ เพื่อจะได้แนวทาง  และกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา ที่เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาของ สมศ (สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน))  และ สกอ.(สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา)  พัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ สร้างงานวิจัย นวัตกรรม รองรับโอกาสและความท้าทายในอนาคตยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และตอบสนองความต้องการของชุมชน

รศ.ดร.มิตรชัย จงเชี่ยวชำนาญ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  กล่าวว่า การประชุมเครือข่ายบริการวิชาการสถาบันอุดมศึกษาไทย มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  โครงการพัฒนาทักษะอาชีพสำหรับผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และด้อยโอกาสที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน รวมทั้งนำไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของจังหวัดสงขลา คือ วัดถาวรวราราม และศึกษาดูงานโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถในรัชการที่ 9 ต.คลองหอยโข่ง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา

ทั้งนี้มีการประชุมตามระเบียบวาระเครือข่ายบริการวิชาการสถาบันอุดมศึกษาไทย นำโดยผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ พราหมณพันธุ์ รักษาการแทนประธาน เครือข่ายบริการวิชาการสถาบันอุดมศึกษาไทยและบรรยายเรื่องภาพลักษณ์และบทบาทของนักวิชาการในเวทีนานาชาติ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โครงการพัฒนาทักษะอาชีพสำหรับผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และด้อยโอกาสที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน อีกทั้งมีการศึกษาดูงานโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถในรัชการที่ 9 “ฟาร์มของแม่” อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ที่มีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สำคัญเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง