ศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ ม.อ. จัดเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง…สู้ภัยน้ำท่วม” ครั้งที่ 10

วันนี้ 27 กันยายน 2562 ศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และสำนักวิจัยและพัฒนา ร่วมกับภาคีเครือข่ายในจังหวัดสงขลา เห็นความสำคัญของการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในแต่ละปี จึงได้ร่วมกันจัดโครงการเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง…สู้ภัยน้ำท่วม” ตั้งแต่ต้นปี 2554 ทำให้ได้แผนปฏิบัติการ Hat Yai Model ซึ่งเป็นการร่วมกันพัฒนาระบบการดำเนินงานของหน่วยงานและเครือข่ายในการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่ ณ ห้องราชาวดี โรงแรมบุรีศรีภู บูติกโฮเต็ล จ.สงขลา

“หาดใหญ่เข้มแข็ง…สู้ภัยน้ำท่วม” ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562 เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมหาดใหญ่ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ประกอบด้วยบรรยายความก้าวหน้าการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดย ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.ธนันท์ ชุบอุปการ รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, เสวนาเรื่องการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมหาดใหญ่ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ประกอบด้วย ศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้, เทศบาลนครหาดใหญ่, ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก กรมอุตุนิยมวิทยา, ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 กรมทรัพยากรน้ำ, สำนักงานชลประทานที่ 16 กรมชลประทาน และมูลนิธิเครือข่ายเมืองภาคใต้เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเสวนาการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมภาคประชาชน โด SCCCRN ร่วมกับกลุ่มทัวแทนจากต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำและประชาชนทั่วไป

สำหรับปี 2562 นี้ เนื่องจากช่วงเดือนตุลาคม-มกราคม ของทุกปี ภาคใต้ของประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักและเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ของภาคใต้ ดังช่วงต้นปีที่ผ่านมา (เดือนมกราคม 2562) พายุปาบึก ได้เคลื่อนตัวผ่านภาคใต้ของประเทศไทย ก่อให้เกิดฝนตกหนักทั่วทั้งพื้นที่ภาคใต้ และเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่

ปัจจุบัน หลายหน่วยงานได้พัฒนาเทคโนโลยี ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น จากเหตุการณ์ครั้งนั้นประชาชนหลายกลุ่มได้ลองพึ่งเทคโนโลยีบ้างแล้ว โดยการรับรู้ข่าวสาร และติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่าน Application ต่าง ๆ เช่น Windy เพื่อรู้ทันสถานการณ์และเพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดความพร้อมในการรับมือน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีในการรับมือและแก้ปัญหาน้ำท่วม จึงกำหนดจัดเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง..สู้ภัยน้ำท่วม ครั้งที่ 10 ประจำปี 2562″ ภายใต้หัวข้อ”เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมหาดใหญ่ ด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี” ขึ้น

“หาดใหญ่เข้มแข็ง…สู้ภัยน้ำท่วม” ประจำปี 2562 ทำให้เกิดความตระหนักในการเตรียมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจจะเกิขึ้นในปีนี้ และเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีในการรับมือแลพแก้ปัญหาน้ำท่วมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ และภาคประชาชน ได้ใช้ข้อมูลเป็นฐานในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ได้อย่างยั่งยืน โดยทุกภาคีเครือข่ายมุ่งมั่น และเตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง

โพสต์ไว้ที่: News