ปตท.สผ.ทม.สิงหนคร ร่วมกับ มทร.ศรีวิชัย ถ่ายทอดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์พื้นปูทางเดินและผลิตภัณฑ์กระถางต้นไม้จากขยะพลาสติก ยกระดับศักยภาพชุมชนบ้านทะเลนอก

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านมา บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เทศบาลเมืองสิงหนคร ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สนับสนุนงานวิจัยถ่ายทอดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์พื้นปูทางเดิน และผลิตภัณฑ์กระถางต้นไม้จากขยะพลาสติกให้แก่ชุมชนบ้านทะเลนอก อ.สิงหนคร จ.สงขลา พร้อมสาธิตการใช้เครื่องบดขยะพลาสติก โดยชาวบ้านในชุมชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตอย่างครบวงจร

“นวัตกรรมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์พื้นปูทางเดินและผลิตภัณฑ์กระถางต้นไม้จากขยะพลาสติก” นำโดย ผศ.ดร.จุฑามาศ ลักษณะกิจ อาจารย์สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย หัวหน้าโครงการฯ กล่าวว่า นวัตกรรมผลิตภัณฑ์สองชิ้นนี้ ใช้ปูนซีเมนต์เป็นส่วนผสมหลัก สามารถนำขยะประเภทพลาสติกมาเป็นส่วนผสมในเชิงวิศวกรรม โดยผลิตภัณฑ์พื้นปูทางเดินมีความแตกต่างจากสินค้าตามท้องตลาดทั่วไปคือมีการทำบล็อกตัวผิวหน้าและมีการผสมสีได้ตามความต้องการของลูกค้า ส่วนชั้นผิวหน้าทำการเคลือบให้เป็นเงาเพื่อความสวยงาม ส่วนผลิตภัณฑ์กระถางต้นไม้สามารถนำขยะพลาสติกผสมลงในตัวบล็อกกระถางได้และทำการออกแบบตัวกระถางให้มีหูจับเพื่อการเคลื่อนย้ายได้สะดวก ทั้งนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ผลิตเครื่องบดขยะประเภทพลาสติก ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลิตพื้นปูทางเดินและกระถางต้นไม้อีกด้วย

ด้านนางศรินทิพย์ ศรีทองคำ ผู้จัดการแผนกองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางโครงการบริหารจัดการขยะทะเลได้คัดเลือกชุมชนบ้านทะเลนอก อ.สิงหนคร จ.สงขลา เป็นชุมชนต้นแบบในการนำนวัตกรรมทั้งสองมาถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชน โดยการนำขยะพลาสติกมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างรายได้ พร้อมต่อยอดนวัตกรรมแปลงเป็นธุรกิจและจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *