สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณวัฒนา ม.อ. พัฒนามัคคุเทศก์ท้องถิ่นหวังรองรับการท่องเที่ยวของชุมชนในพื้นที่ จ.ปัตตานี

สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณวัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับโครงการ 1ตำบล 1มหาวิทยาลัย จัดอบรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม หวังสร้างและพัฒนากลุ่มมัคคุเทศก์ท้องถิ่น เพื่อรองรับการท่องเที่ยวของชุมชนในพื้นที่ จ.ปัตตานี

เมื่อวันที่ 14-15 ธันวาคมที่ผ่านมา สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณวัฒนาร่วมกับโครงการ 1ตำบล 1มหาวิทยาลัย ตำบลจะบังติกอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จัดอบรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมให้แก่ทีมตำบลจะบังติกอและชาวบ้านกลุ่มเป้าหมายหวังสร้างเป็นกลุ่มมัคคุเทศก์ท้องถิ่นเพื่อรองรับการท่องเที่ยวของชุมชน โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ ปราชญ์ท้องถิ่น ร่วมให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ศึกษาเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนเชิงประวัติศาสตร์ ได้รับความรู้พื้นฐานด้านการเป็นมัคคุเทศก์ ท้องถิ่นและเทคนิคการนำชม การพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์พร้อมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน

โดยเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แบ่งเป็น เส้นทางชุมชนจะบังติกอเชื่อมโยงเมืองเก่าปัตตานี (ชุมชนหัวตลาด) และเส้นทางท่องเที่ยวย้อนรอยประวัติศาสตร์ปัตตานี  เริ่มจากชุมชนจะบังติกอ ย้อนรอยสู่กรือเซะ และเมืองโบราณยะรัง และแวะกลุ่มทอผ้าจวนตานีบ้านตรัง ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ คือ ผ้าลือปัส และเครื่องทองเหลือง

โดยกลุ่มมัคคุเทศก์ท้องถิ่นดังกล่าวได้รับการพัฒนาอย่างครบวงจรจากสถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณวัฒนาและโครงการ 1ตำบล 1มหาวิทยาลัย โดยหวังสร้างและพัฒนากลุ่มมัคคุเทศก์ท้องถิ่นเพื่อรองรับการท่องเที่ยวของชุมชนในพื้นที่ จ.ปัตตานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *