เส้นบางๆ ระหว่างความรู้และความไม่รู้กับถังดับเพลิง

จากกรณีที่มีคลิปไวรัล ซึ่งถูกเผยแพร่โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งในพิธีเปิดงานที่จัดโดยข้าราชการหน่วยงานหนึ่ง โดยหลังฉากเวทีมีเจ้าหน้าที่ เตรียมพร้อมฉีดถังดับเพลิงหลังเปิดงานที่ประธานกล่าวจบ โดยได้พ่นจากทั้งสองฝั่งของเวทีส่งผลให้ภายในพิธีเต็มไปด้วยควันของถังดับเพลิง ซึ่งผู้โพสต์ระบุว่า เป็นถัง CO2 หรือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ซึ่งคลิปดังกล่าวไม่ได้เขียนรายละเอียดเกี่ยวกับถังดับเพลิงที่ใช้ ไม่ได้หันด้านหน้าของถังมาให้ดูว่าเป็นชนิดที่ใส่สารอะไรไว้ จึงต้องระมัดระวังอย่างสูง ถ้าใครดูแล้วคิดจะเอาไปทำตามได้

ถังดับเพลิงที่ใช้ในคลิปเป็น “ถังสีแดง” โดยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ฉีดออกมานั้น จะเป็นไอเย็นจัด (คล้ายน้ำแข็งแห้ง ซึ่งก็คือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในรูปของแข็ง) ลดความร้อนของไฟได้ และยังไม่ทิ้งคราบสกปรก ถังดับเพลิงชนิดนี้จะมีจุดสังเกตที่ “ปลายกระบอกฉีด” จะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ โดยจะแตกต่างกับ “ถังสีแดง” ที่เราคุ้นเคยกัน ส่วนใหญ่จะพ่น “ผงเคมีแห้ง” สำหรับดับไฟได้ หากมีผู้คนทำตาม แล้วใช้ถังดับเพลิงชนิดเคมีผง จะเป็นอันตรายต่อผู้คนอย่างมากอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย

วันนี้รายการรู้กฎหมายง่ายนิดเดียว สถานีวิทยุ ม.อ.หาดใหญ่ ได้รับเกียรติจาก คุณจักรพงษ์ อินพรม เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ จากศูนย์บริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย เเละสิ่งเเวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับถังดับเพลิงกันค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *