สปสช.ร่วมกับสภาเภสัชกรรม ให้ร้านยาเป็นหน่วยบริการดูแลคนติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวที่ไม่มีความเสี่ยง รับยา “เจอ แจก จบ” จังหวัดสงขลามีร้านยาลงทะเบียนร่วมโครงการกว่า 30 ร้าน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติร่วมมือกับสภาเภสัชกรรม ให้ร้านยาเป็นหน่วยบริการดูแลคนติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวที่ไม่มีภาวะเสี่ยง รับยาที่ร้านยา “เจอ แจก จบ” และมีระบบติดตามอาการพร้อมประสานงานส่งต่อสถานพยาบาลเมื่อผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาการรุนแรงขึ้น

น.พ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 12 สงขลา เพิ่มเติมข้อมูลว่าจังหวัดสงขลามีร้านยาที่ลงทะเบียนร่วมโครงการทั้งหมด 31 ร้าน แยกเป็นอำเภอหาดใหญ่ 10 ร้าน อำเภอรัตภูมิ ระโนด นาทวี เทพา ควนเนียง อำเภอละ 1 ร้าน ซึ่งตรวจสอบรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการได้ที่เว็ปไซต์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส่วนขั้นตอนรับยาที่ร้านยานั้น หลังจากที่ตรวจเจอว่าติดเชื้อโควิด-19 ให้ญาติหรือผู้ดูแลผู้ติดเชื้อไปรับยาที่ร้านยา แสดงเลขบัตรประชาชนผู้ติดเชื้อ ร้านยาจะสอบถามข้อมูลและอาการของผู้ติดเชื้อ

การบริหารจัดการของร้านอาจแตกต่างกัน บางร้านอาจมีบริการส่งยาให้ผู้ป่วย  ส่วนระบบของร้านยาจะให้คนไข้สแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อการติดตามอาการ 48 ชม. ถ้าอาการปกติ ถือว่าจบกัน แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นผู้ติดเชื้อไลน์ติดต่อทางแอพกับร้านยา โดยร้านยาพิจารณาและประสานกับรพ.ในพื้นที่ เพื่อให้คำแนะนำหรือประสานกับรพ.เพื่อส่งผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบ เช่น รักษาตัวที่โรงพยาบาล

รายชื่อร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว ‘รับยา-ติดตามอาการตามระบบเจอ แจก จบ’

https://www.nhso.go.th/downloads/197?fbclid=IwAR3hFr5fsRkyVhTdahxh3u0ZwGksAIJOHcF2imggPexn_9wzGRXgUv3nTCw

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *