ม.อ.หาดใหญ่เร่งพัฒนาด้านกายภาพ รับผู้มาใช้บริการ นักศึกษาและบุคลากร

ดร.วศิน สุวรรณรัตน์
รองอธิการบดีวิทยาเขตหาดใหญ่

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการจราจร ที่จอดรถ ด้านสาธารณูปโภค ระบบการรักษาความปลอดภัย ปัญหาความต้องการที่เพิ่มขึ้นตามสภาพการณ์ที่เปลี่ยนไป ซึ่งต้องใช้เวลารวมทั้งการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการดูแลจัดการ

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เป็นหน่วยงานที่มีพื้นที่กว้างขวาง และนอกจากจะเป็นสถานศึกษาที่เป็นที่รวมของนักศึกษาและบุคลากรแล้ว ยังมีผู้ที่เข้ามาติดต่อใช้บริการด้านต่างๆ เช่น การรักษาพยาบาล การใช้เป็นที่พักผ่อนออกกำลังกายในแต่ละวันจำนวนวันละหลายหมื่นคน

ดร.วศิน สุวรรณรัตน์ รองอธิการบดีวิทยาเขตหาดใหญ่ ซึ่งรับผิดชอบดูแลการจัดการด้านกายภาพของพื้นที่ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวว่าการเป็นที่รวมของคนจำนวนมากดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาพื้นฐานหลายอย่างเช่น ปัญหาการจราจร ที่จอดรถ ด้านสาธารณูปโภค ระบบการรักษาความปลอดภัยปัญหาความต้องการที่เพิ่มขึ้นตามสภาพการณ์ที่เปลี่ยนไปซึ่งต้องใช้เวลารวมทั้งการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการดูแลจัดการ

มหาวิทยาลัยได้มีการพัฒนาการดูแลด้านกายภาพ โดยเฉพาะระบบสาธารณูปโภคในทุกด้าน เช่น ระบบการเดินสายไฟฟ้า ซึ่งเรามีสถานีไฟฟ้าย่อยอยู่ภายในวิทยาเขต การนำสายไฟฟ้าและสายสัญญาณต่างๆ ลงดินโดยใช้รางสาธารณูปโภคซึ่งจะเสร็จสิ้นในเดือนพฤษภาคม ยกเว้นโซนด้านทิศใต้ซึ่งเป็นโซนของคณะแพทยศาสตร์ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการเรื่องรางสาธารณูปโภคอีกระยะเวลาหนึ่ง โดยจะทำให้ทัศนียภาพของวิทยาเขตดีขึ้น และบางปัญหาเช่นอุบัติเหตุที่เกิดจากงูขึ้นไปพันสายไฟจะหมดไป

วิทยาเขตหาดใหญ่ใช้น้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค ส่วนน้ำในอ่างเก็บน้ำจะมีไว้สำรองยามฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม การประปาส่วนภูมิภาคได้ให้ความมั่นใจว่าในฤดูแล้งนี้ ชุมชนชาวหาดใหญ่จะไม่ขาดแคลนน้ำใช้ แต่หากมีความจำเป็นน้ำในอ่างเก็บน้ำจะสามารถนำมาใช้ได้ 1 สัปดาห์ ขณะนี้กำลังมีโครงการวางท่อประปาต่อจากบริเวณวัดทุ่งงายไปยังส่วนขยายของ วิทยาเขตหาดใหญ่ที่ตำบลทุ่งใหญ่ ซึ่งห่างจากวิทยาเขตหาดใหญ่ประมาณ 6 กิโลเมตร เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่บริเวณนั้นที่ยังมีปัญหาเรื่องน้ำ ทั้งแหล่งกักเก็บน้ำและน้ำบาดาล จึงจะมีการวางท่อประปาเพื่อรองรับการขยายตัวของอาคารสถานที่และบุคลากรที่จะไปทำงาน ซึ่งจะใช้เวลา 4-5 เดือน ซึ่งผู้อยู่อาศัยในเส้นทางดังกล่าวก็จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ โดยมหาวิทยาลัยจะมีการสร้างสถานีเพิ่มแรงดันน้ำที่บริเวณถนนปุณณกัณฑ์ถัดจากโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์

นอกจากนั้น วิทยาเขตหาดใหญ่กำลังโครงการตัดถนนเข้า-ออกเพิ่มบริเวณสามแยกวัดโคกนาว จุดที่ถนนธรรมนูญวิถีตัดกับถนนกาญจนวณิชย์ โดยจะตัดถนน 4 เลนส์เข้ามหาวิทยาลัยเพิ่มทำให้บริเวณดังกล่าวกลายเป็น 4 แยก ซึ่งมีการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วแต่การก่อสร้างให้แล้วเสร็จจะต้องใช้เวลาเป็นปี และจะสามารถช่วยระบายการจราจรที่แยกโลตัสให้คล่องตัวขึ้น พร้อมกันนั้นมหาวิทยาลัยจะมีโครงการจัดทำที่จอดรถใหม่ เพื่อรองรับการตัดถนนใหม่ดังกล่าวด้วย

รองอธิการบดีวิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการดูแลระบบสาธารณูปโภคและการรักษาความปลอดภัยในหลายจุด โดยความร่วมมือจากทุกหน่วยงานในวิทยาเขตและทีม Smart campus Hat Yai เช่น การใช้ระบบ Smart Lighting หรือระบบไฟฟ้าส่องสว่างเปิดปิดอัตโนมัติในบางจุด การพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัยโดยจะมีระบบไม้กั้นเปิดอัตโนมัติสำหรับบุคลากรที่มีบัตร ส่วนบุคคลภายนอกต้องสแกนใบหน้าในบัตรซึ่งจะเชื่อมโยงกับระบบรักษาความปลอดภัยของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และมีการซักซ้อมเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยเป็นระยะๆ โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย สาธารณูปโภค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งในจังหวัดสงขลาและจากส่วนกลาง