กรมการแพทย์ เตือน !! การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุโรคร้าย

กรมการแพทย์ เตือนการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุโรคร้าย ไม่เพียงแค่ส่งผลร้ายแค่ตัวผู้ที่สูบบุหรี่ แต่สามารถส่งผลร้ายต่อบุคคลอื่นๆรอบข้าง ที่เรียกว่า “พิษร้ายของควันบุหรี่มือสอง” หากคุณไม่ต้องการทำร้ายสุขภาพของตัวเองและคนที่คุณรัก กรมการแพทย์แนะนำเลิกบุหรี่ไม่ยากอย่างที่คิด จะส่งผลดีเกิดขึ้นทันที หากเลิกได้ภายใน 1 ปี สามารถลดความเสี่ยงโรคหัวใจวายได้ถึง 50% และหากเลิกได้ถึง 5 ปีสามารถลดเสี่ยงโรคสมอง 50%

“บุหรี่ทำให้เกิดโรคร้ายต่างๆ เช่น หลอดเลือดในสมองตีบ โรคมะเร็งต่างๆ โรคหัวใจหลอดเลือด และเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อีกทั้งยังทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย เป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ ทาร์ สารก่อมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง”

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์
อธิบดีกรมการแพทย์

บุหรี่มีสารอันตรายประกอบด้วย นิโคติน ก่อให้เกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง กระตุ้นระบบประสาท คาร์บอนไดออกไซค์ ทำให้หัวใจและส่วนต่างๆ ของร่างกายได้รับออกซิเจนน้อย ส่งผลให้มีอาการเหนื่อยง่าย เป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ ทาร์ สารก่อมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ไนโตรเจนไดออกไซค์ ทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม ทำให้ถุงลมโป่งพอง ไฮโดรเจนไซยาไนต์ ทำให้เกิดอาการไอ มีเสมหะ และหลอดเลือดอักเสบเรื้อรัง

สารพิษในควันบุหรี่จึงเป็นอันตราย อาจนำไปสู่โรคร้ายจนถึงแก่ชีวิตตนเองและคนรอบข้าง  นอกจากนี้ในปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้าเป็นของใหม่ที่ผู้สูบหันมานิยมสูบมากขึ้นเพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยลดอัตราการสูบบุหรี่ธรรมดา และเข้าใจว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะปลอดภัย อันตรายต่อสุขภาพน้อยกว่าการสูบบุหรี่แบบเดิมๆ บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับสูบบุหรี่ สร้างความร้อนและไอน้ำด้วยแบตเตอรี่จึงไม่มีควันจากกระบวนการเผาไหม้ นอกจากนี้ผู้สูบยังสามารถเลือกระดับของนิโคตินและเลือกกลิ่นรสได้ตามความต้องการ ส่วนประกอบสำคัญของบุหรี่ไฟฟ้าคือ “น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า” ที่มีส่วนผสมหลัก คือ นิโคตินเช่นเดียวกับบุหรี่จริง นอกจากนี้ยังมี สารโพรไพลีนไกลคอล และสาร Glycerol/Glycerin เมื่อสัมผัสหรือสูดดมเข้าไปอาจทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ดวงตาและปอดได้ โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง โรคหอบหืด และโรคถุงลมโป่งพอง                                                       

“น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีส่วนผสมหลัก คือ นิโคตินเช่นเดียวกับบุหรี่จริง จึงทำให้มีผลเสียต่อร่างกาย ทำให้หัวใจเต้นเร็ว  ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหดตัว เหนื่อยง่าย ระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2ไม่เพียงเท่านี้นิโคติน ยังสามารถทำให้เกิดมะเร็งปอดรวมไปถึงโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ”

อีกทั้งยังพบสารประกอบอีกมากมายในไอของบุหรี่ไฟฟ้า เช่น โลหะหนัก สารหนู สารกลุ่ม Formaldehyde และกลุ่ม Benzene เป็นต้น จึงเห็นได้ว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น โรคหัวใจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ DNA ในเซลล์ปอด หัวใจ และกระเพาะปัสสาวะแล้วยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งด้วย

ขอบคุณข้อมูล : กรมการแพทย์