แปรงฟัน อย่าลืมแปรงลิ้น ช่องปากสะอาดห่างไกลโรค

โดยปกติแล้วคนเราต้องแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง นั่นคือหลังตื่นนอนตอนเช้า และก่อนนอนตอนค่ำ หรือบางคนแปรงฟันหลังรับประทานอาหารกลางวันด้วย อย่างไรก็ตามอย่าลืมที่จะต้องแปรงลิ้น เพราะลิ้นถือเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียมากที่สุดในปาก แต่หลายคนไม่ให้ความสำคัญกับมันมากเท่าไหร่ ทำให้เกิดผลเสียต่างๆ ตามมา เช่น มีกลิ่นปาก ฟันผุ หรือลิ้นเป็นฝ้า ทั้งนี้หากมีสุขภาพฟัน ช่องปากที่ไม่ดีย่อมส่งผลกระทบถึงบุคลิกภาพ และสุขภาพด้านอื่นๆ อีกด้วย

การดูแลทำความสะอาดช่องปากอย่างถูกวิธี

1. แปรงฟันโดยใช้แปรงสีฟันขนนุ่ม เนื่องจากจะซอกซอนเข้าไปตามส่วนต่าง ๆ ของฟันได้มากกว่าและขนแปรงไม่แข็งจนทำให้คอฟันสึก หรือเหงือกร่น

2. แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน การใช้ยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์จะช่วยป้องกันรักษาฟันผุได้ด้วย โดยจะต้องแปรงนานอย่างน้อย 2 นาที โดยไม่บ้วนน้ำตามมากจนเกินไป หลังจากแปรงฟันเสร็จ ให้บ้วนฟองออกมา แล้วบ้วนน้ำตามให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้  

3. การทำความสะอาดซอกฟัน ในกรณีที่ซอกฟันเล็กมาก ฟันชิดกันมาก ควรใช้ไหมขัดฟันซึ่งต้องทำการโอบรอบตัวฟันให้ได้มากที่สุด การใช้ไหมขัดฟันทำเพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์ที่เกาะอยู่บนตัวฟัน หากไม่โอบฟันอาจกำจัดได้เพียงเศษอาหารที่ติดฟันชิ้นใหญ่ ๆ เท่านั้น แต่จะสามารถกำจัดคราบจุลินทรีย์บนผิวฟันออกได้หมด

4. ในช่องระหว่างฟันที่ใหญ่พอ แนะนำให้ใช้แปรงซอกฟัน โดยเฉพาะในผู้สูงอายุสามารถใช้แปรงซอกฟันทำความสะอาดแทนไหมขัดฟันได้

5. สำหรับฟันเทียมนั้นให้ถอดออกมาแปรงด้วยน้ำสบู่เหลว แปรงทั้งด้านนอกและด้านใน หากมีตะขอเกี่ยวควรแปรงส่วนตะขอให้สะอาดด้วยเช่นกัน

6. แปรงลิ้นด้วยแปรงสีฟัน หรือแปรงที่ทำมาเพื่อใช้แปรงลิ้นโดยเฉพาะ ให้แปรงแต่ไม่ขูดลิ้น

7. หากรู้สึกปากแห้ง เป็นแผล หรือมีฝ้าขาวที่ลิ้น หรือในช่องปาก แนะนำให้แจ้งทันตแพทย์ เพื่อแก้ไขสาเหตุหรือทำการรักษาด้วยยาต่อไป

นอกจากการแปรงฟัน แปรงลิ้นลัว ยังมีวิธีการป้องกันโรคในช่องปากนั้นก็คือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีกากใย ลดแป้งและน้ำตาล ออกกำลังกาย ไม่สูบบุหรี่  ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จัดการกับความเครียด เป็นต้น