ฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19

การท่องเที่ยวแบบ New Normal ในยุคหลัง COVID-19 เป็นมาตรการสำคัญที่ทุกภาคส่วนด้านการท่องเที่ยวต้องใส่ใจ เพราะนาทีนี้ ไม่เพียงแต่คนในประเทศที่เฝ้ารอให้การท่องเที่ยวกลับมา แต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็ยังให้ความนิยมแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทย และพร้อมที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยอีก ดังนั้น เราต้องเตรียมความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวในวิถี New Normal โดยยกระดับมาตรการด้านการท่องเที่ยวควบคู่กับด้านสาธารณสุข ใส่ใจเรื่องความสะอาด ถูกสุขอนามัย คำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ในการลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อโรค COVID-19 ที่อาจจะกลับมาแพร่ระบาดได้อีก

“New Experience” หรือประสบการณ์อะไรสดๆ ใหม่ๆ ที่โดนใจนักท่องเที่ยว จะเป็นปัจจัยแรกแทนราคา ที่นักท่องเที่ยวตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มคน Millennial ที่ชอบค้นหาที่เที่ยว unseen และกล้าลองทำอะไรที่แตกต่าง บวกกับพฤติกรรมแบบ FOMO (Fear Of Missing Out) หรือกลัวที่จะตกเทรนด์ กับอะไรที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้ ดังนั้นผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม หรือร้านอาหาร ต้องกลับมาตอบคำถามตัวเองแล้วว่า เรามีสินค้าการบริการอะไร ที่แปลกใหม่ มีรูปแบบ storytelling อะไรที่พิเศษ แทนที่จะขายทัวร์เกาะ ดำน้ำ พร้อมอาหารหรือห้องพัก pool access แบบเดิมๆ เพื่อจะมัดใจลูกค้า และสามารถแบ่ง market share จากคู่แข่งได้

อาจารย์ศุภณัฐ เพ็ชรรักษ์
คณะการบริการและการท่องเที่ยว
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต

ก่อนเที่ยวหลังโควิด ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

  • ติดตามข่าวสารการระบาดโควิด-19 จาก ศบค. โดยเข้าไปดูได้ที่หน้าแรกของเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข
  • เช็กกับสายการบินและสนามบินปลายทางว่าสามารถให้บริการในช่วงที่ต้องการเดินทางได้หรือไม่
  • วางแผนการท่องเที่ยวโดยอิงจากข้อมูลล่าสุดเสมอ เพื่อใช้เวลาอย่างคุ้มค่ากับทริปนี้
  • ผู้มีโรคประจำตัวหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่พบการระบาดของเชื้อ (โรคเบาหวาน, โรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับปอด)
  • ก่อนออกเดินทางควรศึกษาเกี่ยวกับโรคระบาดอื่น ๆ ในพื้นที่ เช่น ไข้มาลาเลีย, ไข้เลือดออก และหาวิธีการป้องกัน
  • พกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ อย่างน้อยคือขนาด 100 มิลลิลิตรติดกระเป๋าไว้
  • ทำประกันการเดินทางครอบคลุมการรักษาพยาบาลต่างๆ ไว้ด้วย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แนะนำ 10 ทริคเที่ยวชิล แบบ New Normal เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยไร้กังวล ในยุคโควิด-19 ด้วย 10 ทริค ดังนี้

1. ใส่หน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์ ก่อนออกจากบ้าน

2. ขับรถไปเที่ยวเอง แทนการใช้บริการขนส่งสาธารณะ เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และควรเน้นการท่องเที่ยวเป็นกลุ่มขนาดเล็ก

3. เว้นระยะห่าง ด้วยการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หากต้องเดินทางด้วยรถสาธารณะ หรือในระหว่างการท่องเที่ยวใน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

4. ใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย ตลอดเวลา แม้กระทั่งเวลาอยู่บนรถ

5. เลือกแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่แออัด อากาศปลอดโปร่ง เพื่อให้สามารถรักษามาตรการเว้นระยะห่างได้

6. เลือกร้านอาหาร คาเฟ่ ที่ได้มาตรฐานความสะอาด และมีสุขอนามัย

7. ล้างมือ กินร้อน ใข้ช้อนตัวเอง

8. ใช้จ่ายผ่านมือถือ แทนเงินสด เพื่อลดการสัมผัสระหว่างมนุษย์

9. เลือกที่พัก ที่ทำตามมาตรฐาน ทำความสะอาด อย่างเคร่งครัด เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัย

10. ให้ความร่วมมือ ทำตามระเบียบการเฝ้าระวังเสมอ

นอกจากนี้ ททท. ยังได้ร่วมมือกับ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ดำเนินโครงการ มาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย “Amazing Thailand Safety & Health Administration” (SHA) ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้น ให้สถานประกอบการ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ได้เตรียมความพร้อม และดำเนินการปรับปรุง สถานประกอบการ ให้สอดคล้องกับ วิถีชีวิตใหม่ (New normal) ดังนั้น ตราสัญลักษณ์ SHA จึงนับว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารให้นักท่องเที่ยว ในการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี