อบจ.สงขลา จับมือ อบต.สนามชัย MOU ก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะ พร้อมนำหลัก 3 ช “ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่” เร่งรณรงค์คัดแยก และลดขยะมูลฝอยในพื้นที่

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 65 ห้องประชุมติณสูลานนท์ ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการจัดการขยะมูลฝอยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และพิธีลงนามบันทึกการก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะ พร้อมนำหลัก 3 ช “ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่” เร่งรณรงค์คัดแยก และลดขยะมูลฝอยในพื้นที่ ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กับองค์การบริหารส่วนตำบลสนามชัย โดยมี ผู้แทนท้องถิ่นจังหวัดสงขลา นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้แทนสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 16 ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเข้าร่วมประชุม

สำหรับโครงการจัดการขยะมูลฝอยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นับเป็นโครงการที่สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบในการบำบัดทุกข์บำรุงสุข ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบต่อประชาชนในการบริการสาธารณะตลอดจนระบบสาธารณูปโภคสาธารณูปการ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข เป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานโครงการในเขตจังหวัดที่มุ่งต่อประโยชน์ของท้องถิ่นหรือประชาชนเป็นส่วนรวม กระทรวงมหาดไทย ได้ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอย จังหวัดสะอาด ตั้งแต่ระดับจังหวัดอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หมู่บ้าน และชุมชน พร้อมทั้งรณรงค์ และประชาสัมพันธ์ การลดปริมาณขยะมูลฝอย และคัดแยกขยะมูลฝอยในพื้นที่ โดยให้ “หลักการ 3 ช : ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่” ภายใต้กรอบการดำเนินงาน จำนวน 3 ระยะ ได้แก่ ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อลดปริมาณขยะ และส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทางจัดทำระบบเก็บขนอย่าง มีประสิทธิภาพ และขยะมูลฝอย ได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ปัจจุบันจังหวัดสงขลา มีปริมาณขยะสะสมในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 23,472 ตัน และมีปริมาณขยะ ต่อวันรวม 1,320 ตัน อันส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน และสภาพแวดล้อม

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริมและสนับสนุนการคัดแยกขยะในภาพรวมทุกชนิดเพื่อนำมารีไซเคิล และมีนโยบายในแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของจังหวัดสงขลาในการกำจัดขยะมูลฝอยสิ่งปฏิกูลรวมทั้งการจัดการสิ่งแวดล้อมและมลพิษต่างๆ โดยได้ดำเนินการ ดังนี้

  1. โครงการรณรงค์การจัดการขยะ
  2. โครงการการจัดการของเสียอันตรายชุมชนจังหวัดสงขลา
  3. โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอย (โรงกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า) และก่อสร้างสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอย เพื่อที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตขั้นพื้นฐานของประชาชนในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น      

ด้าน นางสาวภพภร ทองคณารักษ์ ผู้อำนวยการกองผังเมือง กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ซึ่งสามารถสรุปผลการดำเนินการได้ ดังนี้ พ.ศ. 2561 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นที่ปรึกษา/ศึกษาออกแบบโครงการจัดการขยะมูลฝอย (ก่อสร้างโรงกำจัดขยะมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า) และได้ลงนามบันทึกการทำความตกลงร่วมมือกัน (MOU) กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลา จำนวน 79 อปท. เพื่อนำขยะมูลฝอย จำนวน 456 ตัน มากำจัดให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ พร้อมทั้งได้จัดทำข้อเสนอโครงการมอบหมายให้เอกชนร่วมลงทุนกำจัดขยะมูลฝอยตามประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ. 2560 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้พิจารณาเห็นชอบข้อเสนอโครงการเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ.2562 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้คัดเลือก เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการระบบกำจัดมูลฝอย ซึ่ง บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์  จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกและได้ลงนามในสัญญา เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ.2564

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเป็นที่ปรึกษาออกแบบสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยตาม (Cluster)ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ผลการศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสมในการดำเนินการโครงการ ได้แก่ พื้นตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ และพื้นตำบลสนามชัย อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อชี้แจงการดำเนินการโครงการ และให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ร่วมลงนามในการจัดการขยะมูลฝอยได้รับทราบถึงขั้นตอนความก้าวหน้าของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าระบบกำจัดขยะมูลฝอย รวมทั้งการบริหารจัดการสถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยและเส้นทางการขนส่งขยะไปสู่โรงไฟฟ้า

โพสต์ไว้ที่: News

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *