กุ้งมังกร 7 สี กิโล 3,000 เลี้ยงไม่พอขาย ตลาดต้องการสูง

กุ้งมังกร 7 สี กิโล 3,000 เลี้ยงไม่พอขาย ตลาดต้องการสูง

   กุ้งมังกร เป็นกุ้งทะเลขนาดใหญ่ ที่มีราคาแพง มีสีสันและลวดลายสวยงาม มีหนวดใหญ่ และยาวกว่าลำตัว บางภัตตาคารร้านอาหารจีน จะมีการนำเอากุ้งมังกรมาใส่กรอบโชว์ กุ้งมังกร 7 สี เป็นสัตว์เศรษฐกิจนิยมเลี้ยงที่แถบภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต ของประเทศไทย

คุณปวริศน์ ราชรักษ์ เจ้าของแพโกปาน 1 ในสมาชิกองค์กรประมงพื้นบ้าน วิสาหกิจชุมชนประมงชายฝั่งและการท่องเที่ยวบ้านป่าหล่าย จ.ภูเก็ต ให้สัมภาษณ์ในรายการแลบ้านแลเมือง เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ว่า ได้เริ่มต้นเลี้ยงกุ้งมังกร 7 สีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2558 เริ่มต้นการเลี้ยงด้วยการเอาลูกพันธุ์จากธรรมชาติมาเลี้ยงในกระชัง ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงใช้วิธีการเลี้ยงแบบนี้ โดยการเริ่มนำเอาตัวขนาด 300 กรัม มาเลี้ยงและใช้ระยะเวลาเกือบ 9-10 เดือน มีน้ำหนักตัวถึง 800-1000 กรัม กุ้งมังกร 7 สีเป็นสัตว์ที่กิน เนื้อสด หอยกะพง เนื้อปลากระเบนเป็นอาหารและลอกคราบในช่วงน้ำ 15 ค่ำ หรือบางครั้งหากได้กินอาหารที่มีความสมบูรณ์จะสามารถลอกคราบก่อนได้ ความถี่ของการลอกคราบจะอยู่ที่ 20-25 วัน และเว้นไปประมาณอีก 3 เดือน หลังจากที่กุ้งมังกรลอกคราบ ต้องดูและแยกไม่อย่างนั้นพวกเขาจะกินกันเอง เมื่อลอกคราบแล้วตัวจะนิ่มเหมือนปูนิ่ม มีความอ่อนแอและสามารถเข้าไปจัดการได้ง่าย ซึ่งใช้ระยะเวลา 8 ชั่วโมง ตัวจะกลับมาแข็งเป็นปกติ และกุ้งมังกร 7 สี ได้รับความนิยมนำมาทำอาหารหลักได้หลากหลายเมนู อาทิ เมนูซาซิมิ และเมนูอบชีส ยังสามารถนำไปทำผัดพริกเกลือ ทำน้ำพริกกับกุ้งมังกรได้เช่นกัน

คุณปวริศน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า วิธีการเลี้ยงกุ้งมังกร 7 สี เลี้ยงไม่ยาก เลี้ยงง่ายกว่าปลา เพราะต้นทุนต่ำกว่า กุ้งมังกร 50 ตัว โดยใช้หอยกะพงเป็นอาหาร ซึ่งกุ้งมังกร 7 สี และกุ้งล็อบสเตอร์ มีความแตกต่างกันที่ชนิด ราคาเนื้อและสีของกุ้ง จะมีเนื้อใสเป็นแก้ว รสชาติหวานไม่มีกลิ่นคาว เลี้ยงง่ายและลอกคราบดีกว่า ราคาของกุ้งมังกร 7 สี มีราคาสุงถึง 3,000 บาท และกุ้งล็อบเตอร์จะราคากิโลละประมาณ 900-1800 บาท ส่วนการแยกระหว่างกุ้งมังกรและกุ้งล็อบเตอร์ สามารถดูได้จากกระดองของกุ้งมังกร 7 สี มีสีสันมากกว่า ส่วนกุ้งล็อบเตอร์และมีลักษณะสีน้ำตาล สีคล้ำ ไม่มีหลายสีเหมือนกุ้งมังกร  

คุณปวริศน์ฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากที่กุ้งมังกร 7 สี ได้รับเลือกเป็นวัตถุดิบของเมนูขึ้นโต๊ะเสิร์ฟให้กับผู้นำเอเปค 2022 ที่ผ่านมา ทำให้กุ้งมังกร 7 สี จังหวัดภูเก็ต เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นและสร้างรายได้ให้กับชาวประมงในพื้นที่ตลอดจนได้รับความนิยมในตลาดสูงมากขึ้นเช่นกัน อีกทั้งยังมีผู้สนใจติดต่อเข้ามาขอดูงานเป็นจำนวนมากและต้องการต่อยอดกุ้งมังกร 7 สี ให้สามารถเพาะพันธุ์ได้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีต้องการเข้ามาศึกษาดูงานวิธีการเจริญเติบโตการเพาะพันธุ์ต่างๆของกุ้งมังกร 7 สีและปลาช่อนทะเล สามารถโทรสอบถามคุณปวริศน์โดยตรงได้ที่ 088 – 7538978

ขอขอบคุณข้อมูล : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *