กิน ใช้ วิตามินซีอย่างถูกต้อง เด็กกินมากเกิดไปอาจฟันผุหมดปาก ผู้ใหญ่อาจเจอภาวะนิ่วในไต

กิน ใช้ วิตามินซีอย่างถูกต้อง เด็กกินมากเกิดไปอาจฟันผุหมดปาก ผู้ใหญ่อาจเจอภาวะนิ่วในไต

เป็นที่รู้กันว่าวิตามินซีมีประโยชน์ในการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคโดยเฉพาะหวัดที่เกิดจากเชื้อไวรัส และวิตามินซีเป็นวิตามินที่หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง มีมากในผลไม้และผัก แต่อย่างไรก็ตามการกินและใช้วิตามินซีให้ถูกต้องเป็นเรื่องควรรู้และปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงบางอย่าง เช่น ฟันผุในเด็ก โรคกระเพาะ หรือนิ่ว

ผศ.ดร.ชิตชไม โอวาทฬารพร อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ ม.อ.ให้ความรู้และแนะนำการใช้วิตามินซีว่า วิตามินมี 3 รูปแบบคือแบบกิน แบบทา และแบบฉีด โดยแบบแรกคือวิตามินซีสำหรับกิน ถ้าต้องการเสริมสุขภาพ ป้องกันหวัดจากเชื้อโวรัสกินปริมาณ  500 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนในเด็กไม่ต้องการเยอะเพราะเด็กกินอาหารอื่นด้วย เช่น นม เด็กที่กินนม ผลิตภัณฑ์หลายยี่ห้อก็เติมวิตามินซีเข้าไปด้วย เพราะการกินวิตามินซีเยอะเกินไปในเด็กอาจะทำให้ฟันผุเพราะวิตามินซีเป็นกรด ซึ่งเด็กมักจะกินวิตามินซีเหมือนกินลูกอม อมทุกวัน อมเช้า อมเย็น เด็กบางคนเจอว่าฟันผุทั้งปากเพราะกินวิตามินซีมากเกินไป

ส่วนคนทั่วไปการกินวิตามินซีมากเกินไปโดยเฉพาะคนที่มีปัญหาระบบขับถ่ายปัสสาวะอาจทำให้เป็นนิ่วในไต เพราะร่างกายต้องขับวิตามินซีที่เกินออกจากร่างกาย ซึ่งกระบวนการนี้ของร่างกายจะเปลี่ยนเป็นออกซาลิกแอซิดที่สามารถจับกับแคลเซียมในปัสสาวะได้  เพราะวิตามินจับกับแคลเซียมได้ไม่ค่อยดีนัก  การจับกับแคลเซียมในปัสสาวะทำให้เกิดก้อนนิ่วได้ รวมทั้งคนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารหรือมีแผลทางเดินอาหาร หรือแพ้วิตามินซี

ส่วนการเลือกและเก็บวิตามินก็สำคัญ อ.ชิตชไมแนะนำว่าควรเลือกซื้อปริมาณพอเหมาะ เพราะวิตามินซีมีอายุการเก็บไม่ยาวนานนัก ต้องเก็บอย่างถูกต้องมิฉะนั้นจะเสื่อมสภาพ ซึ่งการเสื่อมสภาพอาจหมายถึงการเกิดสารตัวเดียวกับสาเหตุการเกิดนิ่วในไต ต้องเก็บในที่แห้ง ไม่เก็บในห้องน้ำ  เก็บในตู้เย็นได้   อย่าให้โดนแดด ต้องเก็บในที่ไม่ร้อน ไม่ชื้น  สิ่งที่สำคัญมากๆคือ

ต้องดูเลขอย.ก่อนซื้อ ผลิตภัณฑ์ต้องไม่หมดอายุ สีของวิตามินซีไม่เปลี่ยน วิธีการดูสังเกตง่ายๆคือดูว่าวิตามินซีมีจุดมั้ย วิตามินซีเม็ดสำหรับกินจะมีสีส้ม เหลือง แต่ถ้าเก็บนานเกินไปเสื่อมคุณภาพเพราะความชื้นคุณภาพ อาจเกิดจุดเล็กๆหรือบางร้านอาจเก็บวิตามินไม่เหมาะสมแม้ไม่หมดอายุแต่ก็เสื่อมคุณภาพได้เหมือนกัน อ.ชิตชไมย้ำทิ้งท้ายว่าถ้ากินอาหารเหมาะสมครบถ้วนไม่จำเป็นต้องกินวิตามินซีเสริม เพราะผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงหากินง่ายอยู่แล้ว แต่ถ้าเสริมในเด็กต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง คุณพ่อ คุณแม่ จะต้องดูแลเรื่องต้องไม่ให้วิตามินซีมากเกินไปเพราะอาจเกิดปัญหาฟันผุหมดปากตามมาได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *