พิธีมอบทุนการศึกษาในโครงการเปลี่ยนหนังสือเก่าเป็นทุนการศึกษา ปีที่ 4

วันนี้ (24 ตุลาคม 2562) สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จัดพิธีมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษา ม.อ. ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ในโครงการเปลี่ยนหนังสือเก่าเป็นทุนการศึกษา ปีที่ 4

โครงการเปลี่ยนหนังสือเก่าเป็นทุนการศึกษา เกิดขึ้นด้วยแนวคิดที่จะนำสิ่งของเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น โดยการรับบริจาคหนังสือมือสอง กระดาษที่ผ่านการใช้งานแล้ว ซึ่งช่วยให้ผู้บริจาคได้ลดปัญหาการจัดการขยะจำพวกกระดาษ และเปลี่ยนสิ่งเหลือใช้ที่จะกลายเป็นขยะ ให้มีมูลค่าและคุณค่าด้วยการเป็นทุนการศึกษานักเรียน นักศึกษา ม.อ. ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โครงการนี้โดยได้รับความสนใจจากผู้มีจิตศรัธาเพิ่มขึ้นทุกปี สำหรับปีนี้เปิดรับบริจาคตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2562 และปิดรับบริจาคเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562

สำหรับโครงการเปลี่ยนหนังสือเก่าเป็นทุนการศึกษา ปีที่ 4 ได้ตั้งเป้ามอบทุนการศึกษาจำนวน 10 ทุนทุนละ 5,000 บาท แต่เนื่องจากมีนักเรียนให้ความสนใจขอสมัครเพื่อรับทุนการศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 108 คน  ทำให้ทางสถานีวิทยุ ม.อ.หาดใหญ่ ได้เปิดรับบริจาคเงินเพิ่มเติม ต่อมามีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเป็นเงิน 44,000 บาท  รวมทั้งได้นำเงินจากกองทุนแลบ้านแลเมืองเพื่อสังคม ที่เก็บสะสมเดิมในโครงการปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถมอบทุนการศึกษาในปีนี้ได้ถึง 23 ทุน ทุนละ 5,000 บาท รวมเป็นเงินทุนการศึกษาที่มอบในโครงการเปลี่ยนหนังสือเก่าเป็นทุนการศึกษาปีที่ 4 ทั้งสิ้น 114,000 บาท

ทั้งนี้สำหรับหนังสือบางส่วนที่มีสภาพดี ทั้งหนังสือเรื่องสั้น นวนิยาย นิยาย การ์ตูน แบบเรียน นิตยสาร วารสาร ได้นำไปบริจาคให้แก่โรงเรียนธรรมโฆษิต อ.นาหม่อม, โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดโคกเปี้ยวเกาะยอ, ทัณฑสถานหญิงสงขลา, ศูนย์พัฒนาเด็กชุมชนสามแยกคอหงส์, โรงพยาบาลหาดใหญ่, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และมอบให้แก่กองกิจการนักศึกษา ม.อ. เพื่อนำไปทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยต่อไป