“เบญญาแพ็ตช์ นวัตกรรมแผ่นปิดแผล”ผลงานต่อยอดนวัตกรรมแผ่นแปะป้องกันการกดทับจากยางพาราและตำรับยาปูดเบญกานี

“เบญญาแพ็ตช์ นวัตกรรมแผ่นปิดแผล”ผลงานต่อยอดนวัตกรรมแผ่นแปะป้องกันการกดทับจากยางพาราและตำรับยาปูดเบญกานี

เบญญาแพ็ตช์ แผ่นปิดแผลจากยางพาราและตำรับยาปูดเบญกานีของดร.สุภากิจ เภาเสนและ น.ส.สุทธิวรรณ วุ่นหนู คณะวิทยาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ เป็นงานวิจัยต่อยอดจากนวัตกรรม 2 ชิ้นของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คือแผ่นแปะป้องกันการกดทับจากยางพารา และงานวิจัยตำรับยาสมุนไพรจากปูดเบญกานี เพราะแนวคิดต้องการนำตำรับยาไทยที่มีฤทธิ์ช่วยสมานแผล ร่วมกับแผ่นแปะยางพาราที่มีประสิทธิภาพสูงการดูดซับของเหลว 

ดร.สุภากิจและคุณสุทธิวรรณ ให้ข้อมูลว่า แผ่นแปะยางพารามีรูพรุนสามารถดูดซับของเหลว ส่วนตัวยาสมุนไพรปูดเบญกานีช่วยรักษาแผล ซึ่งตามท้องตลาดจะขายแผ่นแปะหรือแผ่นปิดแผลซึ่งไม่ได้เติมย่าฆ่าเชื้อ แต่เบญญาแพ็ตช์ช่วยปิดแผลและช่วยฆ่าเชื้อโรคด้วย เช่นการช่วยรักษาแผลของผู้ป่วยเบาหวาน แผ่นแปะจะดูดของเหลวและปลดปล่อยยาทำให้แผลหายและสมานเร็วหรือการช่วยรักษาแผลกดทับ ซึ่งเบญญาแพ็ตช์มีชั้นหนานุ่มช่วยรักษาแผลกดทับของผู้ป่วยได้ดี และยังกำหนดขนาดให้สอดคล้องกับขนาดผู้ป่วยได้ด้วย

ดร.สุภากิจและคุณสุทธิวรรณ ยังให้ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบระหว่างแผ่นแปะยางพาราที่ใส่ตำรับยากับไม่ได้ใส่ปรากฎว่า แผ่นแปะที่ใส่ตำรับยาปูดเบญกานีมีสารบางตัวที่ช่วยทำให้เลือดแข็งตัวดีกว่าแผ่นที่ไม่ได้ใส่

ทีมวิจัยมีแผนอนาคตว่าอยากผลิตแผ่นแปะสิว หรือรูปแบบตัวยาให้เป็นเจลหรือครีม ซึ่งเหมาะกับแผลที่เป็นโพรงหรือรู ซึ่งตัวยาจะเข้าแผลได้ลึกขึ้นและรักษาแผลได้ดีอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *