ม.อ.วิทยาเขตปัตตานี ปักหมุด “Patanista ปัตตานีเมืองแฟชั่น“ วางเป้าพัฒนาผ้าบาติกปัตตานีสู่สากล

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ตั้งเป้าหมายต่อยอดพัฒนาผ้าบาติกปัตตานีฐานทุนวัฒนธรรมสู่สากล ตั้ง Patanista Academy ศูนย์อบรมด้านแฟชั่น หวังสร้าง creative economy มุ่งสู่ “Patanista ปัตตานีเมืองแฟชั่น”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563พื้นที่ 2 ย่านของเมืองปัตตานีคือย่านเมืองเก่า วงแหวนพหุวัฒนธรรม และ ย่านจะบังติกอ ได้รับเลือกเป็นพื้นที่เมืองเครือข่ายย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ประเทศไทย (Thailand Creative District Network: TCDN) ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าของชุดโครงการวิจัยมหาวิทยาลัย กับการขับเคลื่อนศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี “ม.อ.ปัตตานีกับการขับเคลื่อนศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนา: วงแหวนพหุวัฒนธรรมเมืองปัตตานี” โครงการนี้ออกดอกออกผลเป็นกิจกรรมทางสังคมที่มุ่งเป้าพัฒนาปัตตานี ที่รุ่มรวยทุนทางวัฒนธรรม เป้าหมายต่อไปคือการสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ creative economy ด้วยทุนด้านศิลปวัฒนธรรมที่เป็นฐานเดิมจากโครงการคือ “Patanista ปัตตานีเมืองแฟชั่น”เป้าหมายพัฒนาผ้าบาติกปัตตานีสู่สากล 

ผศ.ศิริชัย  พุ่มมาก คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เล่าความเป็นมาของ“Patanista ปัตตานีเมืองแฟชั่น” ว่า คณะศิลปกรรมศาสตร์ได้รับภาระกิจจากมหาวิทยาลัยให้ช่วยดำเนินการตามกลุ่มยุทธศาสตร์วิจัยขับเคลื่อนงาน culture diversity นำความหลากหลายของต้นทุนทางวัฒนธรรมให้เกิดพัฒนาเชิงธุรกิจเชิงพื้นที่ ซึ่งศาสตร์ด้านศิลปกรรมมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มธุรกิจในพื้นที่อยู่แล้ว  โดยเฉพาะผู้ประกอบการแฟชั่น 

ทางด้าน ดร.ปรรณกร  แก้วรากมุข อาจารย์ประจำเอกแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.อ.ปัตตานี ให้ข้อมูลเสริมว่า ม.สงขลานครินทร์ตั้งเป้าสร้างเมืองปัตตานีให้เป็นเมืองแฟชั่นที่โดดเด่นเรื่องผ้าบาติก แต่กว่าจะถึงเป้าหมายนั้นต้องผ่านกระบวนการหลายอย่าง สิ่งสำคัญต้องทำ 3 ประเด็น คือหนึ่งโครงการพัฒนาคนเพื่อขับเคลื่อนที่และผลักดันให้ปัตตานีเป็นเมืองที่มีความเป็นแฟชั่นหรือโดดเด่นเรื่องแฟชั่นผ้าบาติกตอบสนองกับภูมิภาค พัฒนาแฟชั่นมุสลิมเพื่อส่งออกพื้นที่เป้าหมายอย่างตะวันออกกลาง ประเด็นที่สองพัฒนากระบวนการผลิตสินค้า และสุดท้ายคือพัฒนาการนำเสนอสินค้า 

อ.ปรรณกร อธิบายเหตุผลที่เลือกผ้าบาติกปัตตานีเพราะโครงการ Pattani Heritage เก็บข้อมูลเรื่องผ้าบาติกมากพอสมควร พบว่าผ้าบาติกปัตตานีมีความเฉพาะ โดดเด่นและคนพื้นที่คุ้นเคย มีกลุ่มผลิตผ้าหลายร้อยกลุ่ม มีกลุ่มแปรรูปผ้า สิ่งที่ต้องทำต่อคือต้องทำให้ผ้าบาติกน่าสนใจ แฟชั่นมากขึ้น สู่แฟชั่นสากลได้ 

“Patanista ปัตตานีเมืองแฟชั่น” กำหนดเปิดตัว Patanista Academy ศูนย์ถ่ายทอดความรู้ด้านการออกแบบแฟชั่นและผ้าบาติกอย่างเป็นทางการ วันที่ 26 สิงหาคมปีนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการ หน่วยงานของรัฐและเอกชน และผู้สนใจทั่วไปรับรู้   โดยสำนักงานที่ตั้งของ Patanista Academy  ใช้อาคารที่กำลังปรับปรุงของโซนเมืองเก่า เป็นอาคารของวิทยาเขตปัตตานีชื่อ บ้านเหลืองหรือปัตตานีภิรมย์ เป็นจุดประสานงานกับชุมชนและผู้ประกอบการ เป็นจุดที่ชุมชนเข้าถึงโครงการได้ง่าย และอาคารปฏิบัติการของคณะศิลปกรรมศาสตร์เป็นจุดฝึกทักษะ เพราะมีอุปกรณ์พร้อมเพรียง หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะสร้างเครือข่ายคลัสเตอร์ทำงานร่วมกัน ทั้งกลุ่มผลิตผ้า กลุ่มแปรรูป และนักออกแบบรุ่นใหม่ โดยสร้างพาร์ทเนอร์ทั่วประเทศ เช่น ศูนย์ส่งเสริมการออกแบบ TCDC สถาบันสิ่งทอ และแผนงานระยะสุดท้ายคือจัดเฟสติวัล เช่น Pattani Fation Week

อ.ปรรณก รขยายความต่อว่าหลังเกิดโครงการนี้ หวังว่าถ้านึกถึงผ้าบาติกสวยๆ ผ้าบาติกที่ทันสมัย ต้องมาที่ปัตตานี มาหาผู้ประกอบการที่ปัตตานี ต้องนึกถึงปัตตานีเป็นเมืองแรก เป็นภาพจำของคนหรือทั่วโลกหรือที่ไหนก็ตาม  ส่วนเป้าหมายแฟชั่นมุสลิมคือส่งออกโซนตะวันออกกลาง ซึ่งกำลังซื้อสูงหรือดูไบซึ่งจัดแฟชั่นวีคทุกปี ทางด้านอ.ศิริชัย กล่าวย้ำว่างานแฟชั่นวีคต้องจัดทุกปี สร้างภาพจำของคนภายในประเทศหรือคาบสมุทรมลายูว่ามีปัตตานีแฟชั่นวีค เป็นแฟชั่นวีคมุสลิม ถ้าต้องการแฟชั่นมุสลิมของแท้ต้องมาปัตตานี การประกวดหรือออกแบบภายในประเทศก็ต้องจัดทุกปีเช่นกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *