สคร.12 สงขลา เชิญชวนประชาชนรับวัคซีนโควิด 19 โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ย้ำ วัคซีนเข็มกระตุ้น มีความจำเป็น ลดความเสี่ยงป่วยหนักและเสียชีวิต

สคร. 12 สงขลา เชิญชวนประชาชนรับวัคซีนโควิด 19 โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ย้ำ วัคซีนเข็มกระตุ้น มีความจำเป็น ลดความเสี่ยงป่วยหนักและเสียชีวิต

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 สงขลา) เชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง และ ผู้สูงอายุ ที่ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น หรือยังไม่ได้รับวัคซีน ให้ไปรับวัคซีน ตามกำหนดเพื่อลดความเสี่ยง หากติดเชื้อจะมีอาการป่วยหนักและเสียชีวิตได้

สถานการณ์โควิด 19 ประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น (ข้อมูล ณ วันที่ 20-26 พฤศจิกายน 2565) มีผู้ป่วยรายใหม่เข้ารักษาใน โรงพยาบาล 4,914 ราย เฉลี่ยวันละ 702 ราย ผู้ป่วยปอดอักเสบ 553 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 319 ราย และเสียชีวิต 74 ราย เฉลี่ยวันละ 10 ราย โดยเฉพาะช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบการระบาดเพิ่มในพื้นที่ กทม.ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยวภาคตะวันออกและภาคใต้

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อ้านวยการส้านักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวถึง สถานการณ์ การฉีดวัคซีนโควิด 19 ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ข้อมูล ณ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 พบว่า ประชาชนได้รับวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 1 ร้อยละ 67.23, เข็มที่ 2 ร้อยละ 61.07, เข็มที่ 3 ร้อยละ 19.01 และเข็มที่ 4 ร้อยละ 13.85 ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้เสียชีวิตของกรมควบคุมโรค พบว่าเป็นการติดเชื้อครั้งแรกและส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวเรื้อรัง ปัจจัยเสี่ยงสำคัญ คือ ไม่ได้รับวัคซีน รับวัคซีนไม่ครบหรือได้รับเข็มสุดท้ายนานเกินกว่า 3 เดือน

นายแพทย์เฉลิมพล กล่าวว่า สคร.12 สงขลา จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคน และผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนเลย โดยเฉพาะ อย่างยิ่งผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยงโรคประจ าตัวเรื้อรัง หรือหากรับวัคซีนเข็มล่าสุดนานเกิน 4 เดือนขึ้นไป ขอให้มารับเข็มกระตุ้นที่ สถานพยาบาลใกล้บ้าน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น หากติดเชื้อจะลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิตได้อีกทั้งเพื่อ เตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลปีใหม่ ที่ลูกหลานจะเดินทางกลับไปเยี่ยมผู้สูงอายุที่บ้าน โดยลูกหลานต้องฉีดวัคซีนและต้องป้องกันตนเอง ด้วยเช่นกัน

สคร.12 สงขลา แนะนำ ประชาชนยังคงปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคล โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ หรือมีผู้คนรวมตัวกันจำนวนมาก ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจ ATK เมื่อมีอาการโรคทางเดินหายใจ เพื่อป้องกันโรคโควิด 19 หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ที่มา : สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *