“ต้อหิน”สาเหตุตาบอดถาวรอันดับหนึ่งของโลก ไม่มีสัญญาณเตือน เกิดจากความเสื่อมตามวัยและพันธุกรรม รักษาไม่หายแต่ชะลอไม่ให้เกิดภาวะตาบอดถาวรได้

ต้อหิน คือ หนึ่งในปัญหาดวงตาที่อาจส่งผลร้ายแรงถึงขั้นตาบอดได้ และสิ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้ก็คือต้อหินนั้นไม่มีอาการเตือนล่วงหน้า ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด และหากเป็นแล้วแม้ได้รับการรักษาก็ไม่สามารถกลับมามองเห็นได้ดีดังเดิม เพราะฉะนั้นเนื่องในสัปดาห์ต้อหินโลกที่จัดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี อยากให้ทุกคนใส่ใจรู้เท่าทันโรคต้อหิน ที่สำคัญควรหมั่นตรวจเช็กต้อหินกับจักษุแพทย์ผู้ชำนาญการอย่างใกล้ชิดเพื่อจะได้รับมือได้ทันท่วงที

รศ.นพ.วรวัฒน์  คิดดี จักษุแพทย์ ประจำโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ให้ความรู้ว่าสาเหตุหลักของต้อหินเกิดจากความเสื่อมตามวัยทำให้เกิดความดันในลูกตาสูง ขาดการนำสัญญาณไปที่สมองส่งผลทำให้มองไม่เห็น พบผู้ป่วยต้อหินกว่า 72 ล้านคนทั่วโลก ส่วนผู้ป่วยไทยมีจำนวนประมาณ 2 ล้านคน  เป็นโรคที่เส้นประสาทตาไม่ได้อยู่เฉพาะดวงตา รักษาไม่หายขาด ไม่มีอาการในระยะเริ่มต้น จนกว่าจะถึงระยะท้ายๆผู้ป่วยเริ่มมองไม่เห็นจึงเข้ารับการวินิจฉัยถึงทราบว่าตัวเองเป็นต้อหิน ทำให้การรักษามีความยากลำบาก

นพ.วรวัฒน์ ระบุว่ากลุ่มเสี่ยงคืออายุเกิน 40 ปี โดยเฉพาะคนที่ญาติสายตรงเป็นต้อหิน เคยมีอุบัติเหตุทางดวงตา หรือใช้สารสเตียรอยด์ หรือไม่มีความเสี่ยงเรื่องอื่นเลย แต่อายุเยอะขึ้นก็ถือว่ามีความเสี่ยงต้อหินแล้ว  และถ้ามีโรคประจำตัวเช่นเบาหวาน ความดันหรือไขมันยิ่งมีโอกาสทำให้เกิดต้อหินได้ง่ายขึ้น เพราะคนที่มีโรคประจำตัวเหล่านี้มีแนวโน้มที่เส้นประสาทตาจะไม่แข็งแรงอยู่แล้ว

การรักษาต้อหินมี 3 วิธีคือ ยา เลเซอร์และการผ่าตัด แต่ที่น่ากังวลมากคือการโฆษณาทางสื่อออนไลน์เกี่ยวกับวิธีการรักษาต้อหินที่นอกจากไม่ได้ผลแล้วยังส่งผลกระทบต่ออาการต้อหิน อย่างเช่นที่นพ.วรวัฒน์ระบุว่าคำแนะนำให้นวดตาแล้วช่วยรักษาอาการต้อหินเป็นวิธีการอันตราย เพราะยิ่งเพิ่มความดันลูกตา ถ้าสงสัยว่านวัตกรรมเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สมุนไพร หรือแม้แต่การนวดซึ่งอันตราย จริงหรือไม่ เชื่อถือได้หรือไม่ ควรปรึกษาจักษุแพทย์ เพราะถ้าไม่จริงจะเสียโอกาสในการรักษา โรคไม่หายขาดจะแย่ลงได้

ส่วนอาการต้อหินนั้นอาจไม่ต้องหยอดยาไปตลอดชีวิต อาจรักษาเลเซอร์หรือผ่าตัดได้ นายแพทย์วรวัฒน์กล่าวว่าความกังวลของผู้ป่วยที่มักเจอบ่อยคือกังวลว่าตัวเองจะตาบอดหรือไม่ ซึ่งความเป็นจริงแล้วถ้าตรวจพบเร็วสามารถป้องกันไม่ให้อาการแย่ลงได้ ถ้าดูแลตาดีๆหมั่นหยอดยา รักษาตามคำแนะนำของจักษุแพทย์  สามารถป้องกันไม่ให้ตาบอด ผู้ป่วยหลายคนพอเป็นต้อหินและรู้ว่ารักษาไม่ได้ จะรู้สึกขาดกำลังใจ โรคต้อหินเป็นโรคที่รักษาโดยการควบคุม คุมไม่ได้โรคเป็นมากขึ้นได้ โดยธรรมชาติของตัวโรคไม่สามารถรักษาและให้หายจากตัว แต่ถ้าควบคุมดีๆจะทำให้โรคไม่เป็นมากขึ้น ใช้สายตาได้ตลอดจนอายุเยอะก็ยังมองเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *