สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน สงขลา เปิดอบรมเชื่อมและตัดโลหะสมัยใหม่ เพิ่มโอกาสประกอบอาชีพ

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา สังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดอบรมหลักสูตรการเชื่อมและตัดโลหะใต้น้ำด้วยไฟฟ้า และ การเชื่อมและตัดโลหะสมัยใหม่ รับสมัครผู้เข้าฝึกอบรมอายุ 18 ปีขึ้นไป ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา หวังเพิ่มทักษะแรงงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอดรับเทคโนโลยีสมัยใหม่และเพิ่มโอกาสการมีงานทำ

คุณโกเมศ ปิยะพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา ให้สัมภาษณ์ ‘PSU Broadcast’ ในรายการ ‘แลบ้าน แลเมือง’ วานนี้ (10 เม.ย. 67) ถึงที่มาและรายละเอียดของหลักสูตรการอบรมจำนวน 5 วันนี้

คุณโกเมศเผยว่าในพื้นที่จังหวัดสงขลาและภาคใต้ อุตสาหกรรมปิโตรเลียมมีความต้องการแรงงานช่างฝีมือในสาขาดังกล่าว ซึ่งการฝึกอบรมจะฝึกตั้งแต่การดำน้ำด้วยชุดสกูบา เพื่อเพิ่มความชำนาญในการเชื่อมและตัดโลหะใต้น้ำ รวมทั้งความรู้และความปลอดภัยของการทำงานใต้น้ำ ทั้งนี้ผู้เข้าอบรมควรมีความรู้ด้านการเชื่อมโลหะในระดับพื้นฐาน 

ในส่วนหลักสูตรการเชื่อมและตัดโลหะสมัยใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน สงขลา เผยว่าหลักสูตรนี้จะเน้นความสำคัญที่การทำงานร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น หุ่นยนต์ในกระบวนการผลิต หรือ เทคโนโลยีเชื่อมพลาสมา ที่สอดรับกับเทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรม

คุณโกเมศเผยว่าผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรการอบรมเพื่อต่อยอดในการประกอบอาชีพต่อไปได้เช่นกัน 

“ที่มาผ่านมามีกลุ่มนักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาเข้าอบรม โอกาสการมีงานทำจะสูงกว่า หรือมีครูในวิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่สงขลา เมื่ออบรมแล้วจะนำความรู้นี้ไปถ่ายทอดกับนักเรียน”  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน สงขลา กล่าว

หลักสูตรการเชื่อมและตัดโลหะใต้น้ำด้วยไฟฟ้า เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 17 เมษายน 2567 รับสมัครจำนวน 13 คน และ หลักสูตรการเชื่อมและตัดโลหะสมัยใหม่ เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 23 เมษายน 2567 รับสมัครจำนวน 20 คน ทั้งสองหลักสูตรไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม 

ทั้งนี้คุณโกเมศเผยว่า นอกจาก 2 หลักสูตรที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานฯ เปิดอบรมแล้ว ยังมีหลักสูตรระยะยาว 2 เดือน เพื่อฝึกอบรมและฝึกงานในสถานประกอบการ เช่น การตรวจเช็คสภาพรถยนต์ หรือการซ่อมบำรุงเครื่องทำความเย็นในตัวบ้าน สำหรับเยาวชนอายุ 15-25 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน

ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: แฟนเพจ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา


อ่านต่อ

รู้กฎหมายง่ายนิดเดียว – Blue Economy การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจกับการดูแลรักษาระบบนิเวศทางทะเลอย่างยั่งยืน

เข้าใจความต่างคน 4 เจเนอเรชั่น เสริมการทำงานสุดแฮปปี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *