รู้จัก Phatthalung Coffee.Craft.Music งานผสานกาแฟ เสียงเพลง ศิลปะพื้นบ้าน

งาน Phatthalung Coffee.Craft.Music ครั้งที่ 4 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6-7 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ณ สวนเขาเจียก อ.เมือง จังหวัดพัทลุง เป็นงานที่เชื่อมโยงผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟ ในจังหวัดพัทลุง และภูมิภาคอื่น เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ร่วมกับดนตรี ศิลปะ งานฝีมือ เพื่อเชื่อมโยงวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ เข้ากับวิถีชีวิตพื้นถิ่นและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดด้วยความร่วมมือของภาคประชาชน 

‘วิทยุ ม.อ. หาดใหญ่’ ชวนย้อนฟังแนวคิดของ ‘กฤตย พวงสุวรรณประธานชมรมกาแฟพัทลุง ในรายการ ‘แลบ้าน แลเมือง’ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ถึงแนวคิดการจัดกิจกรรมนี้เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันและการได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนทั่วภาคใต้

จากงานเครือข่ายถึงเสียงตอบรับระดับภูมิภาค

“สองครั้งแรกเราจัดเพื่อรวบรวมร้านกาแฟในจังหวัดพัทลุงเพื่อทำกิจกรรม หรือ พวกงานคราฟต์ อยากได้ความรู้สึกจัดงานแบบง่ายๆ สบายๆ งานครั้งที่ 3 เราแปลกใจกับเสียงตอบรับจากทั่วภาคใต้ หรือการเข้ากันกับวัฒนธรมกาแฟและจังหวัดพัทลุง” ประธานชมรมกาแฟพัทลุงกล่าว

งานพัทลุง Coffee.Craft.Music ครั้งที่ 4 ที่ผ่านมานี้ ประกอบด้วยทั้งร้านกาแฟจากผู้ประกอบการในพัทลุง ผู้ประกอบการกาแฟจากต้นน้ำถึงปลายน้ำจากจังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย  และ งานศิลปะบ้านพื้น งานศิลปะผ้า กระจูดจักสาน เทศกาลดนตรี การจำหน่ายหนังสือราคาย่อมเยา งานเสวนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ของการประกอบธุรกิจกาแฟในภาคใต้

อีเวนต์สร้างสรรค์จากภาคประชาชน

คุณกฤตยเผยว่า แนวคิดในการจัดงาน Phatthalung Coffee.Craft.Music นอกจากในเชิงเนื้อหาที่ตั้งใจผสมผสานวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ เข้ากับดนตรี ศิลปะ และงานฝีมือ หรือองค์ความรู้การประกอบธุรกิจขนาดย่อมแล้ว ยังรวมถึงการสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาชนในการจัดงานอีเวนต์เชิงวัฒนธรรมอีกเช่นกัน 

“พวกเราคิดเสมอว่า การที่จัดงานครั้งหนึ่ง หากเรามัวแต่รองบประมาณจากภาครัฐ เราไม่ได้จัดหรอกครับ เราพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าถ้าอยากจะทำต้องทำเลย เราใช้งบประมาณกันเอง หาสปอนเซอร์ เราช่วยกันทำให้เห็นว่าเมื่อประชาชนเข้มแข็ง ทุกอย่างจะไม่ยาก”

รายการแลบ้าน แลเมือง สถานีวิทยุ ม.อ. หาดใหญ่

คุณกฤตยมองว่าวัฒนธรรมการทานกาแฟในจังหวัดพัทลุงมีเอกลักษณ์ที่ต่างจากพื้นที่อื่น เช่น การคั่วด้วยมือ หรือ ร้านกาแฟที่ไม่กระจุกตัวในพื้นที่ตัวเมือง แต่กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัด และแต่ละร้านมีบรรยากาศที่เรียบง่าย ตามแต่ละจุดเด่นของพื้นที่ เช่น กระท่อม ชายป่า หรือพื้นที่ทุ่งนา เป็นต้น  ซึ่งการจัดงานจึงหวังดึงจุดเด่นด้านนี้ของจังหวัดพัทลุงออกมานำเสนอด้วยการจัดงานในพื้นที่สวนป่า และ ลดการใช้ขยะพลาสติก เช่นการขอความร่วมมือให้นำแก้วส่วนตัวมาใช้ในงาน

“ผมอยากนำเสนอแนวทางจัดงานรูปแบบใหม่ของจังหวัด เราอยากให้คนในพื้นที่มีทางเลือก ‘เสพย์งาน’ (อีเวนต์) ไม่อยากให้ซ้ำแนวทางรูปแบบเดิม ซึ่งเป็นงานอีเวนต์ที่มากกว่าจัดงาน… พัทลุงมีความเป็นศิลปะพื้นบ้านเยอะ และเราไม่เคยหยิบของพื้นที่ให้คนต่างพื้นที่มาชื่นชม เรามองว่าการจัดงานต้องดึงคนจากพื้นที่อื่นเข้ามาด้วยซึ่งเชื่อมไปถึงการไหลเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ” คุณกฤตยกล่าวในรายการ ‘แลบ้าน แลเมือง’

เชื่อมโยงกิจกรรม

นอกเหนือจากความร่วมมือของภาคธุรกิจกาแฟ ดนตรี และงานฝีมือแล้ว งาน Phatthalung Coffee.Craft.Music ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคประชาชน มหาวิทยาลัยในภูมิภาค เช่น การจำหน่ายหนังสือราคาย่อมเยา จากมูลนิธิกระจกเงา กิจกรรมส่งเสริมการคัดแยกขยะภายในงาน รวมถึงกิจกรรมชมฟอสซิลรอบพื้นที่เขาเจียก หรือ บรรยายความรู้เรื่องซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ในจังหวัดพัทลุง จาก พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เป็นต้น 

ประธานชมรมกาแฟพัทลุงเผยว่า งาน Phatthalung Coffee.Craft.Music จะจัดขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ ในเดือนเมษายนก่อนสัปดาห์เทศกาลสงขลาของทุกปี 

ภาพหน้าปก: Phatthalung Coffee.Craft.Music


อ่านต่อ

สะบ้าย้อย แกะรอยตำนานกาแฟต้นแรกในประเทศไทย

ไฟน์โรบัสต้า โอกาสของเกษตรกร คณะทรัพย์ ม.อ. พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้การปลูกกาแฟ

แลบ้าน แลเมือง – คณะวิทย์ ม.อ. สร้างนวัตกรรม “Green plate” จานจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *