ม.อ.ปัตตานี รับรางวัลสำนักงานสีเขียวพร้อมสร้างวิทยาเขตสู่ Green Campus ที่เอื้อต่อการเข้าศึกษา

ดร.บดินทร์ แวลาเตะ
รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ม.อ.ปัตตานีขับเคลื่อนสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว หรือ Green University ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งของการร่วมกันขยายพื้นที่สีเขียวทั่วทั้งวิทยาเขต จากการรณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติกและโฟม, โครงการธนาคารขยะ, การจัดการพลังงาน การจัดการขยะ ทั้งยังเป็นสมาชิกเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย หรือ SUN Thailand พร้อมวางรูปแบบการพัฒนาโดยใช้หลัก 5H สู่การเป็น SMART Student ในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการศึกษาและความมีมาตรฐานของหลักสูตรอีกด้วย


ดร.บดินทร์ แวลาเตะ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้กล่าวถึงการสร้างความพร้อมให้กับนักศึกษาเพื่อการเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ ว่า นอกเหนือจากด้านวิชาการแล้ว วิทยาเขตปัตตานี ยังให้ความสำคัญกับสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการศึกษาทั้งในและนอกห้องเรียน โดยนำเรื่องของความเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว หรือ Green Campus เข้าเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมนักศึกษาซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของมหาวิทยาลัย เพื่อขับเคลื่อนสู่การลดมลพิษและสร้างการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และมีการลงนามความร่วมมือในการดำเนินการสำนักงานสีเขียว หรือ Green Office ระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ 16 หน่วยงานในวิทยาเขตเพื่อขับเคลื่อนสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว หรือ Green University ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งของการร่วมกันขยายพื้นที่สีเขียวทั่วทั้งวิทยาเขต หลังจากที่กองกิจการนักศึกษาวิทยาเขตปัตตานี ได้รับโล่รางวัลระดับดีเยี่ยมจากการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) ระดับประเทศ เมื่อปี 2562 มาแล้ว

การเตรียมเพื่อเข้าสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว เริ่มตั้งแต่ปี 2560 จากการรณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติกและโฟมในวิทยาเขต การมีโครงการธนาคารขยะซึ่งกองกิจการนักศึกษาเป็นผู้ดูแล และในปี 2562 ได้ใช้เกณฑ์การประเมินของกรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อมที่เน้นเฉพาะอาคารใดอาคารหนึ่ง โดยได้ใช้อาคารกองกิจการนักศึกษาในเนื้อที่กว่า 500 ตารางเมตร เกณฑ์ดังกล่าวจะเน้นนโยบาย การจัดการพลังงาน การจัดการขยะ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกคนจนผ่านการประเมินด้วยคะแนนระดับเหรียญทองในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจร่วมกันของชาวสงขลานครินทร์ และหากทุกอาคารในวิทยาเขตใช้นโยบายนี้ร่วมกันและทุกคนเห็นความสำคัญและพร้อมจะให้ความร่วมมือ ก็จะสามารถประหยัดพลังงาน ใช้ทรัพยากรแบบหมุนเวียน และลดขยะได้จำนวนมากในแต่ละปี

นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ยังเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย หรือ SUN Thailand ซึ่งมีเป้าหมายการทำงานเพื่อพัฒนาเครือข่ายมหาวิทยาลัยสู่ความยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาที่วางไว้อีกด้วย

สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งที่วิทยาเขตปัตตานีต้องสร้างให้มีขึ้น เพราะเป็นวิทยาเขตที่มีโจทย์ให้ต้องแก้ปัญหามากกว่าวิทยาเขตอื่นๆ ของมหาวิทยาลัย เนื่องจากมีเรื่องของสถานการณ์และปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่ จึงได้วางรูปแบบการพัฒนาโดยใช้หลัก 5H สู่การเป็น SMART Student หรือนักศึกษาที่มีคุณภาพ ใน 5 เรื่องคือ  ความใฝ่รู้ใฝ่เรียน ความเป็นผู้มีจิตใจดีมีจิตสาธารณะ การเป็นผู้ที่มีทักษะในการทำงาน การสร้างนิสัยบัณฑิตให้เป็นผู้มีมรรยาทสังคม และ การเป็นผู้มีสุขภาพกายและจิตที่ดี โดยมหาวิทยาลัยได้สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการศึกษาและความมีมาตรฐานของหลักสูตร